Bộ GTVT đề xuất trạm thu phí phải đặt trong phạm vi dự án

Theo dự thảo của bộ GTVT, trạm thu phí đường bộ sẽ phải thu phí điện tử không dừng, đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án và công khai vị trí đặt trạm.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ, thay thế Thông tư số 15 ngày 22/7/2020.

Đối với tiêu chí thành lập trạm thu phí, dự thảo nêu rõ trạm thu phí phải đặt trong phạm vi của dự án; phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đầu tư hoặc trong đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, thực hiện hình thức thu phí điện tử không dừng và sử dụng công nghệ thu phí sử dụng đường bộ tiên tiến, hiện đại; trường hợp áp dụng hình thức khác phải được cấp có thẩm quyền cho phép. Đồng thời, phải đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án và công khai vị trí trạm thu phí.

Dự thảo cũng nhấn mạnh hoạt động trạm thu phí đường bộ phải được công khai, minh bạch; bảo
đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng, chỉ cung cấp thông tin khi có sự đồng ý của người sử dụng hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Kinh tế vĩ mô - Bộ GTVT đề xuất trạm thu phí phải đặt trong phạm vi dự án

Việc xin ý kiến dự thảo Thông tư lần này nhằm thay thế Thông tư số 15/2020/TT-BGTVT ngày 22/7/2020.

Hình thức và phương thức thu phí

Theo dự thảo, thu phí sử dụng đường bộ được thực hiện theo hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng.

Trong đó, hình thức điện tử không dừng là hình thức thu phí sử dụng đường bộ tự động, phương tiện tham gia giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả tiền sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí.

Hình thức một dừng là hình thức thu phí thu phí sử dụng đường bộ mà khi qua trạm thu phí, phương tiện giao thông đường bộ chỉ phải thực hiện một lần dừng khi qua cửa kiểm soát làn thu phí để trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Tổ chức làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) tại trạm thu phí theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg. 

Thu phí sử dụng đường bộ được thực hiện theo phương thức mở và phương thức kín.

Phương thức mở là phương thức thu phí mà chủ phương tiện phải trả một mức tiền tại trạm thu phí không phụ thuộc vào chiều dài quãng đường phương tiện đã đi được trên đoạn đường thu phí mà chỉ phụ thuộc vào kiểu loại phương tiện.

Phương thức kín là phương thức thu phí mà chủ phương tiện phải trả một mức tiền tại trạm thu phí dựa vào chiều dài quãng đường phương tiện đã đi được trên đoạn đường thu phí và kiểu loại phương tiện.

Kinh tế vĩ mô - Bộ GTVT đề xuất trạm thu phí phải đặt trong phạm vi dự án (Hình 2).

Theo dự thảo, trạm thu phí hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ (trừ những trường hợp dừng thu, tạm dừng thu khi có văn bản của cấp có thẩm quyền). 

Về quản lý, giám sát hoạt động thu phí sử dụng đường bộ, dự thảo nêu rõ, đơn vị quản lý thu phí, đơn vị vận hành thu phí và nhà cung cấp dịch vụ thu phí phải có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của trạm thu phí để bảo đảm hoạt động thu đúng quy định. Cung cấp đầy đủ thông tin, dữ liệu, số liệu, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan chức năng về các vấn đề liên quan đến công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý các vấn đề liên quan an ninh, an toàn giao thông trong quá trình khai thác.

Cơ quan có thẩm quyền quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí sử dụng đường bộ bằng hệ thống giám sát thu phí hoặc các phương pháp nghiệp vụ khác và xử lý vi phạm hoạt động của trạm thu phí theo quy định của pháp luật, theo quy định của hợp đồng. Thực hiện công khai kết quả kiểm tra, công khai nội dung trả lời kiến nghị của tổ chức, cá nhân về hoạt động của trạm thu phí trên cổng thông tin điện tử của đơn vị mình. 

Dự thảo nêu rõ chủ phương tiện giao thông đường bộ phải thực hiện trách nhiệm của chủ phương tiện giao thông đường bộ quy định tại Điều 22 Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg; trả tiền sử dụng đường bộ theo quy định, chấp hành các quy định của cơ quan có thẩm quyền và đơn vị quản lý thu phí trong trường hợp làm mất vé, thẻ khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ phương tiện giao thông đường bộ sử dụng vé tháng, vé quý phải dán thẻ đầu cuối và thực hiện theo hình thức thu phí điện tử không dừng.

Chỉ được sử dụng duy nhất 1 thẻ đầu cuối cho 1 phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trường hợp thẻ đầu cuối bị hư hỏng, sự cố làm ảnh hưởng đến thiết bị của nhà cung cấp dịch vụ thu phí hoặc tài khoản thu phí của chủ phương tiện tham gia giao thông đường bộ; hoặc muốn đổi nhà cung cấp dịch vụ thu phí chủ phương tiện tham giao thông đường bộ liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ thu phí để xử lý.

Tác giả: Lê Mạnh Quốc
Tin liên quan