Giảm giá, xả hàng tồn cuối năm- Chiêu trò của những người kinh doanh

Lễ Giáng sinh và Tết dương lịch, âm lịch 2020 đang đến gần, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Nắm bắt tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng, các cửa hàng, siêu thị tại Nghệ An đều treo biển khuyến mãi lớn như: Giảm giá sốc, giờ vàng mua sắm, tặng quà, xả hàng cuối năm…

101 cách “móc túi” người tiêu dùng

Đây là chiêu trò không mới nhưng nhiều khách hàng vẫn bị hẫng. Đó chỉ là “đòn” tâm lý nhằm kích cầu mua sắm dịp cuối năm, các cửa hàng, doanh nghiệp tung ra các chương trình khuyến mãi… Song thực tế, nhiều khi đó chỉ là 'chiêu trò' để câu khách, do đó, người tiêu dùng phải hết sức cẩn trọng khi mua hàng giảm giá.

nghe an giam gia xa hang ton cuoi nam chieu tro cua nhung nguoi kinh doanh
Nhiều cửa hàng thời trang đang treo bảng giảm giá 50% để thu hút khách hàng

Khảo sát một vòng quanh các con đường lớn ở thành phố như: Lê Hồng Phong, Minh Khai, Trần Phú, Quang Trung ở TP. Vinh…, từ các cửa hàng lớn cho đến cửa hàng nhỏ, thậm chí những người bán hàng ở vỉa hè cũng trưng bảng: “Đại hạ giá”, “xả hàng tồn kho”, “mua một tặng một”, “giá cực sốc” nhằm thu hút người mua.

Hầu hết các cửa hàng thời trang, giày dép, mỹ phẩm đều treo bảng giảm giá khá sâu, bình quân giảm từ 30 - 50%, thậm chí có nơi lên đến 70 - 80%. Chiêu thức giảm giá này nhằm bán hết số hàng nhập về trong năm chưa bán được. Những đôi giày gắn đủ các loại nhãn mác thời trang nổi tiếng giá chưa đến 50.000 đồng; những bộ váy đủ màu sắc cũng chỉ khoảng 100.000 đồng; quần áo trẻ em chỉ vài chục nghìn đồng một bộ, thậm chí có nơi "mua 1, tặng 1…".

Chủ một cửa hàng quần áo trên phố Nguyễn Văn Cừ cho biết: Hàng tồn giảm giá bán đến 70%; hàng mới hơn thì giảm giá 20%. Hàng Tết cũng đã về, nhưng phải bán hết hàng cũ, để thu hồi vốn, vì cuối năm là cơ hội để "xả hàng tồn".

Tại nhiều cửa hàng quần áó, nhiều khách hành ra về với cảm giác bị lừa bởi số lượng sản phẩm giảm giá rất ít, hầu hết các sản phẩm đều đã lỗi mốt; mắc lỗi về đường may, thậm chí sờn cũ và lẻ size, có nhiều mẫu ưng ý khi hỏi mua thì báo hết size, hết số và khách được tư vấn sang mẫu mã khác không giảm giá…

nghe an giam gia xa hang ton cuoi nam chieu tro cua nhung nguoi kinh doanh

Nhằm hút khách, kích cầu mua sắm, hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá được các cửa hàng tung ra vào dịp cuối năm

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn mua hàng giảm giá ở thời điểm này. Nhiều cửa hàng giảm giá với mong muốn bán hết hàng tồn kho trong năm, nhưng cũng có không ít nơi việc bán hàng giảm giá chỉ là một chiêu thức tinh vi để câu khách. Không ít cửa hàng treo bảng "giảm giá cực sốc" lên đến 70%, nhưng thực chất chỉ có một số mặt hàng chất lượng thấp giảm giá.

Không riêng mặt hàng thời trang, tại các siêu thị điện máy, điện tử cũng chạy chương trình khuyến mãi lớn, bán hàng không lợi nhuận với mức giảm giá lên đến 50%. Nhưng thực tế, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá “sốc” nhưng vẫn rất đắt so với mặt bằng chung.

