Tăng “sức nóng” phục hồi du lịch
Mặc dù ngành du lịch Thủ đô 9 tháng qua ghi nhận sự hồi phục đáng kể khi đã đón 13,87 triệu lượt khách, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhưng lượng khách quốc tế đến với Hà Nội vẫn chưa như mong đợi khi mới chỉ đón được 766.000 lượt khách.
Với sự phục hồi mạnh mẽ của ngành “công nghiệp không khói” và nhu cầu của người dân tăng cao, ngành du lịch Hà Nội đang chủ động tổ chức xây dựng nhiều chương trình, sự kiện, qua đó kích cầu thu hút khách những tháng cuối năm...
Theo các chuyên gia du lịch, để đạt mục tiêu thu hút khách quốc tế theo kế hoạch năm 2022, trong những tháng tới ngành du lịch Thủ đô nên đồng loạt tổ chức các sự kiện quy mô lớn qua đó kích cầu du lịch. Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, để đẩy mạnh việc phục hồi phát triển du lịch Thủ đô, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, du lịch quy mô lớn trong quý IV/2022. Cụ thể, đó là Festival áo dài Hà Nội; Cuộc thi tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội và bài hát du lịch Hà Nội...
Để tăng tính hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch của Thủ đô, thu hút nhiều hơn khách quốc tế, đơn vị đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch liên kết vùng. Theo đó, Sở Du lịch phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, TP hình thành các tuyến du lịch, như: Chùa Hương (Hà Nội) - Tam Chúc (Hà Nam) - Bái Đính (Ninh Bình); Hà Nội - Lai Châu - Hà Giang; Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La… Các sản phẩm trọng tâm của liên kết vùng sẽ là du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp, du lịch di sản văn hóa.
Thực tế cho thấy hưởng ứng hoạt động kích cầu du lịch nhiều hiệp hội cũng đã song hành với ngành du lịch thông qua việc tổ chức những sự kiện lớn. Trong đó Tuần lễ Du lịch Golf Hà Nội năm 2022 do Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam phối hợp với báo Kinh tế & Đô thị tổ chức trong tháng 10/2022 tại các sân golf và các địa điểm du lịch ở Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình là hành động thiết thực.
Đánh giá lợi ích mà hoạt động này mang lại cho ngành du lịch Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam Phạm Thành Trí nêu rõ, sự kiện lần này sẽ đón các người chơi cùng gia đình, bạn bè, cổ động viên… trên cả nước và một số nước như: Singapore, Malaysia, Hàn Quốc… tham gia. Quan trọng hơn cả Tuần lễ Du lịch Golf Hà Nội năm 2022 sẽ là hoạt động thu hút khách quốc tế có mức chi tiêu cao.
Dưới góc độ cơ quan quản lý, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nêu rõ, sản phẩm du lịch golf là loại hình du lịch thể thao cao cấp, kết hợp việc chơi golf và khám phá, tham quan, nghỉ dưỡng. Du lịch golf sẽ là một trong những sản phẩm du lịch quan trọng của Thủ đô trong giai đoạn tới.
Sản phẩm này sẽ góp phần thu hút khách du lịch quốc tế, đặc biệt là nhóm khách từ các thị trường trọng điểm như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, các nước EU… qua đó, giúp gia tăng khả năng chi tiêu của khách du lịch, góp phần tăng trưởng cho tổng thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn TP Hà Nội.
Việc ngành du lịch Thủ đô và các hiệp hội, DN đồng loạt tổ chức các sự kiện du lịch quy mô lớn theo hình thức kết hợp giữa du lịch với thể thao, du lịch với văn hóa, thời trang, qua đó tạo điều kiện cho người dân Hà Nội có thêm địa điểm vui chơi, giải trí, đặc biệt hỗ trợ ngành du lịch thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng cuối năm 2022 và những năm tiếp theo.