Triển vọng nào cho Nhựa Bình Minh (BMP) trong năm 2023 sau quý I lãi đậm?
Trong báo cáo ngày 10/5, CTCK SSI (SSI Research) đã nâng dự báo lãi ròng 2023 của CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) thêm 21% so với mức dự phóng trước đó trong bối cảnh doanh nghiệp báo cáo KQKD quý I triển vọng và kỳ vọng giá đầu vào PVC có dấu hiệu thuận lợi thời gian tới.
Theo đó, các chuyên gia dự báo lợi nhuận ròng năm nay của BMP đạt 767 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ (svck), với tỷ suất lợi nhuận ròng/tấn tăng lên 8 triệu đồng so với 7,1 triệu đồng trong năm 2022.
Mức lãi ròng theo dự báo mới nhất là 635 tỷ đồng, (tương ứng giảm 9% svck) nhưng tăng 21% so với dự phóng hồi tháng 3 của SSI Research. Nhóm chuyên gia lý giải việc nâng dư phóng lãi ròng do giá đầu vào PVC thấp hơn so với dự báo trước đó là 2%.
Trong năm 2023, giá PVC của khu vực Châu Á đã giảm từ mức đỉnh 1.200 - 1.400 USD/tấn quý II/2022 xuống còn khoảng 800 - 900 USD/tấn trong quý I/2023. Theo SSI, giá PVC giảm do mức tiêu thụ bị ảnh hưởng từ ngành bất động sản của khu vực Châu Á. Từ tháng 4 đến tháng 5, giá mặt hàng này duy trì ổn định ở mức thấp khoảng 860 USD/tấn do giá than (chi phí đầu vào sản xuất PVC của Trung Quốc) thấp và nhu cầu tiêu thụ yếu.
BMP dự kiến giá PVC đầu vào có khả năng tăng từ quý này, vì giá PVC đầu vào của BMP trong quý trước đã được hưởng lợi từ nguồn PVC giá thấp trong quý cuối năm ngoái. Do đó, nhóm phân tích SSI Research kỳ vọng chi phí PVC năm 2023 sẽ giảm 12% svck (từ ước tính giảm 10% svck trong báo cáo trước đây) thấp hơn so với năm 2022. Chi phí đầu vào PVC chiếm gần 80% chi phí sản xuất của BMP.
Ở chiều ngược lại, nhóm phân tích cũng ước tính sản lượng tiêu thụ và giá bán trung bình của công ty có thể giảm 2% svck do hoạt động xây dựng kém tích cực, nhu cầu yếu và cạnh tranh gay gắt về giá. Theo Nhựa Tiền Phong (NTP - đối thủ cạnh tranh lớn nhất của BMP), giá bán của NTP trong tháng 4 thấp hơn 15 - 20% so với BMP. Điều này sẽ tác động làm tỷ suất lợi nhuận gộp của BMP giảm từ quý II.
Dù vậy, các chuyên gia SSI Research vẫn dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp của BMP sẽ đạt 32,4% trong năm 2023 so với 27,7% vào năm 2022 do giá PVC dự kiến giảm trong năm nay, song song với kỳ vọng tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu sẽ đạt 11,5% so với 8,7% năm ngoái do nhu cầu tiêu thụ yếu.
Trước đó, BMP đã công bố báo cáo tài chính quý I/2023 với mức lãi kỷ lục nhờ giá bán trung bình duy trì ở mức cao và giá đầu vào PVC thấp hơn dự kiến. Theo đó, doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 7% và 281 tỷ đồng, tăng mạnh 120% svck.
SSI Research ước tính sản lượng tiêu thụ của BMP trong quý đạt khoảng 24.000 tấn, tăng 8% svck với giá bán trung bình đạt 59 triệu đồng/tấn, giảm nhẹ 1%. Theo nhóm phân tích, mức chiết khấu cao hơn cho các nhà phân phối là một yếu tố chính mang lại kết quả này, đặc biệt là chính sách ưu đãi giảm 5% trực tiếp vào giá bán vào cuối tháng 3.
Trong quý I, tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu đạt 11,1%, so với mức 8,1% cùng kỳ năm ngoái và 8,3% trong quý IV/2022. Bên cạnh đó, công ty thực hiện chương trình khuyến mãi vào nửa cuối tháng 3 giảm 5% trừ trực tiếp vào giá bán, nhằm khuyến khích nhà phân phối nhập thêm hàng.
Tại cuộc họp ĐHĐCĐ mới đây (ngày 28/4), BMP đã đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng 2023 lần lượt là 6.400 tỷ đồng, tăng 9% svck và 651 tỷ đồng, giảm 6% svck. Kế hoạch lợi nhuận phản ánh quan điểm thận trọng của ban lãnh đạo về nhu cầu thị trường yếu và biến động giá đầu vào của PVC. BMP dự kiến sẽ tập trung chiến lược vào sản lượng tiêu thụ và quản trị hàng tồn kho.