Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh nhưng còn nhiều rào cản
Trong khuôn khổ Chương trình Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam-Online Friday lần thứ 10 (Chương trình), thực hiện Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia, sáng 1-12, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững.
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thương mại điện tử từ khái niệm còn khá xa lạ với người tiêu dùng thì giờ đây thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm. |
Cùng với đó, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam cũng đã hình thành các hệ thống cung ứng dịch vụ thứ cấp cho thị trường bao gồm: Dịch vụ nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử, các dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, dịch vụ chuyển phát...
Đề cập tới các giải pháp phát triển bền vững thương mại điện tử ở nước ta, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết thêm, phát triển bền vững đối với bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải bao gồm đầy đủ các yếu tố như: Tăng trưởng ổn định tích cực; bảo đảm sự cân bằng, hài hòa lợi ích các bên liên quan; đáp ứng xu thế phát triển xanh, bảo vệ môi trường; nguồn nhân lực và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng niềm tin từ người tiêu dùng.
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh chia sẻ 5 yếu tố giúp thương mại điện tử phát triển bền vững. |
Trao đổi tại hội nghị, các ý kiến cũng cho rằng, để thúc đẩy thị trường thương mại điện tử thì yếu tố quan trọng là xây dựng niềm tin. Với người tiêu dùng, họ cần có niềm tin vào chất lượng hàng hóa, tin rằng quyền lợi của họ được bảo vệ khi tham gia mua sắm trên thị trường thương mại điện tử. Trong 10 năm qua, mặc dù thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã phát triển rất nhanh về lượng, nhưng lý do lớn nhất mà người tiêu dùng vẫn coi là trở ngại khi mua hàng trực tuyến là “chất lượng kém so với quảng cáo”, “không tin tưởng đơn vị bán hàng”, “khó kiểm định chất lượng hàng hoá”.
Do vậy, bên cạnh việc thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát, các ý kiến cho rằng, để thay đổi được thực trạng này thì chúng ta cần tiếp tục: Hoàn thiện pháp luật cạnh tranh trên môi trường thương mại điện tử; hoàn thiện quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm; xây dựng các quy tắc, chuẩn mực kinh doanh trên môi trường mạng.