Metro số 1 khắc phục lỗi tín hiệu trong tháng 3
Những lỗi liên quan đến hệ thống tín hiệu và cửa chắn ke ga của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được khắc phục toàn bộ trong tháng 3.

Metro số 1 gặp 3 lần gián đoạn do lỗi tín hiệu và thời tiết bất lợi. Ảnh: Minh Quân
Thông tin trên được ông Phan Công Bằng - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) - chia sẻ ngày 17.1.
Metro số 1 sau gần một tháng vận hành thương mại (từ ngày 22.12.2024) đã ba lần gián đoạn, chủ yếu do các lỗi tín hiệu, thời tiết bất lợi như mưa lớn và sấm sét.
Theo ông Phan Công Bằng, các thiết bị cơ điện, tín hiệu thuộc gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) thực hiện.
Gói thầu này ký từ năm 2013 nhưng phải đến 2020 mới triển khai lắp đặt. Dù hệ thống được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản nhưng điều kiện khí hậu tại TPHCM, đặc biệt là thời tiết nóng ẩm đã phát sinh một số lỗi tín hiệu, chủ yếu liên quan đến cửa chắn ke ga. Khi mưa lớn, hệ thống cảm biến cửa chắn nhạy hơn, có thể tự động đóng lại, khác với quy trình ban đầu.
"Các vấn đề này đã được đánh giá trong quá trình vận hành thử và nghiệm thu. Chúng tôi dự kiến khắc phục toàn bộ lỗi vào cuối tháng 3 để đảm bảo hệ thống vận hành ổn định hơn" - ông Bằng khẳng định.

Metro số 1 sẽ thu tiền vé từ ngày 21.1. Ảnh: Anh Tú
Cũng theo lãnh đạo MAUR, ngoài yếu tố kỹ thuật, đội ngũ vận hành tuyến metro cũng đối mặt với thách thức trong những ngày đầu khai thác.
Do đây là tuyến metro đầu tiên của TPHCM, nhân viên vận hành dù đã qua đào tạo vẫn còn thiếu kinh nghiệm thực tế. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, các quy trình vận hành đang được thực hiện một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng.
Ông Phan Công Bằng dẫn chứng sự cố ngày 27.12.2024, mưa lớn kèm sấm sét đã làm ảnh hưởng đến hệ thống tín hiệu tại ga Tân Cảng (quận Bình Thạnh). Khi đó, Metro số 1 phải tạm ngưng hoạt động để đảm bảo an toàn.
“Hệ thống an toàn điện của metro đã tự động kích hoạt và có thể tự khôi phục. Tuy nhiên, chúng tôi chọn kiểm tra thủ công, chuyển qua chế độ điều khiển tay để đảm bảo an toàn tuyệt đối, dù cách làm này mất nhiều thời gian hơn” - ông Bằng cho biết.
Lãnh đạo MAUR cũng nhấn mạnh, ở nhiều quốc gia khác, các tuyến metro mới khai thác cũng gặp phải một số sự cố trong thời gian đầu. Những lỗi nhỏ cần được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo vận hành trơn tru trong tương lai.
Người dân đang được trải nghiệm Metro số 1 miễn phí. Từ ngày 21.1.2025, tuyến Metro số 1 chính thức thu phí từ 6.000 đồng đến 20.000 đồng/lượt.
Vé tháng dành cho khách thông thường có giá 300.000 đồng, còn học sinh, sinh viên chỉ phải trả 150.000 đồng. Vé không giới hạn lượt đi trong một hoặc ba ngày có giá lần lượt 40.000 đồng và 90.000 đồng.
Được phê duyệt năm 2007, khởi công từ năm 2012, tuyến Metro số 1 dài gần 20 km, kết nối trung tâm TPHCM với cửa ngõ phía Đông. Toàn tuyến có 14 nhà ga, gồm 11 ga trên cao và 3 ga ngầm, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng.
 
  




 In bài viết
 In bài viết
