Hạt tử thần - một tác phẩm nhiều tham vọng của nhà văn Frank Thilliez

Tác phẩm “Hạt tử thần” (Atom[ka]) của nhà văn Frank Thilliez sẽ chính thức ra mắt độc giả Việt Nam trong tháng 12 này.

Hạt tử thần - một tác phẩm nhiều tham vọng của nhà văn Frank Thilliez

Sách thể loại trinh thám "Hạt tử thần" của nhà văn Frank Thilliez do Nhà xuất bản Văn học liên kết cùng Nhã Nam Books phát hành. Ảnh: Nhà xuất bản

Cuốn sách “Hạt tử thần” khép lại bộ 3 tác phẩm trinh thám xoay quanh cặp đôi thanh tra trưởng Franck Sharko và nữ cảnh sát Lucie Henebelle.

Ở tác phẩm mới nhất này, nhà văn Frank Thilliez tiếp tục mở rộng không gian điều tra sang một địa hạt khoa học khác - vấn đề hạt nhân. Tuy nhiên, nằm dưới lớp vỏ điều tra tội phạm và khoa học, “Hạt tử thần” lại là câu chuyện về tham vọng không đáy của con người, về lằn ranh nguy hiểm giữa tri thức và sự cuồng loạn.

Với nhịp điều tra gấp gáp và bí ẩn, “Hạt tử thần” không chỉ là một cuốn tiểu thuyết tội phạm giật gân mà còn là lời cảnh báo về lòng tham vượt khỏi giới hạn đạo đức và cái giá phải trả khi khoa học bị lạm dụng để thách thức điều bất khả.

“Hạt tử thần” được xem là một trong những tác phẩm tham vọng nhất của Frank Thilliez, và cũng là cuốn tiểu thuyết thể hiện rõ nhất thế mạnh của tác giả trong việc kết hợp kiến thức khoa học với kinh dị tâm lý.

Nếu “Hội chứng E” đào sâu vào thần kinh học và “Mã gien tội ác” xoáy vào di truyền học và các khiếm khuyết bẩm sinh, thì “Hạt tử thần” lại mở rộng biên độ hơn rất nhiều.

Frank Thilliez đưa người đọc bước vào hành lang lạnh lẽo của khoa học hạt nhân, một lĩnh vực mà chỉ cần một sai lệch nhỏ cũng đủ tạo ra thảm họa mang tính tận diệt.

Cuốn sách lấy cảm hứng từ những hậu quả thật sự của vụ nổ lò phản ứng Chernobyl năm 1986, một bóng đen còn kéo dài đến tận ngày nay. Tác giả không chỉ mô tả lại thảm họa, mà còn cho người đọc thấy những “tàn dư vô hình” của nó: Những con người bị dị dạng, những vùng đất bị bỏ hoang, những chính sách che đậy sự thật, và đặc biệt là cách khoa học có thể trở thành con dao hai lưỡi khi rơi vào tay kẻ mang tham vọng vượt quá đạo đức.

Tác phẩm cũng giúp bạn đọc nhận ra rằng khoa học tự thân không nguy hiểm, cái nguy hiểm nằm ở người nắm giữ nó và sự trưởng thành của con người trước quyền lực hạt nhân, hay bất kỳ quyền lực khoa học nào, luôn mong manh hơn ta tưởng.

“Hạt tử thần” phơi bày những hậu quả lây lan như phóng xạ: Âm thầm, dai dẳng và khó lường. Franck Thilliez cho thấy sự trưởng thành thực sự không nằm ở khả năng tạo ra sức mạnh mà nằm ở khả năng kiềm giữ nó.

Sự hiện diện của tác giả Frank Thilliez trong đời sống xuất bản Việt Nam không chỉ đơn thuần là mở rộng danh sách tác giả trinh thám quốc tế, mà còn tạo thêm một nhịp chuyển nhẹ cho thói quen đọc của công chúng.

Trong khi văn học trinh thám Việt Nam nhiều năm phát triển theo hướng điều tra - xã hội quen thuộc, Frank Thilliez lại mang tới một màu sắc khác: Trinh thám kết hợp khoa học, nơi mỗi vụ án được soi chiếu bởi những lớp kiến thức về thần kinh học, di truyền hay năng lượng hạt nhân.

Ở một tầng sâu hơn, tác phẩm của Frank Thilliez cũng góp phần định hình lại kỳ vọng của người đọc đối với văn học trinh thám. Những câu chuyện của ông cho thấy thể loại này hoàn toàn có thể mở rộng biên độ, đòi hỏi sự đầu tư vào nghiên cứu, vào cấu trúc tâm lý, vào bối cảnh xã hội và khoa học, chứ không chỉ dựa vào những cú lật tình tiết (plot-twist).

Điều đó vô tình truyền cảm hứng cho những cây viết trẻ đang loay hoay tìm hướng đi, rằng độc giả sẵn sàng mở lòng với các thử nghiệm mới, miễn là chúng được xây dựng bằng sự nghiêm túc và chiều sâu.

Vì vậy, mỗi tác phẩm của Frank Thilliez khi ra mắt ở Việt Nam đều mang một vai trò nhỏ nhưng đáng kể, đó là mở rộng thêm vùng đọc, khơi gợi thêm sự tò mò, và thúc đẩy những tìm tòi mới cho cả độc giả lẫn người viết trong dòng trinh thám đương đại.

Nhân dịp ra mắt sách “Hạt tử thần”, Viện Pháp và Công ty Văn hoá & Truyền thông Nhã Nam tổ chức giao lưu, gặp gỡ nhà văn Frank Thilliez vào 9h30 ngày 6.12 tại Hà Nội.