Anh Trần Hiếu, một khách hàng ở phường Hưng Dũng cho biết: “Dịp Black Friday, theo lời quảng cáo của một siêu thị điện máy trên địa bàn, tôi có mua một nồi chiên không dầu, theo đó, giá niêm yết sản phẩm là 3.999 nghìn đồng, giảm giá 30% còn 2.799 nghìn đồng, đồng thời được tặng kèm một đĩa thủy tinh. Song thực tế, tại một cửa hàng khác, chiếc nồi nướng cùng loại chỉ 2.500.000 đồng, tính ra mua hàng giảm giá mà còn đắt hơn bình thường”. Một số cửa hàng còn “lập lờ đánh lận con đen” khi giới thiệu cho khách những mặt hàng cùng mẫu mã, chủng loại nhưng khác về thông số kỹ thuật, thiếu một số chức năng, công dụng.

Riêng với mặt hàng điện tử, cửa hàng thường niêm yết giá cũ là giá lúc mặt hàng mới ra thị trường, còn giá khuyến mãi là giá trị hiện tại của mặt hàng đó để dán mác là giảm giá. Nhiều "chiêu trò" còn được áp dụng khi những khách hàng có hóa đơn có giá trị cao mới được mua thêm sản phẩm có khuyến mãi, quà tặng…

Giảm rủi ro sập bẫy khuyến mãi ảo, cần tìm hiểu sản phẩm và so sánh giá

Khuyến mãi là hình thức để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng hiện nay, quy định về việc khuyến mãi chưa rõ ràng, chưa được kiểm soát chặt chẽ. Do đó, để tránh “sập bẫy” các chiêu trò khuyến mãi, giảm giá, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc mua sắm.

nghe an giam gia xa hang ton cuoi nam chieu tro cua nhung nguoi kinh doanh

Giá rét nên nhiều người tìm mua quần áo ấm

Theo chia sẻ của nhiều người có kinh nghiệm, khi mua hàng khuyến mãi phải so sánh giá của sản phẩm đang giảm giá của cửa hàng này với giá của cửa hàng khác hoặc giá thị trường để xác định đó là khuyến mãi thật hay khuyến mãi ảo.

Ngoài yếu tố giá, người tiêu dùng nên lưu ý đến chất lượng và thời hạn bảo hành sản phẩm định mua. Bởi nhiều siêu thị, cửa hàng không thực hiện chính sách “hậu mãi” như bảo hành, đổi trả đối với các mặt hàng khuyến mãi.

Đồng thời, khách hàng cần lựa chọn địa chỉ uy tín để mua hàng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng dưới danh nghĩa giảm giá, khuyến mãi.

Các phương thức kinh doanh "lập lờ" luôn được các cửa hàng áp dụng triệt để là bán hàng bị lỗi, hàng kém chất lượng; hoặc bán hàng thật, nhưng tặng quà là hàng kém chất lượng; hay nâng giá bán sản phẩm thật cao (gấp 2 - 3 lần giá thị trường), sau đó giảm giá mấy chục phần trăm... Tuy nhiên, do đánh đúng vào tâm lý của người tiêu dùng là thích mua hàng giá rẻ, hàng khuyến mãi, nên các cửa hàng này luôn tấp nập người ra vào.

Theo bà Trần Thị Mỹ Hà - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Nghệ An - cho biết: "Khi có chương trình khuyến mãi, giảm giá, tổng mức hàng khuyến mãi lên tới 100 triệu đồng, hoặc các hình thức khuyến mãi bốc thăm may rủi thì bắt buộc phải có thông báo để Sở giám sát và quản lý. Phòng sẽ tham mưu cho Sở tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt động khuyến mãi, giảm giá của các công ty, nhà phân phối, cửa hàng để chấn chỉnh kịp thời...".

Theo Sở Công Thương Nghệ An: Tính đến thời điểm này, có trên 1.000 đơn vị đăng ký thông báo thực hiện chương trình khuyến mãi trong tháng 11 kéo dài đến Tết Dương lịch 2019 với tổng trị giá khuyến mãi lên đến hàng tỷ đồng. Theo đó, về quy định, giá cả và chất lượng hàng hóa do các đơn vị kinh doanh tự chịu trách nhiệm. Trong trường hợp nếu các cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất và phát hiện vi phạm hoặc có đơn thư tố cáo, khiếu kiện của người tiêu dùng thì các ngành chức năng sẽ vào cuộc để làm rõ.

Hoàng Trinh

Tác giả: Hoàng Trinh
Tin liên quan