Đại biểu Quốc hội: Tiền lương của giáo viên ổn định ở mức không đủ trang trải
Đại biểu Bế Trung Anh cho rằng, ngày nay khi nhiều ngành nghề đã vượt lên, các thầy cô giáo vẫn ngơ ngác với tiền lương ổn định ở mức không đủ trang trải.

Đại biểu Bế Trung Anh nói về tiền lương dạy học không đủ trang trải cuộc sống của giáo viên. Ảnh: Quochoi.vn
Sáng 6.5, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà giáo.
Phát biểu ý kiến, đại biểu Bế Trung Anh (đoàn Trà Vinh) cho rằng, vận mệnh quốc gia phụ thuộc vào giáo dục, còn chất lượng giáo dục phụ thuộc vào giáo viên. Nếu xác định như vậy thì đừng dành cho nhà giáo thuật ngữ ưu đãi.
Với họ, mỗi nhà giáo chân chính, có tự trọng thì không cho phép họ nhận bất cứ ưu đãi nào, họ chỉ cần xã hội đánh giá đúng vai trò đặc biệt của mình với đãi ngộ xứng tầm.
"Chúng ta có cảm nhận các nhà giáo ngày xưa được tôn trọng hơn bây giờ. Lúc đó họ có điều kiện, tâm huyết với nghề lái đò của mình, không cần suy tính hơn thiệt vì xung quanh không có ai thu nhập nhiều hơn. Nhưng nay mọi thứ đã khác, nhiều ngành nghề đã vượt lên, để lại các thầy cô vẫn ngơ ngác với đồng lương ổn định ở mức không đủ trang trải", đại biểu cho biết.
Để dạy học, giữ nghề và chứng minh con đường đã chọn, để con cái bằng chúng bằng bạn thì giáo viên phải làm thêm như bán hàng online, thầy giáo đi xe ôm, không ít cô giáo làm cò đất. Đại biểu cho rằng nếu như vậy sẽ chẳng ai trân quý một người không toàn tâm toàn ý với công việc, đặc biệt là việc dạy người.
Theo đại biểu, khi tiền lương dạy học không đủ trang trải cuộc sống, câu hỏi đó len lỏi trong sâu thẳm mỗi giáo viên. Đây là những câu hỏi cần có câu trả lời không chỉ đối với những người làm giáo dục.
Về bạo lực học đường, đại biểu đoàn Trà Vinh cho biết gần đây một số vụ việc xảy ra khiến cho định nghĩa về bạo lực học đường trở thành lạc hậu, lỗi thời khi chưa kịp bổ sung hành vi mới. Cô giáo, thầy giáo cũng là nạn nhân của học sinh và phụ huynh. Dư luận xã hội phần thì nói học sinh có lỗi, phần thì nói do gia đình, nhà trường, do giáo viên.
Theo đại biểu, bất kể nguyên nhân từ đâu thì nguyên nhân sâu xa là do chính sách với nhà giáo chưa đảm bảo được cuộc sống thường nhật để họ tập trung vào chuyên môn, sang trọng với nghề, ngạo nghễ với trò và có uy tín với xã hội.
Đại biểu đề nghị Quốc hội không chỉ phê chuẩn, thông qua luật này mà còn phải nỗ lực điều chỉnh gần với thực tiễn hơn nữa để nhà giáo không phải lo cơm áo gạo tiền, chạy bữa để họ tự hào với nghề, toàn tâm toàn ý cho việc dạy dỗ.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Hoa Ry phát biểu. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (đoàn Bạc Liêu) đề nghị xem xét, bổ sung quy định về việc nhà giáo có quyền được từ chối công việc không đúng với vị trí việc làm và hợp đồng đã ký với các cơ sở giáo dục.
Xem xét, bổ sung quyền của giáo viên được lựa chọn phương án giảng dạy, đánh giá học sinh và điều chỉnh nội dung giảng dạy sát với thực tế. Hạn chế việc can thiệp hành chính, mang tính áp đặt, bắt buộc sử dụng sách giáo khoa cụ thể và tạo hành lang pháp lý để giáo viên yên tâm đổi mới sáng tạo.
Đại biểu đề nghị có định khung rõ ràng với quy tắc ứng xử nghề theo từng cấp học, có tiêu chí đánh giá cụ thể hơn về lĩnh vực của nhà giáo, tránh chung chung.
Nữ đại biểu cũng đề xuất ban soạn thảo nghiên cứu và bổ sung chính sách đặc thù để đào tạo, tuyển dụng giáo viên về giảng dạy tiếng nói, chữ viết nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa với vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Đề nghị có chính sách đặc thù về tuyển dụng nhà giáo là người dân tộc thiểu số, người có trình độ chuyên môn cao về công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.




In bài viết
