Lý do nhiều tập đoàn tài chính, ngân hàng đổ tiền đầu tư truyền thông vào BTS, Blackpink
Ngành tài chính - ngân hàng Hàn Quốc chú trọng quảng bá thông qua hình ảnh của nhiều thần tượng nổi tiếng như Blackpink với những bản hợp đồng hàng tỉ won.
Một ngân hàng Việt Nam đang phủ sóng mạng xã hội những ngày gần đây khi công bố G-Dragon (Big Bang) sẽ biểu diễn tại buổi hòa nhạc trên sân vận động Mỹ Đình.
Tại Hàn Quốc, việc các tập đoàn tài chính đầu tư vào chiến dịch truyền thông, quảng bá qua hình ảnh của nghệ sĩ, người nổi tiếng đã là xu hướng từ nhiều năm nay.
Khi điểm tên các tập đoàn tài chính lớn nhất Hàn Quốc, không khó để nhận ra, mỗi tập đoàn đều có vài người nổi tiếng làm gương mặt đại diện hoặc người mẫu quảng cáo.
Theo Chosun, năm ngoái, chi phí quảng cáo của 5 ngân hàng lớn (KB Kookmin, Shinhan, Hana, Woori, Nonghyup) đã lên tới 781,4 tỉ won. Không chỉ ngân sách quảng cáo tăng, mà chiến lược tuyển dụng nhiều người nổi tiếng làm người mẫu cũng được chú trọng.
Trước đó, vận động viên là những gương mặt hàng đầu được các tập đoàn tài chính - ngân hàng Hàn Quốc nhắm tới, vì họ được coi là niềm tự hào của đất nước, phù hợp với sự uy tín, đáng tin cậy cần thiết trong ngành tài chính.
Nhưng những năm gần đây, với mong muốn mở rộng tệp khách hàng, đặc biệt là sự kết nối với thế hệ Millennials và thế hệ Z, xu hướng lựa chọn các diễn viên, ca sĩ thần tượng đông fan trở nên phổ biến.

Những nhóm nhạc nổi tiếng toàn cầu như BTS, Blackpink luôn được các tập đoàn tài chính, ngân hàng mời làm hình ảnh đại diện để xây dựng chiến lược quảng bá. Ảnh: Poster BTS
Theo SCMP, Ngân hàng KB Kookmin của Tập đoàn tài chính KB đã làm bùng nổ xu hướng lựa chọn người mẫu là ca sĩ, nhóm nhạc Kpop, khi họ quyết định đưa BTS trở thành người phát ngôn, đại diện vào năm 2018.
Khi đó, quan chức của KB Kookmin chia sẻ, đã có những phản ứng dữ dội ban đầu, vì một nhóm nhạc pop trẻ như BTS lại được đề xuất làm đại diện cho ngân hàng.
Nhưng kết quả khả quan của bản hợp đồng này lập tức được chứng minh. Chỉ trong vòng 1 năm, số lượng khách hàng mở tài khoản tiết kiệm trả góp của KB mang tên “KB x BTS” đã tăng gấp 6 lần.
Các tập đoàn tài chính khác cũng thực hiện chiến lược tương tự, nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng mới, đặc biệt là những người hâm mộ Kpop “trẻ và sành điệu”.
Năm 2019, Tập đoàn tài chính Woori chọn nhóm nhạc nữ Blackpink làm người mẫu quảng cáo đầu tiên. Nữ ca sĩ IU đã làm đại sứ cho Tập đoàn tài chính Woori và Ngân hàng Woori hơn 3 năm nay.
Xu hướng chọn đại sứ của các tập đoàn tài chính - ngân hàng xứ kim chi cũng ngày càng trẻ hóa.
Ngân hàng Nonghyup quảng bá hình ảnh trẻ trung với một số người mẫu như Jung Hae In, Byeon Woo Seok, Go Youn Jung.
Tập đoàn tài chính Shinhan đã ký hợp đồng người mẫu với nhóm nhạc nữ NewJeans vào năm 2022, năm đầu tiên họ ra mắt. Khi đó, thành viên nhỏ nhất của NewJeans là Hyein mới 14 tuổi.
Đầu năm nay, Shinhan Bank giới thiệu một mô hình quảng cáo mới với nam ca sĩ kiêm diễn viên Cha Eun Woo (Astro).

2 nữ thần tượng Jang Won Young, Yu Jin. Ảnh: Công ty Starship Entertainment
Năm 2023, Tập đoàn tài chính Hana bỏ ra hàng tỉ won để đưa nữ ca sĩ thần tượng 22 tuổi Ahn Yu Jin (IVE) trở thành người mẫu.
Một thành viên khác của IVE là Jang Young Won (21 tuổi) cũng được ngân hàng Woori đầu tư số tiền "khủng" không kém để ký hợp đồng người mẫu vào tháng 2.2025.
Bên cạnh hình ảnh, video quảng cáo, các ngân hàng tận dụng luôn tài nguyên đại sứ, người mẫu để tổ chức sự kiện âm nhạc riêng, hoặc liên kết với các công ty Kpop, mang đến những buổi hòa nhạc quy tụ nhiều nghệ sĩ đình đám.
Tuy nhiên, ngành tài chính vẫn phải đề cao lòng tin, sự uy tín, nên họ cũng rất nhạy cảm khi đối mặt với rủi ro từ việc chọn các diễn viên, ca sĩ xu hướng làm đại sứ.
Khi Kim Soo Hyun vướng tranh cãi lớn, gây ảnh hưởng đến hình ảnh những thương hiệu mà anh đại diện, có thông tin cho biết, Tập đoàn Shinhan dự kiến sẽ kết thúc hợp đồng với nam diễn viên, chỉ sau 1 năm hợp tác.
Năm ngoái, Nonghyup Bank đã chấm dứt gia hạn hợp đồng với Han So Hee khi cô vướng ồn ào tình cảm với Ryu Jun Yeol.




 In bài viết
