Giá dịch vụ không tăng, phụ cấp thấp, đăng kiểm viên mong mỏi chính sách mới
Bộ Xây dựng đề xuất khung giá trần cho dịch vụ đăng kiểm, nhiều trung tâm và đăng kiểm viên bày tỏ lo ngại sâu sắc.

Giá không tăng, phụ cấp thấp khiến nhiều đăng kiểm viên mong mỏi chính sách mới. Ảnh: Mỹ Linh
Chi phí đè nặng các trung tâm đăng kiểm
Giá dịch vụ đăng kiểm không được điều chỉnh suốt 11 năm qua đang đẩy các trung tâm vào tình thế vô cùng khó khăn. Chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động, ông Trần Quốc Hoan – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (Hà Nội) – cho biết đây là một vấn đề đã được đề nghị từ rất lâu nhưng chưa được giải quyết.
"Giá dịch vụ đăng kiểm 11 năm nay không được tăng. Trong khi đó, giá thuê mặt bằng, chi phí vận hành, bảo dưỡng máy móc, thiết bị kiểm định đều tăng lên rất nhiều," ông Hoan trăn trở. Đơn cử, giá kiểm định cho một ôtô con hiện là 291.000 đồng, một con số đã lạc hậu so với thực tế chi phí hiện tại.
Khó khăn càng thêm chồng chất khi lượng xe đến đăng kiểm sụt giảm đáng kể. Các chính sách mới như Thông tư 02 (miễn kiểm định lần đầu cho xe mới) và Thông tư 08 (tự động gia hạn đăng kiểm) đã làm giảm khoảng 15% lượng xe so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến doanh thu của các trung tâm sụt giảm, trong khi chi phí cố định vẫn không đổi, tạo ra một áp lực tài chính khổng lồ.
Ông Hoan cũng bày tỏ mong muốn Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Xây dựng và Chính phủ sẽ sớm quan tâm, cho phép tăng giá dịch vụ để các trung tâm có thể bù đắp chi phí và duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo đời sống cho người lao động.

Nỗi niềm người lao động trong môi trường độc hại
Bên cạnh áp lực tài chính của doanh nghiệp, những người lao động trực tiếp như các đăng kiểm viên cũng đang đối mặt với nhiều nỗi niềm riêng, đặc biệt là điều kiện làm việc khắc nghiệt và chế độ đãi ngộ chưa tương xứng.
Anh Nguyễn Mạnh Thắng, một đăng kiểm viên với gần 3 năm kinh nghiệm tại Trung tâm 29-03V, chia sẻ rằng môi trường làm việc rất nóng nực và độc hại. Hàng ngày, anh và các đồng nghiệp phải làm việc trực tiếp ngoài trời, hít thở lượng lớn khí thải từ các phương tiện.
"Trung tâm của chúng tôi thường là xe ôtô. Tuy lượng khí thải từng xe không bằng xe tải nhưng số lượng nhiều. Mỗi ngày làm việc xong, vệ sinh mặt mũi chân tay đều đen xì," anh Thắng mô tả.
Việc tiếp xúc liên tục với khói bụi và hóa chất độc hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe lâu dài của người lao động.
Dù có nhận được phụ cấp độc hại, nhưng theo anh Thắng, mức hỗ trợ còn quá thấp và chưa phản ánh đúng mức độ rủi ro và sự vất vả mà họ phải đối mặt hàng ngày.
"Mong muốn của chúng tôi là được quan tâm, tăng thêm đãi ngộ, đặc biệt là chế độ độc hại, để giúp cho anh em đăng kiểm đỡ vất vả và có chế độ đãi ngộ tốt hơn," anh Thắng nói.




In bài viết
