Ban Tiếp công dân Trung ương: Chủ động, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân dịp Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Ban Tiếp công dân Trung ương đã ban hành Thông báo phân công lịch trực tiếp công dân tại Trụ sở trong những ngày lễ trọng, thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm cao, bảo đảm quyền lợi chính đáng của Nhân dân.
Lấy Nhân dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng làm thước đo phục vụ. Ảnh: Lan Anh
Đảm bảo tiếp công dân thông suốt trong dịp lễ
Theo Thông báo, Ban Tiếp công dân Trung ương đã phân công lịch trực cụ thể tại Trụ sở 1 Ngô Thì Nhậm (Hà Nội) trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Đáng chú ý, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp và các Phó trưởng Ban trực xuyên suốt từ 30/8 - 2/9 tại hai Trụ sở tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, trưởng phòng, phó phòng, công chức, người lao động cũng được phân công trực xuyên suốt để bảo đảm mọi kiến nghị, phản ánh của công dân đều được tiếp nhận kịp thời.
Việc duy trì tiếp công dân trong dịp lễ thể hiện tinh thần “không để gián đoạn kênh đối thoại giữa Nhà nước với Nhân dân”, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội, hạn chế phát sinh khiếu kiện đông người kéo dài, vượt cấp.
Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Phạm Thế Sự cho biết: “Chúng tôi xác định rõ, tiếp công dân không chỉ là nhiệm vụ theo luật định mà còn là trách nhiệm chính trị, đạo đức của cán bộ ngành Thanh tra. Chính vì vậy, trong những ngày nghỉ lễ, lãnh đạo Ban trực tiếp bố trí có mặt tại Trụ sở, cùng cán bộ trực để kịp thời nắm bắt, xử lý các tình huống phát sinh. Đây là nguyên tắc bất di bất dịch nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của Nhân dân”.
PV chụp một phần của Thông báo 4623 ngày 18/8/2025. Ảnh: Lan Anh
Nâng cao trách nhiệm phục vụ Nhân dân
Trong những năm qua, công tác tiếp công dân tại Trụ sở Trung ương luôn được triển khai với phương châm: Tận tâm, đúng luật, kịp thời. Dịp 2/9 năm nay, cùng với việc bố trí lực lượng thường trực, Ban Tiếp công dân Trung ương cũng đặc biệt chú trọng đến công tác phối hợp với các lực lượng chức năng của Bộ Công an và chính quyền địa phương.
Theo ông Phạm Thế Sự, việc phân công lãnh đạo Ban trực tiếp trực tại Trụ sở không chỉ để giải quyết nhanh chóng các vụ việc mà còn nhằm truyền tải thông điệp về tinh thần trách nhiệm: “Mỗi cán bộ ngành Thanh tra phải luôn đặt mình ở vị trí người dân, coi sự hài lòng và niềm tin của Nhân dân là thước đo quan trọng của công tác tiếp công dân”.
Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước đang tập trung thực hiện nghiêm túc Kết luận của Tổng Bí thư và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, hoạt động tiếp công dân trong dịp Quốc khánh càng thể hiện rõ quyết tâm chính trị của hệ thống Thanh tra và Ban Tiếp công dân Trung ương.
Thực tế cho thấy, Trụ sở tiếp công dân Trung ương từ lâu đã trở thành địa chỉ tin cậy để người dân gửi gắm tâm tư, nguyện vọng. Việc duy trì thường trực, lắng nghe ý kiến Nhân dân trong mọi thời điểm, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, chính là cách để khẳng định “công dân luôn là đối tượng phục vụ cao nhất”.
Đây cũng là thông điệp mà Ban Tiếp công dân Trung ương gửi tới Nhân dân cả nước nhân dịp Quốc khánh 2/9: mọi ý kiến chính đáng, mọi khiếu nại, tố cáo hợp pháp đều sẽ được tiếp nhận, xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật./.