Cuộc chiến taxi truyền thống và taxi công nghệ, đặc biệt là cuộc chiến trên bình diện pháp lý dường như đang ở giai đoạn “căng thẳng” nhất.

Mới đây, Grab lại tiếp tục vướng phải “rắc rối” khi hiệp hội taxi 3 miền Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM vừa gửi một loạt kiến nghị lên 4 bộ gồm Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông tố cáo Grab hoạt động thiếu kiểm soát, liên tiếp vi phạm pháp luật.

p/“Siết” taxi công nghệ hay “cởi trói” taxi truyền thống?

“Siết” taxi công nghệ hay “cởi trói” taxi truyền thống?

Grab “coi thường” pháp luật?

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Hiệp hội taxi 3 miền tiếp tục tố cáo Grab hoạt động thiếu kiểm soát, liên tiếp vi phạm pháp luật và có biểu hiện coi thường pháp luật Việt Nam bởi “GrabShare hoạt động tràn lan ở những nơi chưa được phép, có dấu hiệu vi phạm tập trung kinh tế trong phi vụ sáp nhập giữa Grab và Uber, gây rối loạn thị trường, phá vỡ quy hoạch”.

Bên cạnh đó, Hiệp hội này cũng than vãn về sự thiếu công bằng giữa điều kiện kinh doanh taxi công nghệ và taxi truyền thống, mong muốn tháo gỡ những rào cản này bằng Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 đang được Bộ GTVTi nghiên cứu xây dựng.

Công bằng mà nói, việc tranh cãi về quản lý kinh doanh vận tải ô tô là cần thiết, nhưng không phải là đưa ra chính sách, công cụ quản lý, siết chặt loại hình này. Nói như ông Phan Đức Hiếu,
Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương thì khi thị trường xuất hiện cái mới, đáng lẽ chính sách phải phục vụ để phát triển cái đó lên nhưng đằng này ở dự thảo Nghị định 86, dường như chúng ta lại đưa cái mới “nhốt” vào khung quản lý. Chúng ta không có khái niệm phải lấy cái mới để xây dựng chính sách để xóa bỏ cái cũ, phương thức cũ đã lỗi thời, lạc hậu.

Bình đẳng cho taxi truyền thống ra sao?

Trong các lần tranh cãi, một câu hỏi luôn được đặt ra rằng, làm thế nào để taxi truyền thống được bình đẳng với taxi công nghệ? Chúng ta nên “siết” taxi công nghệ để taxi công nghệ bình đẳng với taxi truyền thống hay chúng ta nên “cởi trói” cho taxi truyền thống để hai loại hình này bình đẳng với nhau?

Trước đó, trong một trong phiên họp dự thảo sửa đổi Nghị định 86, Bộ trưởng Bộ GTVT đã bày tỏ muốn đưa loại hình vận tải ứng dụng công nghệ như Grab về quản lý như taxi truyền thống. Điều này đã khiến nhiều người ngạc nhiên bởi câu chuyện quản lý dường như đang loanh quanh để quay về khung pháp lý cũ. Cách làm này, thực chất đã “trói chân” taxi truyền thống, để toàn bộ thị trường taxi phải chịu chung điều kiện kinh doanh nhưng lại không thể đáp ứng được yêu cầu quản lý.

Bởi theo TS Vũ Đình Ánh, vấn đề với cơ quan quản lý là phải tháo gỡ, giảm bớt các rào cản cho taxi truyền thống thay vì đưa ra các rào cản mới đối với những hình thức kinh doanh mới áp dụng công nghệ. Bản thân các hãng taxi truyền thống hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh của mình. Nhưng tại sao họ lại không làm?

“Cuộc chạy đua giữa Grab với taxi truyền thống có thể nhìn qua hình ảnh, taxi truyền thống đang bị cơ quan quản lý “đeo tạ” vào chân. Rồi tới đây, chúng ta lại đeo thêm quả tạ nữa cho Grab”, ông Ánh nói. 

Huyền Trang