Dấu ấn riêng của Lê Cát Trọng Lý

Kể từ lần đầu xuất hiện trên sân khấu Bài hát Việt 2008, âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý ngày càng sâu lắng hơn. Cô lặng lẽ đi con đường của mình, nhưng lại trở thành một cái tên đặc biệt trong đời sống âm nhạc Việt Nam.

Hằng năm, những concert, liveshow của Lý tổ chức ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh luôn chật kín khán giả. Lý nói, với nghệ thuật, cô có trăm ngàn mộng mơ, nhưng phải thật gần gũi và hướng tới cộng đồng. Chẳng hạn như “Vui tour”-chuyến du ca xuyên Việt năm 2011-được Lý và ê-kíp lên kế hoạch thực hiện sau khi đoạt giải Bài hát Việt 2008. Hình ảnh cô gái gầy gò, trang phục giản dị ôm cây đàn guitar đứng hát giữa một phiên chợ vùng cao, ở hè phố, ngồi bên bờ biển hát cùng các em nhỏ hay vào tới nhà máy hát cho những chị công nhân... khiến nhiều người xúc động.

Sau “Vui tour” là “Lý và Khù Khờ tour”-cách cô gọi những người đồng hành cùng mình tiếp tục chuyến đi phục vụ cộng đồng thông qua âm nhạc, tư vấn, chăm sóc sức khỏe và khuyến học miễn phí ở các vùng xa, ít điều kiện ở Việt Nam. Rồi tới “Những kẻ mộng mơ” (Dreamers Concert) - chuỗi hòa nhạc bắt đầu từ năm 2015 mà ê-kíp của Lý đưa khán giả đến gần với thiên nhiên hơn để thưởng thức âm nhạc. Qua 7 lần tổ chức, họ đưa khán thính giả yêu nhạc vào hang động ở Quảng Ninh, hát trên ruộng bậc thang ở Sa Pa, ngồi giữa vườn tre ở Đà Lạt... để nghe nhạc và kết hợp du lịch.

Lê Cát Trọng Lý biểu diễn trong đêm diễn “Những khúc ca Việt cổ”.Ảnh do nhân vật cung cấp.

Lý bày tỏ, qua mỗi chuyến đi, Lý bị hấp dẫn bởi những khúc nhạc dân gian cổ, những bài đồng dao, những bài hát ru, những tiếng rao, thậm chí tiếng than khóc thành nhạc. Dù đi đến nơi đâu trên thế giới, thứ lôi cuốn Lý vẫn là những khúc hát ấy. Và thế là dự án “Những khúc ca Việt cổ” hình thành. Những khúc hát cổ mà Lý thu thập được và sáng tác là những lời ca, giai điệu của các dân tộc Mông, Giáy, Dao, Thái, Mường, Chăm, Ba Na, Pa Kô.. được viết lời phổ thông và chuyển soạn phối khí cho dàn nhạc thính phòng nhỏ bởi Lý&Tú (cộng sự của Lý).

Điều thú vị là dự án này của Lý có sự chung tay của cộng đồng, gọi vốn cộng đồng (crowdfunding), một hình thức không còn xa lạ với thế giới nhưng khá mới mẻ ở Việt Nam. Lý viết dự án, kêu gọi sự ủng hộ từ những khán giả và thu được 300 triệu đồng trong 6 đêm diễn “Những khúc ca Việt cổ” tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hồi tháng 5 và tháng 6 vừa qua. Sau những đêm diễn, Lý ước sẽ có nhiều tiền để làm đêm nhạc lớn hơn, mời hàng trăm “nghệ sĩ” nông dân từ các vùng, miền đến hát, mời cả những người ở châu Phi, Mông Cổ, Bhutan, những vùng đất cô đã đi qua và có kết nối với họ, đến hát. Họ sẽ hát trong niềm hạnh phúc bình an.

Lê Cát Trọng Lý được giới bình luận đánh giá cao ở vai trò một nghệ sĩ độc lập, có môi trường nghệ thuật và khán giả riêng. Cô cũng là nghệ sĩ rất chịu đi. Lý đi từ Bắc đến Nam, từ miền ngược về miền xuôi, từ trong nước ra nước ngoài để hát và tìm kiếm chất liệu cho những dự án của mình. Lý nói, may mắn biết rõ con đường mình đi, không cầu sự nổi tiếng, không bị kích động bởi những thứ bên ngoài, mà quan trọng: “Nghệ sĩ cần có cá tính và sự quyết tâm theo đuổi ý tưởng của mình, một cái mình tin nó hay để gắn với mình. Làm đến cùng ý chí đó, không sợ bị chê hay phán xét”.

PHẠM THỦY

 

Tags: qdnd
Tin liên quan