Cầu Đuống chậm tiến độ, lùi hẹn hoàn thành vào năm 2028

Công trình cầu đường bộ vượt sông Đuống dự kiến hoàn thành năm 2025, nhưng do chậm triển khai tiểu dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư, tiến độ dự án sẽ lùi ít nhất 3 năm.

Cầu Đuống chậm tiến độ, lùi hẹn hoàn thành vào năm 2028

Cầu đường bộ qua sông Đuống nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm (Hà Nội) đang được xây dựng. Ảnh: Hữu Chánh

Hạng mục khó nhất sắp hoàn thành

Với tổng vốn đầu tư gần 590 tỉ đồng, công trình cầu đường bộ thuộc dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống (do Ban Quản lý Dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) khi hoàn thành sẽ giúp cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến huyết mạch phía Bắc Hà Nội.

Công trình có điểm đầu tại nút giao cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, huyện Gia Lâm, cách cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu.

Cầu đường bộ qua sông Đuống được khởi công xây dựng vào tháng 7.2023. Đến tháng 9, nhà thầu bắt đầu triển khai thi công tại thực địa.

Ghi nhận của Lao Động ngày 8.1 cho thấy, sau 16 tháng thi công, nhiều hạng mục của dự án cầu đường bộ qua sông Đuống đã thành hình: Trụ T4 đã gần đạt cao độ mặt cầu; trụ T5 đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo tiến độ hiện tại, chỉ 1 tháng nữa, các phần việc phức tạp nhất trên cầu sông Đuống sẽ hoàn thành, đảm bảo theo yêu cầu.

Đại diện nhà thầu cho biết, tổng khối lượng dự án đến nay đạt hơn 35%. Mặc dù gặp một số khó khăn trong quá trình xây dựng như địa chất khu vực thi công phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo hoạt động vận tải thủy dưới lòng sông khi qua vị trí xây lắp... nhưng đơn vị thi công, nhà thầu vẫn đảm bảo tiến độ với phần mặt bằng mà chủ đầu tư giao cho.

Hiện dự án cầu Đuống còn cần triển khai 3 trụ, 2 mố và phần đường dẫn phía hai đầu cầu trước khi hoàn thiện mặt cầu, trụ tháp và dây văng. Tuy nhiên, việc thực hiện cầu đường bộ hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng.

Hai trụ cầu T5 và T4 đang được xây dựng giữa lòng sông Đuống (ảnh chụp sáng 8.1). Ảnh: Hữu Chánh

Hai trụ cầu T5 và T4 đang được xây dựng giữa lòng sông Đuống (ảnh chụp sáng 8.1). Ảnh: Hữu Chánh

Lùi tiến độ 3 năm

Để triển khai thực hiện dự án, ngoài diện tích đất của các địa phương quản lý, TP Hà Nội phải thu hồi khoảng 5ha đất của khoảng 130 hộ dân, trong đó có 110 trường hợp phải thực hiện tái định cư. Đến nay, nhà thầu mới chỉ nhận được một phần diện tích mặt bằng là đất công.

“Theo thiết kế được duyệt, công trình được thi công theo phương pháp đúc hẫng (công nghệ thi công kết cấu nhịp cầu bêtông cốt thép dự ứng lực bằng phương pháp đúc bêtông các khối dầm liên tiếp từ hai phía), do vậy khi các trụ cầu hoàn thành mà chưa có mặt bằng thì không thể thi công tiếp các hạng mục khác" - đại diện Ban Quản lý Dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt, công tác phê duyệt tiểu dự án giải phóng mặt bằng, công tác tái định cư chậm trễ là nguyên nhân dẫn đến tiến độ triển khai thực hiện dự án đang chậm so với kế hoạch đề ra.

Đến ngày 4.10.2024, HĐND TP Hà Nội mới thông qua nghị quyết để UBND TP Hà Nội đầu tư thực hiện dự án tái định cư. Theo kế hoạch, dự án tái định cư sẽ được triển khai trong giai đoạn 2026-2028.

Với tiến độ nêu trên, cầu đường bộ thuộc dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống sẽ chậm ít nhất khoảng 3 năm so với tiến độ được duyệt là hoàn thành năm 2025. Dự án chậm tiến độ có nguy cơ dẫn đến đội vốn đầu tư, đầu tư không hiệu quả.

Lượt xem: 4
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết
Tin liên quan
Nội dung đang được cập nhật.