Đắk Nông: Sở Giao thông Vận tải thực hiện chưa nghiêm việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư

Thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tại Sở Giao thông vận tải (GTVT) giai đoạn 2019 - 2021, tại Kết luận số 164/KL-TTr ngày 5/8/2022 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã nêu rõ nhiều tồn tại, hạn chế.

Trụ sở Sở GTVT Đắk Nông. Ảnh: Internet

Qua thanh tra cho thấy, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, giai đoạn 2019 - 2021, đã được Sở GTVT thực hiện khá tốt.

Tuy nhiên, Sở chưa bố trí địa điểm tiếp công dân là chưa đúng quy định, địa điểm tiếp công dân được dùng chung tại phòng họp của cơ quan. 

Sở đã phân công nhiệm vụ và bố trí công chức của Thanh tra Sở làm công tác tiếp công dân thường xuyên. Tuy nhiên, Sở chưa thực hiện việc chi trả chế độ bồi dưỡng cho người làm công tác tiếp công dân thường xuyên theo quy định. 

Thông báo lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Sở không trùng khớp với lịch tiếp công dân quy định tại Quy chế Tiếp công dân của Sở; trang thông tin điện tử của Sở niêm yết lịch tiếp công dân còn thiếu 2 tháng; chậm niêm yết lịch tiếp công dân 2 tháng.

Trong thời kỳ thanh tra, Sở đã tiếp nhận 93 đơn/87 vụ việc.

Qua kiểm tra việc phân loại, xử lý đơn, Thanh tra tỉnh phát hiện Sở GTVT không xử lý 2/93 đơn; trong quá trình tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn tại Sở, có 91/91 đơn không có phiếu đề xuất xử lý đơn; 6/91 đơn xác định sai cơ quan có thẩm quyền giải quyết; 1/91 đơn phân loại chưa đúng nội dung, dẫn đến xác định sai cơ quan có thẩm quyền giải quyết, thụ lý trả lời đơn chưa đúng quy định. 

Điển hình là vụ việc khiếu nại của bà Phạm Thị Quỳnh Giang, phát sinh từ năm 2005, với nội dung không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại Quyết định số 1161/QĐ-CTUBND ngày 27/10/2005 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh. 

Tuy nhiên, Sở GTVT xác định nội dung đơn của bà Giang là đơn kiến nghị là chưa đúng.

Đặc biệt, bà Giang nhiều lần gửi đơn khiếu nại, nhưng Sở GTVT ban hành công văn, thông báo để trả lời đơn khiếu nại của công dân là chưa tuân thủ quy trình, thủ tục giải quyết khiếu nại theo quy định tại Luật Khiếu nại 2011. 

Mặc dù Sở đã xem xét, tổ chức các cuộc họp, lấy ý kiến các cơ quan có liên quan trước khi trả lời cho công dân, nhưng kết quả xác minh chưa chính xác, thiếu khách quan dẫn đến giải quyết vụ việc chưa triệt để, không tuân thủ trình tự, thủ tục giải quyết vụ việc nên không tạo được sự đồng thuận từ công dân, khiến vụ việc kéo dài, không giải quyết dứt điểm.

Đến năm 2021, Thanh tra tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1292/QĐ-UBND ngày 23/8/2021 giải quyết khiếu nại lần đầu. 

Qua kiểm tra thấy một số báo cáo kết quả tiếp công dân của thủ trưởng đơn vị gửi trễ hạn, nội dung báo cáo không phân biệt được việc tiếp công dân của thủ trưởng đơn vị và việc xử lý đơn, không nêu số lượt tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, tổng hợp việc xử lý đơn thành tiếp công dân của đơn vị là chưa thực hiện kịp thời và chưa đảm bảo chất lượng báo cáo theo yêu cầu.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định, các hạn chế, thiếu sót, trách nhiệm chính trong tham mưu thuộc về Chánh Thanh tra Sở và Giám đốc Sở GTVT thời kỳ 2019 - 2021.

Tin liên quan
Nội dung đang được cập nhật.