Lừa đảo qua mạng chiếm sóng phim Việt cuối năm 2025
Cuối 2025 đánh dấu sự xuất hiện liên tiếp của các bộ phim Việt khai thác chủ đề lừa đảo - góc tối đang gây bức xúc ngoài đời thực.

Liên Bỉnh Phát và Tam Triều Dâng đóng trong phim Bẫy tiền. Ảnh: Đoàn phim
Đề tài lừa đảo trở thành điểm nhấn của điện ảnh Việt cuối năm 2025 và đầu 2026
“Bẫy tiền”, ra mắt tháng 11, lấy cảm hứng từ những chiêu trò lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội và ứng dụng tài chính. Phim xoay quanh nhân vật Đăng Thức (Liên Bỉnh Phát) bị cuốn vào bẫy tín dụng số, bị dẫn dắt qua những mắt xích tinh vi của tội phạm công nghệ cao. Tác phẩm mang màu sắc giật gân, pha chút hài hước, vừa phản ánh thực trạng vừa cảnh báo người xem về loại tội phạm đang ngày càng lan rộng.
Trong khi đó, “Thiên đường máu” - dự án gây chú ý những tháng cuối năm 2025 tập trung vào việc mô phỏng một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, nơi nạn nhân bị dụ dỗ bằng lời mời việc nhẹ lương cao rồi bị bán sang các “nhà máy lừa đảo”.
Bộ phim tái hiện bối cảnh tội phạm chiếm đoạt tài sản qua mạng, cách đào tạo các “nhân viên” thành công cụ lừa đảo và những hậu quả thảm khốc cho cả nạn nhân lẫn người bị ép phạm tội. Phim có sự tham gia của Quang Tuấn, Hoài Lâm.
Điểm chung của loạt phim là đều bám sát tính thời sự, phản ánh những hình thức lừa đảo đang tồn tại trong xã hội Việt Nam: Từ mạo danh cơ quan Nhà nước, lừa tình, lừa tiền, đến tội phạm công nghệ cao và buôn người xuyên biên giới.
Việc các đạo diễn chủ động dấn thân vào mảng đề tài sinh tồn - tội phạm - lừa đảo cho thấy điện ảnh Việt đang dịch chuyển sang các chủ đề gai góc, phản ánh đời sống trực diện hơn.
Bắt kịp thời sự, nội dung mới lạ, sản xuất đầu tư
Trước hết, sự xuất hiện liên tiếp của loạt phim về nạn lừa đảo mang tới làn gió mới cho điện ảnh Việt - vốn lâu nay quen thuộc với dòng phim hài, tình cảm hoặc tâm lý gia đình. Khai thác nỗi lo hiện hữu trong xã hội, những bộ phim này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khán giả bởi chạm đúng vấn đề nóng: Lừa đảo qua mạng, lừa đảo đa cấp, dụ dỗ lao động trái phép, giả mạo danh tính…
Đề tài mới lạ giúp phim Việt có điều kiện mở rộng phong cách thể hiện: Nhịp phim nhanh, nhiều phân đoạn hành động, điều tra, rượt đuổi; đồng thời, tạo cơ hội cho diễn viên khai thác chiều sâu tâm lý khi vào vai nạn nhân hoặc kẻ bị ép phạm tội.
Tính đầu tư cũng là điểm đáng ghi nhận. “Bẫy tiền” chú trọng dàn dựng kỹ lưỡng ở các cảnh bẫy tín dụng số; “Thiên đường máu” tạo dựng được không khí căng thẳng với bối cảnh mô phỏng trung tâm lừa đảo; “Trại buôn người” dành thời gian xây dựng đường dây tội phạm và hành trình trốn thoát. Những nỗ lực này cho thấy êkip làm phim mong muốn đưa khán giả tới gần hơn với sự thật đáng báo động ngoài xã hội.
Một ưu điểm khác là giá trị cảnh báo cộng đồng. Loạt phim giúp người xem nhận diện thủ đoạn tội phạm, tăng cảnh giác và hiểu hơn về những chiêu lừa tinh vi đang khiến không ít người rơi vào cảnh trắng tay. Ở chiều sâu hơn, các tác phẩm cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của truyền thông số, việc quản lý mạng xã hội và những hệ lụy tâm lý của nạn nhân.
Thách thức từ chính đề tài
Dù mang lại nhiều lợi thế, việc khai thác nạn lừa đảo cũng đặt ra không ít thách thức cho nhà sản xuất.
Trước hết, đây là đề tài nhạy cảm, đụng chạm đến đời sống thực tế, dễ gây tranh luận nếu mô tả thiếu chính xác hoặc để khán giả hiểu nhầm rằng phim phóng đại, giật gân. Các đạo diễn phải cân nhắc giữa tính hư cấu điện ảnh và tính xác thực thời sự - một ranh giới rất mỏng.
Bên cạnh đó, dòng phim điều tra, sinh tồn đòi hỏi dàn dựng công phu, thiết kế bối cảnh phức tạp và nghiên cứu kỹ nghiệp vụ tội phạm. Nếu thiếu dữ liệu hoặc mô tả sai quy trình, phim sẽ mất đi sức nặng và bị đánh giá là thiếu thuyết phục.
Một vấn đề khác là áp lực tâm lý đối với diễn viên khi vào vai những nhân vật bị tra tấn, lừa đảo, bán sang nước ngoài hoặc đối diện nguy cơ bỏ mạng.
Cuối cùng, dòng phim này khó đạt thành công phòng vé nếu thiếu yếu tố giải trí. Vì vậy, nhiều êkip buộc phải cân bằng giữa tính giáo dục và yếu tố hấp dẫn, tạo nên thách thức lớn trong quá trình kể chuyện.
Trong bối cảnh lừa đảo công nghệ cao ngày càng lan rộng, việc điện ảnh Việt mạnh dạn khai thác mảng đề tài này là tín hiệu tích cực. Ba bộ phim “Bẫy tiền”, “Thiên đường máu” và “Trại buôn người” cho thấy xu hướng làm phim gắn với hơi thở thời đại, phản ánh nỗi lo của xã hội đương thời. Và dù còn nhiều thử thách, đây vẫn được xem là hướng đi đáng kỳ vọng cho điện ảnh Việt trong những năm tới.




In bài viết
