Đà Nẵng mở rộng mạng lưới, tăng cường xe buýt vùng xa

Việc mở rộng lộ trình xe buýt tại Đà Nẵng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại thiết yếu của người dân ở vùng xa, giúp họ dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công cộng.

Đà Nẵng mở rộng mạng lưới, tăng cường xe buýt vùng xa

Việc mở rộng lộ trình xe buýt tại Đà Nẵng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại thiết yếu của người dân. Ảnh: Nguyễn Linh

Vắng khách, hoạt động kém hiệu quả

Nhằm khuyến khích và đẩy mạnh người dân sử dụng các phương tiện công cộng, hạn chế người dân sử dụng phương tiện cá nhân, Đà Nẵng đã đưa vào vận hành các tuyến xe buýt trợ giá. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng xe buýt Đà Nẵng đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút hành khách.

Bà Bùi Thị Hồng Minh, người dân TP Đà Nẵng cho biết: "Số lượng người dân tham gia các phương tiện công cộng hiện nay còn hạn chế, hầu hết các tuyến buýt đều hoạt động không hiệu quả."

Còn tại các khu công nghiệp, các tuyến xe buýt đều dừng đỗ ở phía ngoài cổng, tường rào của khu công nghiệp nên để đến được nơi làm việc, các công nhân phải đi bộ mất 20 phút.

Ông Nguyễn Văn Phu - Phó Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Đà Nẵng - thông tin, hiện nay, các tuyến xe buýt của thành phố rất nhiều nhưng chủ yếu chạy các tuyến bên ngoài, không có tuyến chạy vào khu công nghiệp (đi ngang các doanh nghiệp). Điều này khiến công nhân không thể lựa chọn xe buýt để đến nơi làm.

"Khoảng 16h30 hằng ngày là giờ các công nhân tan ca ra về, vì vậy, các đoạn đường từ khu công nghiệp đến các trục đường chính như đường số 5 rất khó đi.

Nếu mở rộng các tuyến xe buýt vào tuyến đi ngang các doanh nghiệp sẽ giúp cho người lao động có điều kiện được đi xe buýt nhiều hơn. Điều này cũng sẽ giảm thiểu đáng kể việc ùn tắc giao thông mỗi khi giờ tăng ca" - ông Nguyễn Văn Phu nêu thực tế.

Người dân yêu cầu tăng tần suất chuyến, thay đổi kích thước xe buýt. Ảnh: Nguyễn Linh

Người dân yêu cầu tăng tần suất chuyến, thay đổi kích thước xe buýt. Ảnh: Nguyễn Linh

Tăng tần suất, nâng cao chất lượng xe buýt

Theo ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng, việc tổ chức trợ giá xe buýt được triển khai từ năm 2017, vì vậy kinh nghiệm vận hành, quản lý vẫn còn những hạn chế nhất định.

Một trong những nguyên nhân Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng đưa ra là do hiện nay đa phần là nhà liền kề, mặt tiền chủ yếu dùng cho việc kinh doanh buôn bán nên lấn chiếm vỉa hè, không còn chỗ cho người đi bộ. Điều này làm giảm khả năng tiếp cận các phương tiện công cộng. Việc không cho phép dừng đỗ xe buýt trước cửa nhà người dân cũng gây cản trở việc người dân tiếp cận xe buýt. Hay thói quen không đi bộ mà sử dụng phương tiện cá nhân của người dân cũng là khó khăn, thách thức của đơn vị này trong việc quản lý vận hành xe buýt công cộng.

“So sánh với lượng dân cư thì tỉ lệ trợ giá của xe buýt cho một người dân tại Đà Nẵng hiện nay là trên dưới 30 ngàn đồng/người. Lượng khách sử dụng xe buýt trợ giá tăng trưởng từ 30-50% trước thời điểm dịch bệnh. Tuy nhiên sau khoảng thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tốc độ tăng trưởng đạt hơn 900 nghìn lượt. Từ năm 2022 đến nay, hơn 1,7 triệu lượt người sử dụng phương tiện xe buýt. Đây là những kết quả đáng khích lệ của đơn vị vận hành.

Chúng tôi cũng thường xuyên nhận được yêu cầu về tăng tần suất chuyến, thay đổi kích thước xe lớn hơn để phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân”, ông Bùi Hồng Trung cho biết.

Thời gian đến, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận xe buýt khi mở rộng mạng lưới để tăng độ bao phủ. Nghiên cứu triển khai các tuyến chuyên dụng tới trường học, doanh nghiệp. Tăng cường các phương thức kết nối, bố trí các điểm giữ xe cá nhân tại các điểm trung chuyển để người dân thuận lợi khi tham gia xe buýt. Đồng thời, tăng cường thông tin lộ trình chuyến xe, địa điểm dừng đỗ và duy trì phương thức trợ giá cho các đối tượng yếu thế, đối tượng thu nhập thấp, các tuyến buýt kết nối khu vực xa của huyện Hòa Vang.

Lượt xem: 33
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết