Ngành Bảo hiểm xã hội nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Theo số liệu tổng hợp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ đầu năm đến nay, toàn hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp 1.901 lượt công dân với 1.898 vụ việc, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2024.

 

Từ đầu năm đến nay, toàn hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp 1.901 lượt công dân với 1.898 vụ việc, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh: TQ

Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 của Bộ Tài chính cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2025, Bộ Tài chính tiếp nhận 1.463 đơn khiếu nại, trong đó có 1.003 đơn thuộc thẩm quyền, riêng hệ thống Bảo hiểm xã hội 39 đơn; tiếp nhận 945 đơn tố cáo, trong đó có 571 đơn thuộc thẩm quyền, riêng hệ thống Bảo hiểm xã hội 14 đơn.  

Theo số liệu tổng hợp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ đầu năm đến nay, toàn hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp 1.901 lượt công dân với 1.898 vụ việc, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2024; đồng thời tiếp nhận, xử lý trên 2.000 lượt phản ánh, kiến nghị.

Theo Bộ Tài chính, nguyên nhân dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội là do việc sản xuất, kinh doanh của một bộ phận doanh nghiệp còn gặp khó khăn, chậm đóng bảo hiểm xã hội kéo dài nên khi người lao động nghỉ việc hoặc mất việc làm không được chốt sổ, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, làm phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Một số chủ sử dụng lao động, người lao động, người khiếu nại, tố cáo còn chưa nhận thức đầy đủ hoặc hiểu chưa đúng về chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế dù đã được cơ quan bảo hiểm xã hội và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhưng vẫn cố tình yêu cầu hoặc đề nghị vận dụng quy định pháp luật theo hướng có lợi cho bản thân, có những thắc mắc, đòi hỏi quyền lợi không phù hợp với quy định của pháp luật.

9 tháng đầu năm 2025, Bộ Tài chính tiếp nhận 1.463 đơn khiếu nại và 945 đơn tố cáo. Ảnh: TQ

Tại một số đơn vị sử dụng lao động đã phá sản, giải thể, sáp nhập hoặc chủ doanh nghiệp bỏ trốn, số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội lớn, kéo dài, khiến cơ quan bảo hiểm xã hội gặp rất nhiều vướng mắc trong giải quyết chế độ cho người lao động do chưa có cơ chế, chính sách hoặc chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể tạo ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị phức tạp...

Để làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành Bảo hiểm, trao đổi với PV, ông Lê Hùng Sơn, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn xác định công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực (TC); công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, gắn liền với quá trình xây dựng hệ thống Bảo hiểm xã hội chuyên nghiệp, hiện đại và liêm chính, tập trung vào một số định hướng, giải pháp trọng tâm:

Từ đầu năm đến nay, toàn hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp 1.901 lượt công dân với 1.898 vụ việc. Ảnh: TQ

Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức công vụ; đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; coi liêm chính, kỷ cương, trách nhiệm là tiêu chí then chốt trong đánh giá viên chức, người lao động.

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành gắn với tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đặc biệt ở các khâu thu, chi, giải quyết chế độ, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Việc số hóa toàn diện giúp công khai, minh bạch, truy vết được mọi giao dịch, qua đó phòng ngừa tiêu cực ngay từ gốc.

Tiếp tục củng cố hệ thống kiểm tra, giám sát nội bộ; tăng cường kiểm tra đột xuất các lĩnh vực, vị trí nhạy cảm; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong xử lý sai phạm, đảm bảo khách quan, nghiêm minh, đúng quy định pháp luật.

Nâng cao chất lượng công tác PCTN, TC; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngành Bảo hiểm xã hội sẽ chủ động đối thoại, lắng nghe, giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ cơ sở, không để tồn đọng, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội.

Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng phẩm chất đạo đức, kỹ năng nghiệp vụ và tinh thần phục vụ Nhân dân.