Dự kiến số lượng lãnh đạo, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công
Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ được bố trí biên chế gồm 1 Giám đốc, 1 Phó Giám đốc chuyên trách và 5 công chức.

Chi nhánh số 2, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đi vào hoạt động từ 1.3.2025. Ảnh: Hanoi.gov.vn
Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Chính phủ vừa có Công văn 09/CV-BCĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về định hướng tạm thời bố trí biên chế khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Ban Chỉ đạo của Chính phủ đã dự kiến định hướng tạm thời về bố trí khung biên chế đối với các đơn vị hành chính cấp xã.
Trong đó khung biên chế của một chính quyền cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm biên chế khối đảng, đoàn thể và không bao gồm biên chế của Ban Chỉ huy quân sự cấp xã) bố trí tại 5 vị trí.
Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công có 1 Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công; 1 Phó Giám đốc chuyên trách và 5 công chức (trường hợp thực hiện mô hình Trung tâm hành chính công 1 cấp do cấp tỉnh bố trí người làm việc cho phù hợp).
Trung tâm Phục vụ hành chính công có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử.
Tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính và được cung ứng các dịch vụ công trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Phối hợp với cơ quan nhà nước ở Trung ương tổ chức theo ngành dọc trên địa bàn tỉnh hoặc khu vực để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn cấp xã.
Ban Chỉ đạo của Chính phủ cũng lưu ý, đối với chính quyền địa phương đặc khu (hải đảo), chức năng, nhiệm vụ của các phòng và các dịch vụ công phục vụ người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương đặc khu.
Hiện nay nhiều địa phương đang đánh giá thực trạng bộ phận một cửa cấp xã dự kiến thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Quá trình xem xét, dự kiến bố trí trụ sở làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã phải đảm bảo ưu tiên vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận và diện tích cơ bản đảm bảo phục vụ cho người dân và doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính.
Các địa phương cũng dự kiến điều chuyển trang thiết bị của cấp huyện sau khi kết thúc hoạt động về cho Trung tâm Phục vụ hành chính công sử dụng.




In bài viết
