Tăng cường bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt
Sáng 26-9, UBND thành phố Đà Lạt và Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm “Giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt”.
Phát biểu đề dẫn, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó tổng biên tập thường trực Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh cho biết, tháng 9-2024, xuất khẩu rau củ của Việt Nam tăng trưởng vượt bậc với giá trị hơn 920 triệu USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến tháng 9 năm nay, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu ngành rau củ nước ta đã đạt 5,6 tỷ USD, bằng tổng giá trị xuất khẩu toàn năm 2023. Đây là mức tăng trưởng có thể nói là chưa từng thấy trước đó. Tuy nhiên, đi ngược những nỗ lực to lớn ấy, tình trạng xâm phạm thương hiệu nông sản Việt vẫn còn diễn ra không ít, với những hoạt động ngày càng phức tạp, tinh vi.
Quang cảnh buổi tọa đàm. |
Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó tổng biên tập thường trực Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn tọa đàm. |
Tại buổi tọa đàm, đại diện Phòng Kinh tế, TP Đà Lạt cho biết, giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản của thành phố theo giá hiện hành đạt khoảng 5.600 tỷ đồng. Hiện diện tích canh tác nông nghiệp của thành phố là 10.690ha. Ngành nông nghiệp chiếm 15,5% cơ cấu kinh tế của thành phố. Các nông sản của Đà Lạt như rau, hoa, cà phê... đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, nhiều mặt hàng được cấp nhãn hiệu bảo hộ của Cục Sở hữu trí tuệ, là thành tố quan trọng làm nên thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” do UBND tỉnh Lâm Đồng xây dựng những năm qua.
Khoai tây nhập từ nước ngoài giả mạo khoai tây Đà Lạt bị cơ quan chức năng địa phương thu giữ. |
Để bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt, các ý kiến tại buổi tọa đàm cho rằng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn pháp luật sở hữu trí tuệ, vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu nông sản Đà Lạt. Đẩy mạnh cung cấp mã QR Code truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho nông sản Đà Lạt. Thực hiện tốt công tác hậu kiểm sản phẩm sử dụng thương hiệu Đà Lạt, nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định trong quá trình sử dụng thương hiệu. Kiểm tra, kiểm soát thị trường, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh nông sản nhập nội, các hình vi giả mạo thương hiệu, đảm bảo quyền lợi người sản xuất, người tiêu dùng và uy tín của thương hiệu nông sản Đà Lạt.
Tin, ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG