Cổ đông ngoại từ Singapore sắp chi hơn 600 tỷ đồng mua cổ phiếu IDP
Số tiền thu về từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ, Sữa Quốc tế dự kiến dùng để mua nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh; bổ sung vốn lưu động...
Cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (UPCoM: IDP) là Daytona Investments Pte. Ltd, có trụ sở tại Singapore, vừa thông báo về việc muốn nâng sở hữu tại công ty.
Theo đó, Daytona Investments Pte. Ltd đăng ký mua thêm 2,4 triệu cổ phiếu IDP để nâng sở hữu, giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 21/8 đến 18/9 bằng hình thức mua trong đợt phát hành riêng lẻ. Nếu giao dịch thành công, Daytona Investments Pte. Ltd sẽ nâng sở hữu từ 8,99% lên 12,6% vốn điều lệ tại Sữa Quốc tế.
Trước đó, Sữa Quốc tế đã thông qua kế hoạch chào bán riêng lẻ 2.405.000 cổ phiếu với giá 254.044 đồng/cổ phiếu để huy động 610,98 tỷ đồng, đối tượng chào bán là cổ đông Daytona Investments Pte. Ltd.
Số tiền thu về, Sữa Quốc tế dự kiến dùng 230 tỷ đồng để mua nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh; 140,1 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động.
Phần còn lại, công ty sử dụng 100 tỷ đồng trả nợ vay Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); 100 tỷ đồng trả nợ vay Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank)và 40,9 tỷ đồng thanh toán chi phí marketing.
Tháng 4/2023 vừa qua, Daytona Investments Pte. Ltd đã mua thành công 5,3 triệu cổ phiếu IDP để nâng sở hữu từ 0% lên 8,99% vốn điều lệ. Người nội bộ có liên quan là bà Trần Thu Trang - Thành viên HĐQT Sữa Quốc tế, đồng thời là Giám đốc Daytona Investments Pte. Ltd.
Tại một diễn biến khác, Sữa Quốc tế vừa thực hiện chia cổ tức đợt II/2022 bằng tiền mặt với tỉ lệ 45%. Với hơn 58,94 triệu cổ phiếu đang lưu hành, IDP sẽ chi khoảng 265 tỷ đồng để trả cổ tức đợt này. Trước đó, IDP đã tạm ứng cổ tức đợt I/2022 bằng tiền tỉ lệ 15%.
Đôi nét về tình hình kinh doanh của công ty, đến thời điểm hiện tại (T8/2023), IDP vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh quý II/2023. Với bức tranh kinh doanh trong quý I/2023, Sữa ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.577 tỷ đồng, cao hơn 27% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, các khoản chi trong quý này của Sữa Quốc tế đều phát sinh cao hơn so với cùng kỳ. Cụ thể, chi phí bán hàng tăng từ 178 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng, tương đương tăng 68% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, chi phí tài chính đạt 16 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp đạt 42 tỷ đồng; tăng lần lượt 60% và 40% so với quý I/2022.
Dưới sức bào mòn của chi phí, Sữa Quốc tế báo lãi 218 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2023, Sữa Quốc tế đề ra mục tiêu kinh doanh đạt 7.141 tỷ đồng doanh thu và 776 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, kết thúc quý đầu tiên của năm 2023, công ty đã hoàn thành được 22% kế hoạch doanh thu và 28% kế hoạch lợi nhuận năm.