Làm thầy trong thời AI
Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những chân trời mới cho giáo dục, thì người thầy bắt buộc phải khẳng định vai trò tiên phong trong học nữa, học mãi để đáp ứng yêu cầu.
Không chỉ thích ứng với sự thay đổi của công nghệ, đội ngũ nhà giáo đang chủ động nâng cao trình độ, làm chủ những phương pháp dạy học mới, để mỗi giờ lên lớp trở thành một hành trình trải nghiệm sáng tạo cho học trò.
AI đã và đang mở ra cơ hội để những lớp học trở nên sinh động, trực quan và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Nhưng để công nghệ trở thành đòn bẩy thực sự trong dạy học, thì mỗi giáo viên phải không ngừng tự học, tự bồi dưỡng, từ việc thiết kế bài giảng trực quan, tạo học liệu số, xây dựng video minh họa cho đến tổ chức trò chơi tương tác hay hệ thống hóa kiến thức bằng các nền tảng thông minh…
Thầy cô phải là người tiên phong, đi đầu trong việc truyền cảm hứng áp dụng công nghệ cho học sinh. Bằng việc biến những nội dung khô khan trở nên hấp dẫn; biến những bài học khó thành những trải nghiệm thú vị.
Thầy cô phải biết ứng dụng AI giúp học sinh được tiếp cận kiến thức theo cách trực quan, nhanh chóng, dễ hiểu; đồng thời khơi dậy sự tò mò, khám phá…
Thực tế trong hành trình ấy, đã có rất nhiều tấm gương học nữa học mãi của rất nhiều thầy cô khiến chúng ta khâm phục. Họ đã dành thời gian tham gia các khóa tập huấn về số hóa học liệu, học thêm kỹ năng thiết kế bài giảng số, nghiên cứu công cụ AI mới để hỗ trợ học sinh…
Nhiều giáo viên còn tự học qua mạng, thử nghiệm các ứng dụng dựng hình 3D, mô phỏng khoa học, tạo bản đồ tư duy hay xây dựng ngân hàng câu hỏi trực tuyến. Tất cả xuất phát từ mong muốn duy nhất là mang đến cho học trò một giờ học tốt hơn ngày hôm qua.
Thực tế cũng cho thấy, AI không làm vai trò của người thầy giảm đi, mà ngược lại, giúp khẳng định vị thế của người thầy như một người dẫn đường. Nếu AI mở ra cánh cửa tri thức mới, thì chính người thầy là người giúp học sinh bước vào cánh cửa ấy một cách tự tin, đúng hướng.
Nếu như trước đây, nhiệm vụ của giáo viên chủ yếu xoay quanh truyền đạt tri thức, thì nay, kho tri thức đã mở rộng, được AI tổng hợp chỉ trong vài giây.
Điều mà học sinh thiếu bây giờ không phải thông tin, mà là khả năng phân loại đúng - sai, kỹ năng kiểm chứng và bản lĩnh để không bị cuốn theo những kết quả do máy móc tạo ra một cách thụ động.
Trong kỷ nguyên mới, khi công nghệ ngày càng tiến xa, người thầy càng phải bước nhanh hơn, học nhiều hơn và sáng tạo mạnh mẽ hơn. Và chính hành trình học tập không ngừng đó lại làm nổi bật thêm vẻ đẹp của nghề giáo.
Người thầy không chỉ dạy học sinh cách sử dụng công nghệ, mà dạy các em cách làm chủ chính mình giữa thời đại công nghệ.
Công nghệ có thể thay đổi phương pháp dạy học, nhưng chính người thầy mới quyết định học sinh trưởng thành theo cách nào. Và trong kỷ nguyên AI, giá trị của người thầy càng trở nên quan trọng.




In bài viết
