Sửa mặt cầu Thăng Long: Đã cấm mọi phương tiện lưu thông để đảm bảo chất lượng sửa chữa

Theo kế hoạch, cầu Thăng Long phải hoàn thành sửa chữa và thông xe trước ngày 31/12/2020. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) không tiếp tục “ngồi chờ” chuyên gia, phải có con người cụ thể trên công trường.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra công trường Dự án sửa chữa cầu Thăng Long. Ảnh: VGP/Phan Trang.
Chiều 31/8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp tới công trường Dự án sửa chữa cầu Thăng Long - Hà Nội, kiểm tra công tác thực hiện.

Báo cáo Bộ trưởng GTVT, đại diện đơn vị thực hiện dự án cho biết: Hiện nay dự án có 2 vấn đề lớn ảnh hưởng tới tiến độ dự án, đó là vật liệu đinh neo đưa về dự án chậm và thiếu chuyên gia nước ngoài sang hướng dẫn vận hành máy trộn bê tông. Theo kế hoạch, đoàn chuyên gia tới chuyển giao công nghệ đã làm thị thực nhập cảnh nhưng nay chưa có mặt tại Việt Nam do dịch COVID-19, hiện nay hàng ngày vẫn phải họp trực tuyến. Dự kiến ngày 20/9, các chuyên gia nước ngoài mới có mặt trực tiếp tại hiện trường để triển khai công việc.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng kế hoạch phải thông xe trước ngày 31/12/2020 thì "không thể cứ làm việc trực tuyến mãi, không thể ngồi chờ chuyên gia, phải có con người cụ thể trên công trường".

Đồng thời, Bộ trưởng cho rằng, đây là lần sửa chữa lớn nhất từ trước đến nay của cầu Thăng Long. Chúng ta đã phải cấm mọi phương tiện lưu thông để dự án có thể hoàn thành nhanh nhất, chất lượng tốt nhất. Do đó, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu các đơn vị cần tập trung thực hiện, báo cáo ngay khi có vấn đề phát sinh để phối hợp xử lý.
Cấm hoàn toàn phương tiện lưu thông trên cầu Thăng Long. Ảnh: VGP.
Được biết, hiện dự án sửa chữa cầu Thăng Long đã hoàn thành công tác phân luồng giao thông; thi công xong hệ thống điện phục vụ thi công dọc cầu; lắp đặt xong 2 trạm trộn ướt; 2 nhà mái che di động dài 240m với 196 tấn thép; tháo dỡ xong hệ thống hộ lan hiện hữu dài 3,3 km.

Với các hạng mục hàn đinh neo, bê tông, cốt thép, bê tông nhựa polyme, hiện đã hoàn thành công tác thí nghiệm đầu vào, đã nhập đủ vật liệu để phục vụ thi công bê tông UHPC (sợi thép, phụ gia, vật liệu khô).

Tổng giá trị thực hiện đến nay là 15,3 tỷ đồng/228,75 tỷ đồng, đạt 7% giá trị hợp đồng. Tổng giá trị giải ngân đến nay là 72,85 tỷ đồng/242,85 tỷ đồng, đạt 32% giá trị hợp đồng.

Thời gian tới, dự kiến việc thi công hàn đinh neo sẽ được triển khai từ 15/9 - 30/11/2020; thi công cốt thép từ 16/9 – 1/12; lắp đặt khe co giãn từ 4/9-4/12; đổ bê tông UHPC từ 19/9 - 14/12; thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa polume từ 17/11-27/12. Dự án sẽ hoàn thành thông xe trên cầu trước ngày 31/12/2020.

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn năm 2009; giai đoạn 2012 - 2013 cũng được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ cũng thực hiện sửa chữa cục bộ.
 
Tin liên quan