Cả nước có thêm 693 km cao tốc đưa vào khai thác
Cả nước đến nay đã có 2.021km đường cao tốc sau khi đưa vào khai thác 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với tổng chiều dài 693km, đi qua 15 tỉnh, thành.
Thông tin này được cho biết trong phiên họp thứ 13 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, sáng 8/8.
Phiên họp diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo, nhằm kiểm tra, đôn đốc và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án.
Gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc
Mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh một trong những mục tiêu mà Đại hội XIII đặt ra là đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc. Đại hội XIII cũng xác định 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông.
Sau 12 phiên họp, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đã ban hành 12 kết luận; trên 400 công điện đôn đốc và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy triển khai các dự án như sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam phía Đông, vốn cho các dự án đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức-Long Thành…
Đến nay, theo Thủ tướng, đã hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc (với 12 dự án thành phần, gồm 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ) với tổng chiều dài 693 km đi qua 15 tỉnh, thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên khoảng 2.021 km.
Các công trình triển khai, hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương có dự án đi qua, tạo khu đô thị, dịch vụ mới, tăng giá trị gia tăng của đất đai, giảm chi phí logistics…
Tại phiên họp này, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo và đại biểu dự họp tập trung kiểm điểm, đánh giá cụ thể các nhiệm vụ được giao và xử lý, chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ triển khai dự án trong thời gian tới.
Trong đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu báo cáo cụ thể kết quả thực hiện các nhiệm vụ, nêu rõ những tồn tại, vướng mắc và hướng xử lý những vướng mắc như thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án; tiến độ bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật...
Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm điểm về tình hình thực hiện việc hướng dẫn các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ về thủ tục thẩm định dự án đầu tư, bố trí vốn… công tác chuyển mục đích sử dụng rừng; về đơn giá, định mức, phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ; về vốn ODA; khai thác vật liệu, chuyển mục đích sử dụng đất; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật điện...
Một số dự án có thể hoàn thành sớm tiến độ
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 20 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, đang tích cực triển khai 30 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành thường xuyên và 1 nhiệm vụ chưa đến hạn, chưa hoàn thành đúng hạn 6 nhiệm vụ.
Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các nhà thầu triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Chơn Thành - Đức Hòa… với tiến độ cơ bản bám sát kế hoạch, một số dự án phấn đấu hoàn thành sớm từ 3 đến 6 tháng.
Về tình hình thi công các dự án để hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương và VEC đang triển khai 38 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.700km.
Trong đó, có 25 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.104km có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025; 2 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài 68km theo kế hoạch hoàn thành năm 2026, tuy nhiên có thể rút ngắn tiến độ để hoàn thành vào năm 2025.
Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu 13 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài 736km có điều kiện thuận lợi, sẽ hoàn thành trong năm 2025, nhiều dự án thành phần sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 3 đến 6 tháng.
10 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài 377km cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng và tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp mới có thể hoàn thành trong năm 2025.
4 dự án/dự án thành phần và đoạn qua cầu Phước Khánh thuộc Dự án Bến Lức - Long Thành với tổng chiều dài 59km có kế hoạch hoàn thành năm 2025 nhưng rất khó hoàn thành đúng tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng, thủ tục lựa chọn nhà thầu.