Vì sao UBND huyện Phú Xuyên hủy hàng loạt quyết định trúng đấu giá đất?
Ngày 18/5/2023, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành hàng loạt quyết định về việc hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất tại khu đấu giá Đường Cả, thôn Phúc Lâm, xã Phúc Tiến khiến cho hàng chục khách hàng bức xúc.
Theo đơn tố cáo của công dân: Năm 2021, hàng chục người có tham gia đấu giá và trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đấu giá Đường Cả, thôn Phúc Lâm, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội.
Sau khi nhận được quyết định trúng đấu giá và thông báo nộp tiền sử dụng đất, người dân đã thu xếp tài chính và hoàn thành đóng tiền sử dụng đất đợt 1 (50% số tiền) theo thông báo của Chi cục Thuế đúng thời hạn quy định.
Trong quá trình chuẩn bị đóng tiền đợt 2 (50% còn lại), tình hình dịch Covid-19 bùng phát tại Hà Nội và UBND TP đã có Chỉ thị số 17 ngày 23/7/2021 giãn cách xã hội nên người dân khó khăn trong việc đi nộp tiền sử dụng đất vì bị hạn chế đi lại, do nhiều người ở khá xa huyện Phú Xuyên.
“Chúng tôi đã chủ động nhiều lần gọi điện xuống các phòng, ban của UBND huyện Phú Xuyên để xin được hướng dẫn giãn cách thực hiện nộp tiền trong thời gian cả thành phố giãn cách và được các phòng ban của huyện hướng dẫn “đang giãn cách xã hội các anh không đi đóng tiền được thì để sau giãn cách đi đóng cũng được vì đây là nguyên nhân khách quan”. Mặc dù, chúng tôi muốn nộp tiền qua cách chuyển qua tài khoản, tuy nhiên sau khi liên hệ trực tiếp với kho bạc và ngân hàng thì được thông báo hiện tại chưa có phương thức hỗ trợ nộp qua internet đối với các khoản thuế phí sử dụng đất vì các ngân hàng chưa có phần mềm hỗ trợ việc nộp trên”, đơn của người dân nêu.
Trong đơn còn cho biết, ngay khi UBND TP Hà Nội cho phép người dân ra khỏi nhà khi hết giãn cách xã hội, đã gấp rút đi nộp toàn bộ số tiền sử dụng đất còn lại và số tiền phạt do chậm nộp theo quy định.
Sau khi nộp xong nghĩa vụ tài chính, người dân đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Xuyên hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ. UBND huyện Phú Xuyên đã xác nhận thu đầy đủ hồ sơ của người dân để tiến hành làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tuy nhiên, suốt từ năm 2021 đến tháng 5/2023, sau 2 năm trúng đấu giá, hàng chục người dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và các thủ tục khác có liên quan.
Theo Văn bản số 7831 ngày 17/10/2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) gửi UBND TP Hà Nội cho biết: UBND huyện Phú Xuyên đã báo cáo có 17 trường hợp không nộp đủ tiền sử dụng đất theo thời hạn ghi tại thông báo, gồm 15 trường hợp đã hoàn thành nộp tiền nhưng quá thời hạn và 2 trường hợp đã nộp 1 phần và có đơn xin nộp đủ để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Trong đó có 4 trường hợp nộp chậm 1 ngày; có trường hợp nộp chậm 3 ngày, trường hợp nộp chậm 6 ngày; lâu nhất có trường hợp nộp chậm 120 ngày… Đến thời điểm báo cáo, còn 14 trường hợp khách hàng đã nộp đủ tiền trúng đấu giá và tiền chậm nộp từ năm 2021, nhưng UBND huyện Phú Xuyên chưa tổ chức bàn giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Nguyên nhân nộp chậm được UBND huyện Phú Xuyên chỉ ra là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội, khách hàng gặp khó khăn trong việc nộp tiền trúng đấu giá khi đến hạn.
Sở TNMT đề xuất: Trường hợp thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa phương ảnh hưởng đến thời hạn nộp tiền của khách hàng, UBND huyện Phú Xuyên phối hợp với Chi cục Thuế Thường Tín - Phú Xuyên rà soát, thu đúng, thu đủ tiền sử dụng đất theo quy định, tổ chức bàn giao đất trên thực địa và hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định.
Các trường hợp còn lại (nếu có) UBND huyện Phú Xuyên có trách nhiệm ban hành quyết định hủy kết quả trúng đấu giá đất theo thẩm quyền và theo quy định. UBND huyện Phú Xuyên tự chịu trách nhiệm trong việc xác định thời điểm, thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 theo chỉ đạo của các cơ quan cấp trên tới việc nộp tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất.
Bất ngờ, đến ngày 18/5/2023, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành hàng loạt quyết định về việc hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất tại khu đấu giá Đường Cả, thôn Phúc Lâm, xã Phúc Tiến.
Lý do hủy các kết quả trúng đấu giá được UBND huyện Phú Xuyên đưa ra là do vi phạm quy chế tại Điều 17 phần II Phương án Đấu giá quyền sử dụng đất ở có thu tiền sử dụng đất đã được UBND huyện Phú Xuyên phê duyệt tại Quyết định số 592 ngày 2/3/2021 (người trúng đấu giá không nộp đủ tiền sử dụng đất cho đến khi hết thời hạn nộp theo thông báo nộp tiền của Chi cục Thuế khu vực Thường Tín - Phú Xuyên).
Ngày 8/6/2023, UBND TP Hà Nội có Văn bản 6331 gửi Sở TNMT và Cục Thuế truyền đạt ý kiến của ông Nguyễn Trọng Đông, yêu cầu Sở TNMT chủ động phối hợp với Cục Thuế có văn bản hướng dẫn UBND huyện Phú Xuyên tổ chức triển khai thực hiện theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.
Đến ngày 28/7/2023, Sở TNMT có Văn bản số 5630 gửi UBND huyện Phú Xuyên đã nêu: Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở TNMT đề nghị UBND huyện Phú Xuyên căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, tổ chức triển khai thực hiện theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.
Liên quan đến nội dung này, phóng viên Báo Thanh tra đã trao đổi với đại diện UBND huyện Phú Xuyên, được biết sau Văn bản số 5630 của Sở TNMT, huyện vẫn đang triển khai thực hiện và chưa có phúc đáp trả lời.
“Sự vụ để khách hàng trúng đấu giá suốt 2 năm không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên, trách nhiệm thuộc về UBND huyện Phú Xuyên cùng các phòng, ban trong huyện sợ trách nhiệm, đùn đẩy dẫn đến thờ ơ, vô cảm với nỗi vất vả và thiệt hại của người dân, đẩy hơn 10 hộ gia đình vào cảnh nợ nần, không có tiền trả ngân hàng cũng như không có đất để xây nhà”, người dân bức xúc trong đơn.