Dịch vụ karaoke hoạt động trở lại: Không lơ là phòng, chống dịch

Từ 0 giờ ngày 23/3, TP Hà Nội cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke được hoạt động trở lại. Khác với cảnh “cửa đóng then cài” những ngày cuối năm Canh Tý và tháng Giêng năm Tân Sửu, một số quán karaoke đã rục rịch mở cửa, tiến hành vệ sinh khử khuẩn để đón khách. Với chủ các cơ sở kinh doanh karaoke, thông tin được mở cửa là tín hiệu đáng mừng để phục hồi hoạt động.

Lực lượng chức năng nhắc nhở chủ cơ sở kinh doanh karaoke đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Minh An

Cơ hội phục hồi các dịch vụ

Ngày 22/3, UBND TP Hà Nội đã đồng ý cho quán bar, karaoke, vũ trường được hoạt động trở lại từ 0 giờ ngày 23/3 và phải đảm bảo tuân thủ các quy định phòng dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo TP. Tối 22/3, theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại Xã Đàn (quận Đống Đa), Tạ Hiện (quận Hoàn Kiếm), một số quán karaoke đã tất bật dọn dẹp, khử khuẩn, làm vệ sinh để chuẩn bị mở cửa đón khách.

Đón nhận thông tin trên, quản lý quán karaoke Titan (14 Vũ Phạm Hàm) Phạm Văn Hưng chia sẻ: “Hơn một năm qua, tại Hà Nội, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke nhiều lần phải dừng hoạt động để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. “Điệp khúc” đóng - mở cửa bắt đầu từ đầu năm 2020 đến nay đã 4 lần. Chúng tôi trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ vui mừng đến lo lắng. Được mở cửa trở lại, chủ cơ sở kinh doanh karaoke nào cũng sẵn sàng, trong tâm thế vui mừng, tiếp tục đầu tư. Nhưng chúng tôi đã vận dụng hết những nguồn lực tài chính cuối cùng, thậm chí phải đem cả những đồng tiền tiết kiệm của gia đình để trả tiền thuê mặt bằng, trả lương nhân viên, điện nước, thuế, phí, bảo hiểm cũng như các chi phí phòng dịch. Lần này, chúng tôi mong muốn khi dịch vụ karaoke được hoạt động trở lại, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, cuộc sống trở lại bình thường, những ngành dịch vụ sẽ có cơ hội phục hồi, thu hồi vốn đầu tư”.

Mặt khác, theo chia sẻ của nhiều chủ cửa hàng karaoke, do đã có kinh nghiệm trong những lần phải dừng hoạt động từ trước, trong lần mở cửa trở lại lần này, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu. Anh Đỗ Dũng - một trong những cổ đông của cơ sở kinh doanh karaoke Golden Cown (299 Xã Đàn, quận Đống Đa) cho biết: “Tôi rất vui mừng khi TP Hà Nội cho phép các cơ sở karaoke hoạt động trở lại. Trước đó, chúng tôi đã được tuyên truyền, nhắc nhở về việc chấp hành khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Cửa hàng đã chuẩn bị nước rửa tay, khẩu trang cho khách hàng khi mở cửa trở lại. Trong các phòng hát, chúng tôi đã trang bị bọc micro cho khách. Sau mỗi lượt khách, chúng tôi đã nhắc nhở nhân viên vệ sinh, lau dọn, khử khuẩn để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Mong rằng, với sự chuẩn bị này, khách hàng sẽ ủng hộ để cửa hàng của tôi và những cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke khác có thể có doanh thu, bù loại các khoản đầu tư, lỗ suốt thời gian dài vừa qua”.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

Trước những thiệt hại về kinh tế do dịch Covid-19 suốt thời gian qua, chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke cũng bày tỏ mong muốn, cơ quan ban ngành đồng cảm và tiếp tục chia sẻ với sự khó khăn chưa từng có mà các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đang đối mặt. Trong điều kiện dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, cho phép các cơ sở DN, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đáp ứng đủ điều kiện phòng, chống dịch được hoạt động lâu dài, phục vụ nhu cầu của người dân. “Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều cơ sở kinh doanh karaoke phải đóng cửa, đây cũng là cách để thanh lọc những cơ sở làm ăn chộp giật, không chấp hành điều kiện kinh doanh, phòng chống dịch, hám lợi để làm ngơ cho tệ nạn xã hội. Vì vậy, nếu hoạt động trở lại ổn định, lượng khách có thể sẽ nhiều hơn trước” - quản lý một cơ sở karaoke trên đường Đê La Thành cho hay.

Theo thông tin của báo Kinh tế & Đô thị, thời gian tới, Sở VH&TT Hà Nội sẽ tổ chức đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra công tác phòng dịch, đảm bảo điều kiện kinh doanh trong thời gian hoạt động trở lại. Các đoàn thanh tra liên ngành sẽ kiểm tra đột xuất tại các cơ sở kinh doanh cả ở nội thành và ngoại thành. Trong những đợt kiểm tra trước đây, lực lượng chức năng thường xuyên yêu cầu quản lý các cơ sở kinh doanh karaoke phải gắn biển nhắc nhở người dân chấp hành khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đặt nước rửa tay ở tất cả các tầng, phòng hát; nhân viên phải đeo khẩu trang trong quá trình làm việc, vệ sinh khử khuẩn phòng hát sau mỗi lượt khách sử dụng dịch vụ.

Tin liên quan