Hạn chế thanh tra doanh nghiệp, tập trung thực hiện mục tiêu kép

Để duy trì sản xuất - kinh doanh và hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn gặp khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, Thanh tra tỉnh Điện Biên đã tập trung thanh tra công vụ, hạn chế thanh tra DN; chủ động điều chỉnh giảm thanh tra, kiểm tra DN và đơn giản hóa trình tự, thủ tục khi tiến hành thanh tra tại đơn vị, DN.

Thanh tra Sở GTVT Điện Biên tăng cường lực lượng tại các chốt kiểm dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: sogtvt.dienbien.gov.vn

Điều chỉnh giảm, hoãn thanh tra DN

Thời gian qua, bên cạnh những nỗ lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, tỉnh Điện Biên đang tích cực, chủ động thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành nhằm hỗ trợ nhân dân và DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, góp phần phục hồi sản xuất - kinh doanh, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép.

Ngành Thanh tra tỉnh Điện Biên là một mắt xích quan trọng trên trận tuyến phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ người dân, DN trên địa bàn chịu tác động của dịch bệnh Covid-19.

Chánh Thanh tra tỉnh Điện Biên Phan Văn Thống cho biết, nhằm tạo điều kiện cho các DN, Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2021 theo hướng tập trung thực hiện thanh tra công vụ, hạn chế thanh tra, kiểm tra DN.

Việc phê duyệt danh mục thanh tra, kiểm tra DN năm 2021, Thanh tra tỉnh đã chủ trì, rà soát xử lý chồng chéo, thống nhất với các tổ chức thanh tra, không tổ chức thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với các DN trên địa bàn.

Khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, nhiều tỉnh, thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nhằm kiểm soát tốc độ lây lan của dịch bệnh đã ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa, kéo theo sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng và tác động tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của các DN tỉnh Điện Biên.

Thanh tra tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đề xuất, trình UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2147/UBND-NC ngày 12/7/2021 điều chỉnh giảm cuộc thanh tra, kiểm tra DN năm 2021 và Văn bản số 1868/UBND-NC ngày 18/6/2021 điều chỉnh thời gian thanh tra, kiểm tra DN, ông Thống nhấn mạnh.

Linh hoạt triển khai các cuộc thanh tra

Điện Biên là tỉnh biên giới miền núi Tây Bắc còn nhiều khó khăn. Mặc dù Điện Biên không phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, tuy nhiên, với điều kiện kinh tế - xã hội chưa phát triển, nền sản xuất - kinh doanh còn khiêm tốn, dễ bị tổn thương, sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới đời sống, hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhân dân và các DN trên địa bàn.

Tính từ ngày 5/2/2021 đến ngày 31/8/2021, trên địa bàn tỉnh Điện Biên ghi nhận 64 ca mắc COVID-19. Tất cả 64 bệnh nhân đã khỏi bệnh và xuất viện.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Thanh tra tỉnh Điện Biên đã sáng tạo, linh hoạt triển khai các cuộc thanh tra phù hợp với điều kiện thực tế vừa phòng, chống dịch bệnh, lại đảm bảo đúng pháp luật.

Trong 8 tháng đầu năm, toàn ngành Thanh tra tỉnh Điện Biên đã thực hiện 334 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó có 50 cuộc thanh tra hành chính và 284 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Đến nay, đã ban hành 38 kết luận thanh tra hành chính và 249 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Hầu hết các cuộc công bố quyết định thanh tra, thông báo kết luận thanh tra đều hạn chế số lượng thành phần tham dự.

Sau khi công bố quyết định thanh tra, hồ sơ thanh tra cũng được đem về trụ sở các cơ quan thanh tra để kiểm tra, xem xét, không thực hiện làm việc trực tiếp tại các đơn vị, DN được thanh tra, nhằm ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, DN tập trung chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và duy trì sản xuất - kinh doanh.

Việc tiếp nhận hồ sơ thanh tra được các đoàn thông báo lịch tiếp nhận hồ sơ theo khung thời gian khác nhau, mỗi đơn vị cử 1 người để giao nộp hồ sơ; khi tiếp nhận phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn.

Công dân gửi đơn và nhận kết quả qua dịch vụ công ích

Trong 8 tháng đầu năm các cấp, các ngành tỉnh Điện Biên đã tiếp 771 lượt công dân với 1.001 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; có 9 đoàn đông người; tiếp nhận, xử lý 1.581 đơn; số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết 73 vụ, đã giải quyết 57/73 vụ, đạt 78%.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại trụ sở nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện việc khai báo y tế theo quy định; báo cáo ngay nếu có tiếp xúc với F0, F1, F2 để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Đối với công dân đến trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp dân, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã bố trí người đo kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, được phát khẩu trang miễn phí và sát khuẩn tay.

Các cán bộ, công chức tiếp công dân hoặc tiếp nhận đơn sẽ được ngăn bằng vách kính với khoảng cách ngồi tối thiểu từ 2 mét để đảm bảo an toàn.

Đơn thư tiếp nhận của công dân được xử lý kịp thời và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích, và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.

Đối với các vụ việc đông người, cán bộ, công chức tiếp công dân giải thích và vận động công dân trở về địa phương giải quyết theo quy định của pháp luật.

Công dân được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện gửi đơn và nhận kết quả xử lý đơn qua hệ thống dịch vụ bưu chính công ích, cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh nhằm hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

Theo Chánh Thanh tra tỉnh, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các cơ quan, đơn vị, địa phương của Điện Biên đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ và đột xuất; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân kịp thời.

Tin liên quan