Hướng đến mục tiêu giao thông xanh

Thời gian qua, Hà Nội đang nỗ lực đẩy nhanh phát triển giao thông xanh với hệ thống vận tải công cộng, tàu điện, xe buýt điện và thực hiện rà soát các phương tiện xe cá nhân phát thải cao.

Hành khách đi tàu điện trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Hải Linh

Xu hướng tất yếu

Theo các chuyên gia môi trường, để cải thiện chất lượng không khí một cách bền vững, việc phát triển giao thông xanh là vô cùng cần thiết, nhằm hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường. Bởi lẽ, giao thông xanh sử dụng năng lượng tái tạo, điện, khí thiên nhiên nén... Việc sử dụng xe đạp, xe máy, ô tô điện, xe chạy bằng khí nén CNG, xe sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió… chính là tham gia giao thông xanh, bảo đảm môi trường.

Mới đây, một số tuyến xe buýt điện vận hành trên đường phố Thủ đô đã nhận được phản hồi tích cực của người dân. Nhiều người đã lên xe trải nghiệm, khám phá và bày tỏ sự thích thú với loại hình buýt mới mẻ này. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội Nguyễn Trọng Thông cho rằng, việc bổ sung xe điện hai bánh kết nối với xe buýt sẽ giúp người dân thuận lợi hơn trong việc di chuyển. Từ đó hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng, dần thay thế xe cá nhân.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang đẩy nhanh phát triển giao thông xanh thông qua các hoạt động thiết thực như ban hành Kế hoạch về thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí. Đặc biệt, Hà Nội đã đưa vào khai thác tàu điện trên cao phục vụ vận tải hành khách công cộng.

Chỉ sau hơn hai tháng đưa vào khai thác, tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông đã đạt mốc một triệu lượt khách đi tàu vào giữa tháng 1/2022. Dự kiến, trong năm 2022, dự án xanh quan trọng khác là đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội cũng sẽ được đưa vào khai thác đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy, tiếp tục mở ra tín hiệu khả quan về vận tải hành khách công cộng tại Thủ đô.

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Nhiều chuyên gia cho rằng, xe đạp công cộng có lợi thế rất lớn. Người dân có thể thuê, không cần lo lắng về nơi gửi, sửa chữa, bảo dưỡng… phù hợp với những quãng đường ngắn một vài cây số và phương tiện này sẽ là lựa chọn hàng đầu của dân công sở, học sinh, sinh viên, khách du lịch. Quan trọng hơn nữa, xe đạp là loại hình phương tiện xanh, không gây ô nhiễm môi trường, khi lưu thông ít có khả năng gây áp lực cho giao thông đô thị nói chung.

Để khuyến khích cũng như hướng đến thói quen có lợi cho sức khỏe này, Hà Nội dự kiến triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trong 12 tháng. Giai đoạn 1, dự kiến thực hiện thí điểm từ năm 2022 - 2023. Giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp; trong đó, có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí tại từ 70 - 80 vị trí ở quận trung tâm. Giai đoạn 2, dự kiến là từ năm 2023 - 2024 mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.

Chuyên gia giao thông đô thị, TS Đặng Minh Tân cho rằng, Hà Nội hiện có khoảng 10 triệu người, gần 7 triệu xe cơ giới, 90% trong số đó là xe máy. Vì vậy, rất khó để hạn chế được ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. "Nếu không muốn sống trong một TP hỗn loạn vì giao thông, mịt mù khói bụi độc hại, chúng ta phải nhanh chóng đưa giao thông xanh vào đời sống" - TS Đặng Minh Tân bày tỏ.

Lượt xem: 159
Tác giả: admin1
Nguồn:kinhtedothi.vn Sao chép liên kết