Đề nghị Đà Nẵng cho phép xe buýt từ Quảng Nam vào Đà Nẵng đi theo ven nội đô TP

 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa ký công văn gửi UBND TP Đà Nẵng liên quan đến hoạt động các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng và ngược lại.

Theo công văn, những năm qua, có 5 tuyến xe buýt liền kề có hành trình chạy xe từ các địa phương ở Quảng Nam vào nội thành Đà Nẵng, tạo được thói quen cho nhân dân đi lại bằng xe buýt, với lưu lượng bình quân vận chuyển gần 10.000 lượt khách/ngày.

Các tuyến buýt này cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân đến các cơ sở giáo dục, y tế, thương mại, sân bay, nhà ga, các khu dân cư tại Đà Nẵng; giảm thiểu việc sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông...

Tuy nhiên, quá trình hoạt động còn một số tồn tại, hạn chế về chất lượng phương tiện và thái độ phục vụ chưa tốt, chưa đáp ứng được yêu cầu nên cần phải được cải thiện, nâng cao.

Ngày 13/8/2020, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đà Nẵng có văn bản gửi Sở GTVT Quảng Nam đề nghị thông báo, chỉ đạo các đơn vị vận tải xe buýt liền kề giữa 2 địa phương thực hiện điều chỉnh hành trình chạy xe ra khỏi trung tâm Đà Nẵng theo chủ trương của HĐND và UBND TP; thời gian thực hiện từ ngày 1/9/2020 (sau đó lùi lại kể từ ngày 1/10).

Sau đó, các đơn vị kinh doanh vận tải các tuyến xe buýt liền kề và người lao động đã gửi đơn thư kêu cứu đến tỉnh và các cấp lãnh đạo Trung ương đề nghị lãnh đạo 2 địa phương xem xét, cho phép các tuyến buýt liền kề được tiếp tục vào nội thành Đà Nẵng, nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho hành khách và cam kết đổi mới, nâng cao chất lượng phương tiện phục vụ.

Để giải quyết đơn thư nhằm ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn, ngày 24/9/2020, Sở GTVT Quảng Nam và Hiệp hội Vận tải ô tô của 2 địa phương đã có buổi làm việc với Sở GTVT Đà Nẵng để bàn phương án và có văn bản báo cáo đề xuất UBND tỉnh.

Nhận thấy, do đặc thù vị trí địa lý, điều kiện sinh hoạt của nhân dân Quảng Nam và Đà Nẵng, việc giao thương, đi lại của bà con hằng ngày rất đông đúc. Nếu dừng, đỗ xe buýt ở vùng ngoại vi, trung chuyển vào nội thành Đà Nẵng gây nhiều bất tiện, tăng thêm thời gian và chi phí đi lại của người dân; nhất là đối với các đối tượng sinh viên, học sinh đi học ở các trường đại học, cao đẳng, người dân đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện ở TP.

Nếu không giải quyết kịp thời, sẽ có nhiều người dân lựa chọn sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển, nhất là các địa phương gần Đà Nẵng như Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An, Đại Lộc… làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông, không phù hợp với mục tiêu chung phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của bà con, hơn nữa vừa qua do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải gặp rất nhiều khó khăn, hàng trăm lái xe và nhân viên phục vụ bị thất nghiệp, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa hoàn toàn khôi phục hoạt động; UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND TP Đà Nẵng nghiên cứu, xem xét chỉ đạo Sở GTVT Đà Nẵng tạm dừng thực hiện việc điều chỉnh hành trình chạy xe các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP và cho phép tạm thời hoạt động theo hành trình từ Quảng Nam vào Đà Nẵng đi theo ven nội đô TP, sau đó tập kết tại Bến xe trung tâm TP cho đến hết quý I/2021.

Đồng thời, UBND TP giao Sở GTVT Đà Nẵng phối hợp với Sở GTVT Quảng Nam và Hiệp hội Vận tải ô tô 2 địa phương xây dựng “phương án nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt đối với các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng”, yêu cầu đầu tư nâng cấp phương tiện hiện có, quy định rõ chất lượng xe phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4...

N.Phê
Tin liên quan