Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói về delay, hủy chuyến bay

Cho hay chậm chuyến bay (delay), hủy chuyến bay có nguyên nhân do sân bay của chúng ta chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, xây dựng sân bay Long Thành với mục tiêu không chậm giờ, trễ chuyến và thu hút hành khách quốc tế.

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam được Quốc hội thảo luận tại tổ sáng 22/10. Một trong những nội dung được đại biểu quan tâm là trách nhiệm của hãng hàng không với khách hàng khi chậm chuyến bay (delay), hủy chuyến bay.

Quy định hãng hàng không phải bồi thường “rất nhiều điều nhưng không rõ”

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Thủy nhắc lại quy định của dự thảo luật đang quy định “2 chiều” về bồi thường thiệt hại. 

Chiều thứ nhất, người vận chuyển (liên quan các hãng hàng không) phải bồi thường cho hành khách và hàng hóa trong quá trình vận chuyển. 

Chiều thứ hai quy định hành khách phải bồi thường trong trường hợp gây ra thiệt hại cho người vận chuyển (hãng hàng không).

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Thủy. Ảnh: Huy Khánh

Bà Thủy thấy, dự thảo luật quy định chiều hành khách phải bồi thường chỉ 1 điều “rất gọn nhưng rất đầy đủ”. Ngược lại, quy định chiều hãng hàng không phải bồi thường cho hành khách “rất nhiều điều nhưng chúng tôi thấy không đủ và không rõ”.

Để minh chứng cho nhận định của mình, bà Thủy dẫn Điều 53 dự thảo luật quy định nếu chậm chuyến, hủy chuyến, hoãn chuyến bay thì bên vận chuyển phải bảo đảm ăn, nghỉ và chịu các chi phí liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian phải chờ đợi tại cảng hàng không và cho rằng sẽ “rất ít người nhận được”.

“Quy định này gần như chỉ để quy định mà thôi, tổ chức triển khai thực hiện trên thực tế chắc rất khó”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp nói và đề nghị phải cụ thể hơn để bảo đảm quy định tại Điều 53 dự thảo luật đi vào thực tiễn.

Bà Thủy đồng thời đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn để đảm bảo các quy định cụ thể về bảo đảm ăn, nghỉ trong trường hợp nào để triển khai.

Khách hàng bị delay phải được bồi thường thỏa đáng

Chung mối quan tâm, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (thành viên Ủy ban Văn hóa và Xã hội) cho rằng, rất nhiều hành khách sử dụng dịch vụ hàng không với mức giá vé máy bay không rẻ, song vẫn bị tình trạng hủy, delay. Sau đó, khách hàng chỉ nhận được lời xin lỗi từ hãng bay hoặc cơ trưởng.

Theo bà, việc delay, hủy chuyến bay do thời tiết, điều kiện khách quan thì hoàn toàn thông cảm và đồng tình. Nhưng nếu do chủ quan trong quản lý, điều hành, khai thác các chuyến bay thì phải có cơ chế bồi thường thỏa đáng.

“Đề nghị việc bồi thường với khách hàng cần phải được cụ thể hóa hơn nữa trong dự án luật này", bà Cầm đề nghị.

Đại biểu Quốc hội Trần Công Phàn. Ảnh: P.Thắng

Đại biểu Quốc hội Trần Công Phàn cũng bày tỏ bức xúc khi các hãng hàng không thường xuyên vận hành không đúng thời gian.

“Thời gian chậm, trễ chuyến là 1- 2 tiếng, thậm chí nửa ngày nhưng hành khách chỉ nhận được một lời cáo lỗi, thậm chí còn thông báo sau”, ông Phàn nói. 

Cho rằng các hãng bay không thể viện “vì lý do khai thác, máy bay đến chậm”, bởi đây là yếu tố chủ quan, không phải lý do khách quan như mưa bão, thời tiết..., ông Phàn nhấn mạnh, các hãng vận chuyển phải có cam kết, chịu trách nhiệm đối với hành khách. 

Trước băn khoăn của nhiều đại biểu về tình trạng chậm, hủy chuyến, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, hiện đang xây dựng sân bay Long Thành với mục tiêu không chậm giờ, trễ chuyến và thu hút hành khách quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nói về nguyên nhân chậm, hủy chuyến bay. Ảnh: P.Thắng

Về nguyên nhân chậm, hủy chuyến, theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, sân bay của chúng ta chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế.  Ví dụ như vừa rồi sửa nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và T2 Nội Bài, để đạt chuẩn quốc tế phải có đường băng lên và đường băng xuống, khoảng cách tối thiểu phải 1.350 m. 

Với tiêu chuẩn trên, “chỉ sân bay Long Thành làm được, nếu sân bay Tân Sơn Nhất làm thì phải giải phóng đến ngã tư Cộng Hòa, phải đầu tư nguồn lực rất lớn", ông Minh cho biết.

Vẫn theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, các chuyến bay "cứ vừa lên vừa xuống kết hợp", mỗi chuyến trung bình chậm 15 phút đến 1 tiếng, tiêu hao nhiên liệu trên không rất lớn. Riêng với chuyến bay quốc tế đến, các sân bay nhỏ chưa đạt tiêu chuẩn 4E, 4F thì không có máy bay lớn đến, nên hoạt động sân bay không hiệu quả.

 

 

 

Lượt xem: 10
Nguồn:thanhtra.com.vn Sao chép liên kết