MV nhạc Việt đầu tiên cán mốc tỉ view trên YouTube sẽ kiếm được bao nhiêu tỉ đồng?

Ngày 16.6, MV "Một con vịt" chính thức trở thành ca khúc Việt đầu tiên vượt mốc 1 tỉ view (lượt xem) trên YouTube.

MV nhạc Việt đầu tiên cán mốc tỉ view trên YouTube sẽ kiếm được bao nhiêu tỉ đồng?

MV "Một con vịt" đạt 1 tỉ view. Ảnh: Cắt từ video.

MV của ca khúc này khá đơn giản, chú vịt vàng ngộ nghĩnh xuất hiện xuyên suốt video, trên nền nhạc "Một con vịt" quen thuộc.

Nhiều khán giả gọi đây là bài hát "ăn dặm quốc dân" vì được các bé yêu thích, nghe mỗi ngày.

"Một con vịt" do nhạc sĩ Kim Duyên sáng tác, được Xuân Mai thể hiện vào năm 1998, khi mới 3 tuổi. Từ đó đến nay, bài hát dần trở nên phổ biến với trẻ em nhờ giai điệu vui nhộn, ca từ dễ nhớ, dễ thuộc.

Vượt qua nhiều cái tên đình đám trong giới âm nhạc Việt Nam như Sơn Tùng M-TP, Bích Phương hay nhóm nhạc nổi tiếng một thời 365, MV "Một con vịt" giữ vị trí view đầu bảng và có sự cách biệt khá xa.

Trao đổi với phóng viên Lao Động sáng 19.6, anh Nguyễn Chí Công (cựu quản lý hệ thống quản trị nội dung trên nền tảng YouTube tại thị trường Việt Nam) cho biết: "Doanh thu của một video trên YouTube không cố định mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đơn cử như thể loại nội dung: Video thiếu nhi thường có CPM (doanh thu trên 1.000 lượt xem) thấp hơn so với các nội dung khác.

Đối tượng người xem: Vị trí địa lý của người xem ảnh hưởng đến giá trị quảng cáo (thị trường Mỹ, Anh, Canada, Châu Âu và Úc là những thị trường có CPM cao nhất thế giới. Việt Nam thuộc thị trường CPM có giá trị thấp của thế giới).

Bên cạnh đó còn phụ thuộc thời gian xem: Thời gian người xem thực sự xem quảng cáo cũng ảnh hưởng đến doanh thu".

Theo anh Nguyễn Chí Công, MV "Một con vịt" sẽ có ước tính doanh thu như sau:

CPM trung bình cho nội dung thiếu nhi: 2 - 3 triệu đồng/1 triệu lượt xem.

MV có 1 tỉ view thì ước tính doanh thu thấp nhất là 2 triệu đồng nhân với 1 tỉ view sẽ thu về 2 tỉ đồng. Doanh thu cao nhất là 3 triệu đồng nhân với 1 tỉ view sẽ thu về 3 tỉ đồng.

MV “Bống bống bang bang” của nhóm nhạc 365 đạt 600 triệu view. Ảnh: Nhà sản xuất.

MV “Bống bống bang bang” của nhóm nhạc 365 đạt 600 triệu view. Ảnh: Nhà sản xuất

Tương tự với cách tính trên, MV "Bống bống bang bang" cũng có nội dung âm nhạc vui nhộn, phù hợp thị hiếu với trẻ con, đạt 600 triệu view. Ước tính doanh thu sẽ khoảng 1,2 tỉ đồng - 1,8 tỉ đồng (với CPM (ước tính): 2 - 3 triệu đồng/1 triệu lượt xem).

"Bống bống bang bang" nội dung vui nhộn, dễ thương, phù hợp với trẻ em. MV có sức sống lâu dài và trở thành một phần tuổi thơ của nhiều em nhỏ.

Ca khúc có lượt xem cao kỷ lục đối với MV Việt Nam, trở thành hiện tượng văn hóa, được nhiều thế hệ trẻ em yêu thích.

"Đây chỉ là ước tính, doanh thu thực tế có thể khác biệt. Chủ kênh YouTube cũng phải chia sẻ doanh thu với đối tác mạng lưới (nếu có) và đóng thuế thu nhập.

Điều kiện bật kiếm tiền trên YouTube: Đạt 1.000 người đăng ký, đạt 4.000 giờ xem công khai trong 12 tháng, tuân thủ nguyên tắc cộng đồng và điều khoản dịch vụ của YouTube...", anh Nguyễn Chí Công chia sẻ.