Bộ TTTT lý giải vì sao các cuộc gọi “rác” vẫn tràn lan?
Chiều ngày 6/11/2023, tại buổi họp báo do Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức, trả lời các câu hỏi của các phóng viên đối với lĩnh vực viễn thông, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, đã giải đáp một số vấn đề đang được dư luận quan tâm.
Về việc phát triển sim ở các đại lý, mặc dù Bộ TTTT đã yêu cầu các nhà mạng rà soát việc chấp hành quy định của các đại lý, nếu đại lý nào không thực hiện đúng yêu cầu thì phải dừng phân phối, phát triển sim mới, tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát, theo dõi tình hình triển khai, ông Nhã thẳng thắn thừa nhận vẫn còn tình trạng người dân mua được sim đã kích hoạt qua các đại lý ủy quyền. Cục Viễn thông sẽ tiếp tục cùng các doanh nghiệp viễn thông kiểm tra, rà soát, đánh giá để làm rõ các trường hợp này, yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc phát triển thuê bao mới ở các nhà mạng.
Theo báo cáo của các nhà mạng, do áp dụng các quy định mới, nên số thuê bao phát triển mới của tháng 09/2023 đã giảm 35% so với tháng 08/2023.
Trước những câu hỏi của phóng viên về việc tại sao Bộ TTTT và các nhà mạng đã áp dụng nhiều giải pháp để kiểm soát sim rác, nhưng các cuộc gọi “rác” vẫn tràn lan, thậm chí rất nhiều?
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho rằng, quá trình thực hiện các giải pháp phải tiến hành theo từng bước. Việc chúng ta vẫn còn nhận được những cuộc gọi không mong muốn, tức là cần phải tiếp tục đưa ra những giải pháp mới, thậm chí, việc đưa ra giải pháp mới cần phải có quá trình thử nghiệm vì cần phải cập nhật với các văn bản quy phạm pháp luật.
Việc xây dựng các giải pháp mới cần phải song hành với hành lang pháp lý. Vì vậy, để xử lý vấn đề sim “rác”, cuộc gọi không mong muốn thì cần phải liên tục có giải pháp mới, sử dụng công nghệ mới và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chặt chẽ hơn, để quản lý hiệu quả hơn.
Về lộ trình dừng phát sóng mạng 2G và các chương trình hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thiết bị di động từ 2G lên 4G, Bộ TTTT đã có văn bản về việc quy hoạch các băng tần, trong đó có nêu một số nguyên tắc về việc duy trì các mạng 2G, 3G, 4G qua đó đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, yêu cầu các nhà mạng tổ chức mạng lưới, phát triển dần các vùng phủ sóng 4G thay thế dần các vùng sóng 2G. Từ đó cung cấp các dịch vụ hỗ trợ để người dân có cơ hội chuyển sang các thuê bao, thiết bị 4G.
Hiện nay, Bộ TTTT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông xây dựng đề án cụ thể về việc này. Một số doanh nghiệp đã thực hiện xong và gửi lên bộ, còn một số doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục xây dựng, hoàn thiện. Trên cơ sở các đề án của các doanh nghiệp, Bộ TTTT sẽ tổng hợp, xây dựng một kế hoạch chi tiết để việc dừng công nghệ 2G vừa đảm bảo được quyền lợi của người tiêu dùng, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển công nghệ mới cũng như sử dụng hiệu quả tần số vô tuyến điện.