‘Tăng lực’ cho doanh nghiệp logistics

Các doanh nghiệp logistics cần tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh

Mới đây, Công ty CP đầu tư VIF đã có công văn gửi Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải với nội dung, từ năm 2006, lượng xuất khẩu (XK) nông sản, rau, củ, quả tươi của công ty sang Nga không ngừng tăng trưởng. Tuy nhiên, từ ngày 23/3/2017, khi Vietnam Airlines dừng đường bay TP. Hồ Chí Minh – DME (Nga) và yêu cầu quá cảnh qua Hà Nội thì thời gian vận chuyển kéo dài thêm 1 ngày, 1 đêm, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, giảm sức cạnh tranh. Công ty này đề nghị các bộ, ngành điều chỉnh chính sách vận chuyển, mở lại chuyến bay thẳng sang Nga nhằm tăng sức cạnh tranh cho nông sản XK. 

Câu chuyện của Công ty CP đầu tư VIF cho thấy, logistics đóng vai trò quan trọng trong thương mại hiện đại khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào thế giới. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới là cơ hội cho các DN xuất nhập khẩu và DN logistics.Tuy nhiên, theo cam kết WTO, từ năm 2014, hầu hết dịch vụ logistics đều được dỡ bỏ rào cản cho các DN nước ngoài gia nhập thị trường với mức vốn 100%. Chính vì thế, các DN logistics trong nước đang đứng trước nguy cơ bị thâu tóm thị phần và bị DN nước ngoài mua lại, chi phối cổ phần. Thị trường logistics Việt Nam đã xuất hiện đầy đủ các tên tuổi lớn như DHL, Maersk Logistics, APL Logistics, NYK, UPS… Các DN logistics Việt Nam đa phần còn nhỏ. Ngoài ra, DN logistics còn gặp khó khăn với các chính sách của địa phương. Đơn cử, Hải Phòng thu phí kết cấu hạ tầng cửa khẩu cảng biển quá cao từ tháng 1/2017 đã làm tăng chi phí và thời gian thực hiện dịch vụ logistics. 

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN logistics Việt Nam, ngay sau khi Quyết định số 200/QĐ-TTg được ban hành, Hiệp hội Logistics Việt Nam đã tổ chức các chương trình phát động triển khai quyết định này. Ông Mai Nhật Minh – Giám đốc Công ty CP Dịch vụ triển lãm và logistics (ESL) – cho biết, DN logistics kỳ vọng Kế hoạch sẽ giúp cải tiến đồng bộ các thủ tục hành chính, giúp DN rút ngắn thời gian thông quan các lô hàng; hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa các cơ sở khai thác hàng hóa tại các cảng biển và sân bay…

Về phía các bộ, ngành, mới đây, Bộ Giao thông vận tải ra Quyết định số 1842/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 200/QĐ-TTg. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý như, tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài mở rộng kết nối hạ tầng logistics với các nước trong khu vực ASEAN, Đông Bắc Á và các khu vực khác trên thế giới; phát triển các trung tâm logistics hàng không, trong đó, chú trọng trung tâm logistics nối dài ngoài sân bay, phục vụ các mặt hàng đặc biệt như hàng giá trị cao, hàng công nghệ cao, hàng cần chế độ bảo quản đặc biệt…

Bộ Công Thương cũng đang triển khai theo lộ trình những hoạt động đã đề ra trong quyết định như tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến các DN, các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; phối hợp với các bộ, ngành thực hiện rà soát, sửa đổi chính sách thuế, phí, giá dịch vụ liên quan đến logistics theo hướng tạo thuận lợi cho DN; rà soát các cam kết quốc tế về dịch vụ logistics… 

Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam đang đứng thứ 64/160 nước và đứng thứ 4 trong ASEAN về mức độ phát triển logistics.