Chặng đường 7 năm của Ford Fiesta tại Việt Nam đã chính thức kết thúc.

Sau nhiều ngày tháng “ế ẩm” với lượng đơn bán hàng theo tháng “èo uột”, giữa tháng 12/2018, Ford Việt Nam đã chính thức dừng sản xuất chiếc Fiesta. Đây là mẫu xe từng được xem là “gà đẻ trứng vàng” cho hãng xe Mỹ.

Ford Việt Nam cho biết việc dừng sản xuất Fiesta là chủ trương chung trong khu vực. Hiện tại, hãng chưa có kế hoạch tiếp theo đối với dòng sản phẩm này. Trong khi đó, những xe đang bán nốt ra thị trường vẫn hưởng các chính sách sau bán hàng đầy đủ, nguồn linh kiện không thay đổi.

Khi ra đời năm 2011, Ford Fiesta tiên phong trang bị nhiều công nghệ an toàn như 7 túi khí, cân bằng điện tử ESP, phân bổ lực phanh EBD… mà nhiều mẫu xe cùng hạng đến gần đây mới có. Đến năm 2014 thì có thêm động cơ Ecoboost nổi tiếng.

Ngoài Việt Nam, Fiesta hiện còn sản xuất tại nhà máy ở Thái Lan. Trong khoảng 7 năm (từ 2011) có mặt tại Việt Nam, mẫu xe cỡ B của Ford có doanh số hơn 7.000 chiếc.

Doanh số Ford Fiesta qua các năm theo số liệu của VAMA (số liệu tính đến hết tháng 11/2018).

Doanh số Ford Fiesta qua các năm theo số liệu của VAMA (số liệu tính đến hết tháng 11/2018).

Ở năm đầu gia nhập thị trường, Fiesta được ví như “gà đẻ trứng vàng” của Ford. Trong 7 tháng cuối năm 2011, doanh số của Fiesta đạt 1.810 chiếc, chiếm 18,4% phân khúc xe nhỏ tại Việt Nam. Đây là con số ấn tượng đối với một mẫu xe tân binh.

Thế nhưng khi thêm nhiều đối thủ và sự so sánh rõ hơn, thêm vào một vài vụ lùm xùm về hộp số, doanh số bán Fiesta ngày càng “teo tóp”. Trong phân khúc cỡ B, Fiesta có khá nhiều đối thủ cạnh tranh như Mazda2, Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Mitsubishi Attrage hay Suzuki Ciaz. Đây là phân khúc có sự cạnh tranh quyết liệt trong những năm gần đây, đặc biệt với bộ ba bán tốt Vios, Accent và City. Trong khi đó, Fiesta cũng như phần còn lại lép vế hơn về doanh số.

Tháng 2/2012 là dấu mốc quan trọng của Ford khi chiếc Fiesta thứ 2.000 được xuất xưởng tại nhà máy Ford Việt Nam ở Hải Dương. Tuy nhiên, 2012 lại là một năm không mấy khả quan đối với dòng xe này. Tình trạng ảm đạm của thị trường ôtô khiến doanh số Ford Fiesta giảm một nửa xuống còn 915 xe trong năm 2012. Ford quyết định dừng lắp ráp bản động cơ 1.4L từ cuối năm 2012 vì doanh số thấp, chỉ 53 xe cả năm.

Sang năm 2013, Ford Fiesta thế hệ mới chính thức cập bến thị trường Việt Nam. Giá bán của Ford Fiesta 2013 cao hơn từ 26-53 triệu đồng so với những phiên bản ra mắt năm 2011.

Theo thống kê của LMC Automotive, Ford Fiesta bán được 705.287 xe trong năm 2013, xếp thứ 8 trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu và đứng đầu phân khúc xe cỡ nhỏ. Ở Việt Nam, mẫu xe này đạt doanh số 847 chiếc trong 12 tháng của năm 2013.

Đến năm 2015, doanh số của Ford Fiesta là 829 chiếc, năm 2016 là 949 chiếc. Sang năm 2017, doanh số Ford Fiesta chỉ đạt 504 chiếc. Những vấn đề liên quan đến lỗi hộp số Powershift là một trong những nguyên nhân khiến doanh số của Ford suy giảm, trong đó có mẫu Fiesta. Tính đến hết tháng 11/2018, chỉ có 395 chiếc Ford Fiesta được bán ra.

Việc Ford dừng sản xuất các mẫu xe không phải là điều hiếm. Hãng xe Mỹ rất dứt khoát trong việc ngừng kinh doanh các mẫu xe kém hiệu quả, để không tạo gánh nặng cho cả hãng, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các mẫu xe mới hấp dẫn hơn ra đời.

Tại Mỹ, Ford Fiesta cũng bị khai tử vào năm 2017. Đàn anh Ford Focus sedan và Ford Taurus cũng dừng kinh doanh tại Mỹ. Trong khi đó tại châu Âu, kết quả kinh doanh khả quan khiến Ford Fiesta vẫn sẽ có thế hệ mới với nhiều nâng cấp.

Linh Nga

 

Doanh số Ford Fiesta qua các năm theo số liệu của VAMA (số liệu tính đến hết tháng 11/2018).