Hà Nội: Doanh nghiệp tất bật chuẩn bị nguồn hàng đón "cao điểm" cuối năm

Dự báo nhu cầu hàng hóa tăng cao dịp cuối năm, các doanh nghiệp Hà Nội đang triển khai chuẩn bị nguồn hàng, trong đó, chú trọng nhu cầu hàng Việt cho mùa cao điểm.

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của 10,75 triệu người sinh sống, làm việc tại Hà Nội, trong những tháng cuối năm  và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngành Công Thương Hà Nội dự kiến dự trữ lượng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với thực hiện Tết năm 2022).

Trong đó, xác định nhóm hàng cần bảo đảm nguồn cung cầu trong dịp Tết gồm: Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết (gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, trứng vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi.

Cụ thể, TP Hà Nội dự trữ 96.700 tấn gạo, 19.300 tấn lợn hơi, 6.400 tấn thịt gia cầm, 5350 tấn thịt bò, 129 triệu trứng gia cầm, 107.000 tấn rau củ, 5300 tấn thủy sản, 5300 tấn thực phẩm chế biến,  52.000 tấn trái cây các loại…

Người dân mua bánh kẹo tại siêu thị. Ảnh: Hoài Nam

Người dân mua bánh kẹo tại siêu thị. Ảnh: Hoài Nam

Đáng chú ý, ngành Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất nhiều mặt hàng phục vụ Tết có kế hoạch sản xuất đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn thành phố theo kế hoạch. Tăng thêm tối thiểu ít nhất 30%, bảo đảm không để xảy ra thiếu hụt hàng hóa dịp cuối năm. Đẩy mạnh các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm với các tỉnh, thành đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Để đưa hàng hóa phục vụ người tiêu dùng, Hà Nội yêu cầu toàn bộ hệ thống bán lẻ vào cuộc. Cụ thể, huy động hệ thống cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố dịp Tết bao gồm kênh bán hàng truyền thồng (28 trung tâm thương mại, 132 hệ thống siêu thị, 453 chợ truyền thống, 2.000 cửa hàng tiện lợi) và hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn.

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị Big C. Ảnh: Hoài Nam

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị Big C. Ảnh: Hoài Nam

Hiện, trên địa bàn còn có 128 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm, 159 chuỗi liên kết sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông lâm sản trên địa bàn; 926 chuỗi, cơ sở cung ứng nông lâm, thủy sản của 43 tỉnh, thành phố; 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn... Hệ thống cửa hàng này sẽ góp phần đưa hàng Tết đến tay người tiêu dùng.

Bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, TP Hà Nội còn huy động các kênh bán hàng đa phương tiện bao gồm: khoảng 600 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu, các sàn thương mại điện tử, siêu thị, hệ thống phân phối đang triển khai bán hàng trực tuyến qua điện thoại, website… để người tiêu dùng nắm bắt thông tin, chủ động mua hàng hóa.

Doanh nghiệp tích cực vào cuộc

Hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, việc sẵn sàng nguồn hàng đang được các doanh nghiệp TP Hà Nội tích cực chuẩn bị.

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị MM Mega Market Thăng Long . Ảnh: Hoài Nam

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị MM Mega Market Thăng Long . Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc Trung tâm MM Mega Market Thăng Long Nguyễn Văn Ngọc cho biết, dự đoán sức mua Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tăng từ 10-20% so với Tết Nguyên đán 2022 nên hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam lên kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng khoảng 20 - 30% so với dịp Tết 2022 và tăng 40-50% so với những tháng bình thường. Riêng thực phẩm tươi sống và mặt hàng thiết yếu, bánh kẹo, mứt tăng đến 100%.

“Hiểu tâm lý bắt đầu mua sắm ít nhất 4 tuần trước khi dịp Tết chính thức bắt đầu, từ 15/12/2022 tới 21/1/2023 đơn vị sẽ trưng bày hàng Tết để người dân linh hoạt thời gian mua sắm, không bị dồn vào những ngày cận Tết” - ông Nguyễn Văn Ngọc thông tin.

Tương tự, Giám đốc Khu vực miền Bắc Saigon Co.op Lê Văn Liêm thông tin, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã lên kế hoạch chuẩn bị khoảng 14.000 tấn hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân toàn quốc trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Còn hệ thống Hapro Mart đã lên kế hoạch dự trữ hàng phục vụ Tết tương đương năm trước, trong đó, chú trọng đến những sản phẩm nông sản chất lượng cao, đặc sản vùng miền.

Người dân mua bánh kẹo Tết Nhâm Dần tại siêu thị Big C. Ảnh: Hoài Nam

Người dân mua bánh kẹo Tết Nhâm Dần tại siêu thị Big C. Ảnh: Hoài Nam

"Những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng cao. Bởi vậy, chúng tôi đang thúc đẩy mở thêm từ  80 - 120 cửa hàng WIN đa tiện ích vào hoạt động trong năm 2022. Ngoài ra, WinCommerce cũng chuẩn bị nguồn hàng tăng 30% so với thời điểm thông thường"- đại diện WinCommerce cho biết.

Về việc thiếu hụt nguồn cung xăng dầu khiến người tiêu dùng lo lắng liệu ngành Công Thương Hà Nội có đảm bảo nguồn cung mặt hàng này trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 hay không, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, đối với mặt hàng xăng dầu, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục nắm bắt sát tình hình nguồn cung xăng dầu kịp thời báo cáo Bộ Công Thương, UBND TP có phương án giải quyết khi có biến động về nguồn xăng dầu trên địa bàn.

Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có kế hoạch về nguồn cung xăng dầu, không găm hàng, bán đúng giá niêm yết, mở cửa hàng theo đúng thời gian quy định góp phần bình ổn thị trường xăng dầu trên địa bàn TP.

Ngoài ra, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm quy định trong kinh doanh mặt hàng này.

Lượt xem: 44
Nguồn:kinhtedothi.vn Sao chép liên kết