Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông: Mạnh tay chấn chỉnh các sai phạm

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), năm 2022 là năm đơn vị này tổng tiến công vào lĩnh vực chuyển đổi số. Vì vậy, việc rà soát, chuẩn hoá thông tin, dữ liệu cá nhân cũng như công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân là một trong nhưng vấn đề cần được thanh tra, kiểm tra toàn diện.

Vấn nạn SIM rác sẽ sớm được xử lý triệt để nhờ sự vào cuộc mạnh tay của các cơ quan thanh tra, kiểm tra. Nguồn: internet

Trong năm, Thanh tra Bộ TT&TT đã tiến hành kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đối với 07 doanh nghiệp viễn thông di động. Nhiều sai sót đã được chỉ ra sau các cuộc thanh tra, mức xử phạt lên đến 2,925 tỷ đồng đối với 07 doanh nghiệp và 39 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (tăng gần 03 lần so với kết quả xử lý 05 năm trước).

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT còn ban hành các văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh đối với người đứng đầu doanh nghiệp do để xảy ra vi phạm về quản lý thông tin thuê bao. 

Trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, Thanh tra Bộ TT&TT đã tiến hành làm việc và xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều tổ chức cá nhân vi phạm với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép trong thời gian 03 tháng đối với 02 cơ quan báo chí. 

Thanh tra Bộ TT&TT cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp nộp lại 12 giấy phép bưu chính do không triển khai cung cấp dịch vụ; buộc 04 doanh nghiệp chữ ký số tạm dừng việc phát triển thuê bao mới từ 01 đến 02 tháng để rà soát hoạt động sản xuất kinh doanh và chấn chỉnh các sai phạm;

Trong năm, Bộ tổ chức tiếp 24 lượt công dân. Tại các buổi tiếp công dân, Bộ trưởng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ kịp thời nghiên cứu, giải quyết kiến nghị của công dân, đồng thời yêu cầu trong quá trình xây dựng các văn bản quy pham pháp luật, cần xem xét, nghiên cứu để có hình thức, giải pháp cụ thể, thiết thực sao cho có thể tận dụng được tối đa nguồn lực chất xám từ những người dân có trình độ, hiểu biết và tâm huyết với đất nước trong việc xây dựng cơ chế, chính sách. 

Năm 2023, Thanh tra Bộ TT&TT sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra vào các điểm nóng, các vấn đề phức tạp, trên cơ sở các vấn đề được đại biểu Quốc hội đặt ra tại các kỳ họp vừa qua, cụ thể như sau: Thanh tra, kiểm tra về hoạt động thu thập, quản lý, sử dụng dữ liệu cá nhân tại các doanh nghiệp bưu chính, mạng xã hội; doanh nghiệp cung cấp nền tảng có thu thập, sử dụng thông tin, dữ liệu cá nhân của người sử dụng dịch vụ; Kiểm tra việc quản lý, đăng ký thông tin và sử dụng dịch vụ đối với các thuê bao có số lượng SIM lớn; giám sát, tổ chức làm việc, đấu tranh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp nước ngoài cung cấp nền tảng xuyên biên giới vào Việt Nam.

Nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu thanh tra của toàn ngành nhằm tạo ra một nguồn dữ liệu đầy đủ, bao quát toàn diện về các lĩnh vực quản lý của Bộ, góp phần đưa ra cảnh báo sớm, rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao hiệu quả công tác tổng hợp, báo cáo, phân tích và chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng đơn thư kéo dài hoặc xử lý gây bức xúc cho người khiếu nại, tố cáo; phấn đấu 70% công việc sẽ được triển khai thực hiện theo cách nghĩ mới, cách làm mới.

Tags: thanh tra , TT&TT