Nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Tình hình tai nạn giao thông tại nhiều tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua diễn biến phức tạp, số thương vong tăng hơn trước. Qua đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Chính quyền các địa phương đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí.

*Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

Ngay từ đầu năm 2024, Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ phối hợp các sở, ngành liên quan tập trung kiểm tra, rà soát và khắc phục điểm mất an toàn giao thông, nhất là những điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, tính từ ngày 15/12/2023 - 1/5/2024, trên địa bàn xảy ra 119 vụ tai nạn giao thông, làm 53 người chết, 106 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 31 vụ, số người chết tương đương, tăng 52 người bị thương.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ Mai Minh Ngoan cho biết, nguyên nhân khiến tai nạn giao thông gia tăng do các lỗi như: Người tham gia giao thông không tuân thủ biển báo và đèn tín hiệu giao thông, thiếu quan sát, đặc biệt là trường hợp người tham gia giao thông dùng rượu bia hoặc sử dụng điện thoại. Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố còn vài điểm mất an toàn giao thông, Ban An toàn giao thông thành phố đang nỗ lực khắc phục nhằm đảm bảo cho người dân tham gia giao thông an toàn, thuận lợi.

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang vẫn diễn biến phức tạp. Việc tổ chức giao thông, đầu tư nâng cấp, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục bất cập trong tổ chức giao thông, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông chưa kịp thời. Tình trạng mua bán, lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông chưa được xử lý triệt để. Cá biệt có trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang chưa gương mẫu chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông, sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý, tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Qua một năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Tiền Giang phát hiện và xử lý 63.463 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 140 tỷ đồng. Chỉ tính từ ngày 19/4/2023 - 19/4/2024, toàn tỉnh xảy ra 337 vụ tai nạn giao thông, làm 243 người chết và bị thương 155 người; so với cùng kỳ, tăng 22 vụ, 27 người chết và giảm 23 người bị thương.

Riêng tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Tiền Giang có lưu lượng phương tiện trên 50.000 lượt/ngày trong khi mặt đường phân làn xe mô tô hẹp, không có dải phân cách cứng phân làn ô tô, mô tô, khu vực dân cư nằm sát mép Quốc lộ 1 không có phần đường nội bộ cách biệt. Do đó, khi xảy ra tai nạn giao thông, thiệt hại về người rất cao.

Tại Kiên Giang, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý số trường hợp vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số vụ vi phạm nồng độ cồn tăng 2.799 vụ, tương ứng tăng 45,8% so với cùng kỳ. Về giao thông đường thủy, lực lượng tuần tra phát hiện 451 trường hợp phương tiện vận tải chở quá vạch mớn nước, tăng gần 40% so với cùng kỳ. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lương tuần tra lập biên bản xử lý với số tiền xử phạt vi phạm hành chính tăng 31,6% so với cùng kỳ.

*Nhiều giải pháp kéo giảm

Thực tế, Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ xác định các điểm mất an toàn giao thông và tiếp nhận ý kiến của người dân, thông qua trang mạng xã hội, phản ánh của lực lượng chức năng… về vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đồng thời, có kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt tai nạn liên quan đến trẻ em, đưa vấn đề an toàn giao thông trở thành “Văn hóa giao thông”.

Theo ông Mai Minh Ngoan, Ban An toàn giao thông thành phố chủ trì khảo sát và đề xuất phương án xử lý các điểm mất an toàn giao thông tại khu vực trước cổng Trung tâm Phục vụ hành chính công Cần Thơ (đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều); khảo sát, xây dựng phương án và kiến nghị UBND thành phố thống nhất chủ trương giao cho Ban chủ trì thực hiện các công trình cải tạo giao thông tại: Nút giao Quốc lộ 91 - Quốc lộ 80 (Lộ Tẻ - Thốt Nốt), nút giao giữa Quốc lộ Nam Sông Hậu - đường Võ Nguyên Giáp - đường Mai Chí Thọ (quận Cái Răng), nút giao đường Trần Văn Trà - đường Hoàng Văn Thái (phường Hưng Phú, quận Cái Răng).

Thời gian tới, thành phố Cần Thơ tiếp tục nhân rộng mô hình về an toàn giao thông; tăng cường phối hợp nhà trường, chính quyền địa phương thực hiện giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở khu vực trước cổng trường học, không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm…

Với tinh thần thượng tôn pháp luật “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, Công an tỉnh Tiền Giang huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông, người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Công an tỉnh xử lý kiên trì, quyết liệt, triệt để hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, chở hàng quá tải, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, cơi nới thành thùng, chở quá số người quy định.

Tiền Giang đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa Trung tâm Thông tin chỉ huy điều hành giao thông của Cảnh sát giao thông, đảm bảo đồng bộ, kết nối với Bộ Công an. Tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; tăng cường xử lý vi phạm qua hình ảnh.

Trước tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Kiên Giang phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức 74 cuộc tuyên truyền với 35.715 lượt người tham dự; ký cam kết chấp hành quy định về an toàn giao thông cho học sinh, giáo viên tại điểm trường.

Đại tá Nguyễn Nhật Trường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông…/.

Hồng Đạt

Lượt xem: 10
Tác giả: Nguyễn Vũ Thành Đạt
Nguồn:TTXVN Sao chép liên kết