Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Mỹ Latinh lên tầm cao mới

Chiều ngày 13/11, tại TP. Hồ Chí Mình đã diễn ra thành công Diễn đàn thương mại và đầu tư Việt Nam – Mỹ Latinh năm 2018 nhằm mục tiêu cung cấp cho doanh nghiệp thông tin thị trường, nhu cầu và xu hướng tiêu dùng, chính sách thương mại – đầu tư của các nước khu vực Mỹ Latinh.

Diễn đàn có sự tham dự hơn 300 đại biểu là Lãnh đạo UBND, Lãnh đạo Sở Công Thương, các Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, các Hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt là sự tham gia của Thương vụ Việt Nam tại các nước Mê-hi-cô, Bra-xin, Ác-hen-ti-na, Chi-lê, Panama, Cu-ba và Đại sứ quán các nước Mỹ Latinh tại Hà Nội, các tổ chức xúc tiến thương mại tại các nước cùng đại diện nhiều doanh nghiệp và Tập đoàn lớn của Mỹ Latinh hiện đang kinh doanh tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong lĩnh vực đầu tư, Việt Nam đã có một số dự án đầu tư tại Mỹ Latinh lên tới hàng trăm triệu USD như các dự án thăm dò và khai thác dầu khí tại Peru, phát triển mạng viễn thông ở Haiti và Peru, sản xuất mỳ ăn liền ở Brazil. Ở chiều ngược lại, đầu tư của các nước Mỹ latinh vào Việt Nam còn hạn chế. Argentina có 4 dự án với vốn 3,2 triệu USD, Mehico 1 dự án, Chi lê 1 dự án, Peru có 2 công ty hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong lĩnh vực sản phẩm nước giải khát và khai thác dịch vụ nghỉ dưỡng du lịch.

Thời gian qua hai bên cũng đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy mối quan hệ toàn diện, hợp tác đầu tư thương mại. Đặc biệt Việt Nam đã thành lập các ủy ban liên Chính phủ/Ủy ban Hỗn hợp và Hội đồng thương mại tự do với 10 nước Mỹ Latinh, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng, Diễn đàn nhằm mục đích đưa ra các khuyến nghị và giải pháp để doanh nghiệp có định hướng, kế hoạch xúc tiến thương mại và phát triển thị trường phù hợp; Thúc đẩy hoạt động hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương, thiết lập quan hệ bạn hàng; Tạo kênh đối thoại, tăng cường kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để lắng nghe rào cản và khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu mở rộng thị trường sang khu vực Mỹ Latinh, từ đó xây dựng chính sách và định hướng phát triển thương mại – đầu tư phù hợp.

Tại hai phiên thảo luận, các diễn giả đến từ nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp như: Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Cục Phòng vệ Thương mại, đại diện Đại sứ quán các nước Mỹ Latinh tại Việt Nam và một số doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, hàng tiêu dùng… Các diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích, góp phần tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong việc xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của doanh nghiệp; từ đó góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ Latinh theo hướng bền vững.

Diễn đàn là cơ hội tốt để các bên trao đổi về xu hướng chính sách mới của Mỹ Latinh và tác động đối với hoạt động xuất nhập khẩu song phương, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ; đồng thời lắng nghe chia sẻ của một số đại diện doanh nghiệp tiêu biểu về phương thức tiếp cận và phát triển trực tiếp thị trường, xây dựng năng lực, thích ứng với các quy định kỹ thuật của Mỹ Latinh. Đây cũng là dịp để cộng đồng doanh nghiệp hai nước đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước các giải pháp tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ Latinh trong tương lai.

Diễn đàn thương mại và đầu tư Việt Nam – Mỹ Latinh sẽ trở thành một sự kiện thường niên, là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tiếp xúc để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương, đặc biệt là các cơ hội tiếp cận thị trường Mỹ Latinh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Diễn đàn có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần (PVGAS), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).