Chiếc điện thoại Iphone và giá trị của niềm tin

Thứ mà “táo khuyết” bán ra không chỉ là khối kim loại vô hồn chứa hàng ngàn vi mạch, mà còn là giá trị chất xám đã được chuyển hóa thành niềm tin của khách hàng.

Cho đến bây giờ chiến lược kinh doanh của Apple vẫn là một bí ẩn chưa ai khám phá hết, khi thị trường thiết bị thông minh trở nên chật chội, nhiều thương hiệu điêu đứng teo tóp dần thì “táo khuyết” vẫn có sức hút đáng kinh ngạc.

Kể từ “thế hệ thứ 4” đến dòng XS Max – mỗi lần trình làng sản phẩm mới đều gây ra cơn “sốt” ngoài sức tưởng tượng, có người ví Iphone như một thứ tôn giáo có khả năng gây nghiện.

Rất nhiều khách hàng Việt Nam bay sang tận Singgapore đội mưa đội nắng vài ngày trời chỉ để được mua sản phẩm mới nhất của Apple. Iphone là chiếc điện thoại tốt nhất thế giới? Chưa hẳn thế!

Vì sao cùng sử dụng chung một nền tảng công nghệ, nhân lực như nhau, những chiếc Iphone vẫn được những công nhân phổ thông ở Thâm Quyến (Trung Quốc) lắp ráp hàng ngày. Điều gì khiến nó trở nên hấp dẫn?

Iphone luôn có cách thể hiện khác biệt

Iphone luôn có cách thể hiện khác biệt

Tất cả phụ thuộc vào chiến lược tiếp thị, cố tình tạo ra sự khan hiếm. Ở Trung Quốc nhà máy Foxconn có đến ¼ triệu công nhân làm việc – xấp xỉ dân số của một thành phố trung bình ở Mỹ. Theo ước tính của giới phân tích, trung bình mỗi năm nhà máy này cho ra đời 150 triệu chiếc Iphone, 20 triệu chiếc máy tính bảng.

Theo nghiên cứu của hãng Counterpoint Research, doanh số smartphone toàn cầu năm 2017 là 1,55 tỷ chiếc, trong đó  Iphone chiếm trên 77 triệu chiếc. Nếu đối sánh con số bán ra và con số sản xuất thì Apple chỉ bán được một nửa, đó là chưa kể các nhà máy sản xuất ngoài Trung Quốc.

Có thể thấy trong khi nhiều hãng smartphone thường cắt đuôi dòng sản phẩm cũ khi ra sản phẩm mới nhưng với Iphone dù ra đến thế hệ thứ 10 thì những sản phẩm được sản xuất cách đây gần chục năm không biến mất khỏi thị trường!

Phân tích vài con số để thấy rằng, khan hiếm sản phẩm Iphone mới mỗi khi ra mắt là chiêu maketting đỉnh cao. Nhưng để áp dụng được chiến thuật đỉnh cao ấy dĩ nhiên Steve Jobs và cộng sự đã tạo ra hệ giá trị ăn sâu vào ý thức khách hàng.

Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng smartphone nhanh nhất thế giới, nhưng chưa hề có cửa hàng nào của Apple (Apple Store) được mở ở đây. Đó lại là chiến lược “để ngỏ” cực kỳ thông minh.

Không chỉ ở Việt Nam mà ở Đông Nam Á, Apple chọn Singapore làm nơi phân phối chính thức, điều đó càng mang lại thêm nhiều giá trị vô hình cho sản phẩm.

Trong khi cuộc chiến smartphone ác liệt hơn thì hãng công nghệ đến từ thung lũng Silicon không chọn cách ra mắt sản phẩm bằng những sự kiện rầm rộ, thay vào đó họ biết phát huy giá trị vốn có để tạo ra sự bí ẩn bằng tin đồn.

Apple để lại nhiều bài học kinh doanh quý giá, Steve Jops và đội ngũ siêu việt của ông đã cho thấy thời kỳ quảng bá sản phẩm bằng “miệng” đã kết thúc, thay vào đó là chiêu thức đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, gây cho họ sự lôi cuốn.

Một sản phẩm mới mà người tiêu dùng có thể thấy hàng ngày trong những cửa hàng ở phố huyện đương nhiên sức hấp dẫn kém đi dù tốt đến chừng nào.

Apple còn cho thấy trong kinh doanh không phải khi nào ào ạt cấp tập cũng mang lại kết quả tốt, nhanh đến thì chóng đi. Cho đến nay ở Việt Nam chưa hề thấy sản phẩm nào của hãng này quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng.

Để thực hiện được chiến lược như Apple phải xây dựng được niềm tin nơi khách hàng, đây là điều tiên quyết. Niềm tin không tạo nên bằng lời hứa suông mà đó là chất lượng, về khoản này Iphone đã thành công cả về mặt hình thức lẫn nội dung.

Khi một sản phẩm kém đẳng cấp thì ngàn lời nói đều vô nghĩa, ngược lại khi sản phẩm khiến người dùng trở nên nghiện thì không cần quá nhiều “nước bọt” khách hàng vẫn săn đón.

Giá mỗi sản phẩm của Apple không hề rẻ, nhiều người đã đặt câu hỏi vì sao? Có lẽ thứ mà “táo khuyết” bán ở đây không chỉ là khối kim loại chứa hàng ngàn vi mạch, mà còn là giá trị chất xám đã được chuyển hóa thành niềm tin của khách hàng.    

Trương Khắc Trà

Theo Enternews