Các chuyên gia cho rằng, việc yêu cầu taxi công nghệ phải có phù hiệu và hộp đèn là điều không cần thiết.

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo lần 4 Nghị định 86 (sửa đổi) về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo này là quy định áp dụng với các loại xe đang sử dụng hợp đồng điện tử, tính tiền thông qua phần mềm (xe Grab), có nội dung giống như taxi truyền thống. Cụ thể, xe hợp đồng điện tử phải có phù hiệu “xe taxi” gắn trên kính xe và có hộp đèn với chữ “Taxi điện tử” gắn cố định trên nóc xe. 

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam: Ép phương tiện gắn phù hiệu nhận diện là vô lý

Ý nghĩa của taxi công nghệ như mô hình GrabCar là kết nối các phương tiện tham gia vận chuyển hành khách trong thời gian rảnh rỗi. Đây không phải là kinh doanh taxi chuyên nghiệp nên việc ép phương tiện gắn phù hiệu nhận diện là vô lý. Bản thân taxi truyền thống cũng có những dịch vụ xe không mào, nhằm phục vụ mục đích đa dạng của người tiêu dùng.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam: Ép phương tiện gắn phù hiệu nhận diện là vô lý

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam cho rằng việc ép taxi công nghệ gắn phù hiệu nhận diện là vô lý

Mục đích của việc nhận diện phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu của 3 đối tượng: khách hàng, đơn vị quản lý thuế và lực lượng thanh tra, kiểm tra, cảnh sát giao thông. Về phía khách hàng, họ không có nhu cầu nhận diện xe vì mọi thông tin đã được minh bạch qua ứng dụng. Việc gắn phù hiệu hay không cũng không có ý nghĩa gì đối với các đơn vị quản lý thuế vì công tác truy thu thuế phải xử lý tại nguồn là doanh nghiệp.

Đối với thanh tra, kiểm tra, cảnh sát giao thông thì nhận diện xe để làm gì? Không có quốc gia nào lại đi cấm đoán, siết chặt quản lý với các phương tiện vận tải công cộng. Quy định này có thể dẫn đến nghi ngờ về tiêu cực, mãi lộ.

Những quy định thừa như vậy xuất phát từ việc lúng túng trong định danh, phân loại Grab. Phải xác định đây không phải taxi truyền thống hay taxi công nghệ, cũng không đơn thuần chỉ là sự kết hợp của cả hai mà là mô hình kinh doanh hoàn toàn mới. Từ đó, đưa ra những điều kiện, quy định mới nhằm phát huy những mặt tích cực mà loại hình kinh doanh này đem lại. Tạo môi trường bình đẳng không có nghĩa là kéo loại hình này về quản như taxi. Áp theo khung quản lý cũ sẽ triệt tiêu hết những tiến bộ, lợi ích mà Grab đem lại cho người dùng.

Luật sư Kiều Anh Vũ – Công ty Luật KAV Lawyers: Đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng nhưng không có nghĩa là phải quản lý giống nhau

Việc gắn hộp đèn (mào) cho taxi công nghệ theo Dự thảo Nghị định đưa ra là không thật sự cần thiết. Các tài xế tham gia taxi công nghệ thường là họ sử dụng xe thuộc sở hữu, quyền sử dụng của họ và “hợp tác” với đơn vị kinh doanh vận tải để vận chuyển hành khách khi nhàn rỗi hoặc theo điều kiện thời gian phù hợp với họ nên việc yêu cầu gắn hộp đèn taxi là không phù hợp với tính chất của mô hình hoạt động này.

Luật sư Kiều Anh Vũ – Công ty Luật KAV Lawyers: Đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng nhưng không có nghĩa là phải quản lý giống nhaup/Việc gắn hộp đèn (mào) cho taxi công nghệ hay “taxi điện tử” (taxi tính tiền thông qua phần mềm) theo Dự thảo Nghị định đưa ra là không thật sự cần thiết. Các tài xế tham gia taxi công nghệ thường là họ sử dụng xe thuộc sở hữu, quyền sử dụng của họ và “hợp tác” với đơn vị kinh doanh vận tải để vận chuyển hành khách khi nhàn rỗi hoặc theo điều kiện thời gian phù hợp với họ nên việc yêu cầu gắn hộp đèn taxi là không phù hợp với tính chất của mô hình hoạt động này.

Luật sư Kiều Anh Vũ, Công ty Luật KAV Lawyers cho rằng việc gắn hộp đèn (mào) cho taxi công nghệ theo Dự thảo Nghị định đưa ra là không thật sự cần thiết.

Hơn nữa, nếu cho rằng gắn hộp đèn để nhận diện là cũng không thuyết phục bởi lẽ việc nhận diện taxi công nghệ trong trường hợp này là nhận diện bằng phần mềm và các thông tin chi tiết để nhận diện đều được cung cấp qua phần mềm.

Dự thảo Nghị định cũng đã yêu cầu phần mềm kết nối để giao dịch với hành khách phải đảm bảo cung cấp cho hành khách các nội dung tối thiểu như: thông tin về doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải (tên, địa chỉ, điện thoại, mã số thuế); thông tin về lái xe (họ và tên, hạng giấy phép lái xe, số giấy phép lái xe, số điện thoại); thông tin về xe (biển kiểm soát xe, nhãn hiệu và sức chứa của xe, năm sản xuất); điểm bắt đầu và điểm kết thúc chuyến đi; thời gian bắt đầu và kết thúc chuyến đi; hành trình; cự ly chuyến đi (km); thông tin về giá cước và số tiền hành khách phải trả (VND) nên thông tin nhận diện hoàn toàn được đảm bảo.

Đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng trong kinh doanh nhưng không có nghĩa là phải quản lý giống nhau với các mô hình kinh doanh khác nhau; taxi công nghệ, taxi điện tử là phương thức kinh doanh mới, cần cách quản lý mới phú hợp chứ không thể gom phương thức kinh doanh mới về kiểu cũ và quản lý theo cách cũ.

Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội: Không thể bắt Grab mặc “áo quần” như taxi truyền thống

Nếu bắt buộc xe Grab phải gắn mào sẽ làm tăng chi phí xã hội, do đó, các phương tiện này phải được quản lý bằng công nghệ chứ không nên quản lý như taxi thường. Việc gắn hộp đèn trên nóc là không cần thiết vì hiện xe taxi điện tử đã có phù hiệu, “đủ để các cơ quan chức năng kiểm soát”. 

Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội: Không thể bắt Grab mặc “áo quần” như taxi truyền thống

Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội cho rằng không thể bắt Grab mặc “áo quần” như taxi truyền thống

Grab là khai thác xe nhàn rỗi, bắt lái xe đục lỗ gắn mào trên nóc sẽ rất khó. Nhiều hành khách cũng không muốn đi xe có mào vì họ thích cảm giác được đi xe riêng.

Khi xe công nghệ gắn hộp đèn thì khó ngăn chặn việc các xe này hoạt động trên đường giống taxi truyền thống. Lúc này khách có thể vẫy tay để yêu cầu dịch vụ ngay trên đường làm cho tình hình giao thông đô thị phức tạp hơn. 

Huyền Trang