Quốc hội thông qua nghị quyết về xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều cơ chế đặc biệt

Sáng 16-6, với hơn 95% tổng số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi là Dự án).

Dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026

Mục tiêu của dự án là nhằm đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang đầu tư, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất nhằm xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại...

Dự án được đầu tư khoảng 76,34 km, chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công; được áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 642,7 ha; giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch, trừ đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn đã đầu tư. 

Các đại biểu Quốc hội tiến hành biểu quyết tại phiên họp. Ảnh: Trọng Hải.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 75.378 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 61.056 tỷ đồng; nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 - 2030 là 14.322 tỷ đồng.

Về tiến độ, nghị quyết nêu rõ việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Việc triển khai, thực hiện Dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt

Nghị quyết quyết nghị việc triển khai, thực hiện Dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt. Theo đó, về nguồn vốn đầu tư, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 17.146 tỷ đồng đã bố trí cho Bộ Giao thông vận tải giao về các địa phương để thực hiện Dự án.

Cùng với đó, Nghị quyết cũng cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương.

Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài Chính, các Bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư Dự án hoàn trả vào ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư Dự án.

* Tại phiên họp, trước ý kiến đề nghị bổ sung làm rõ hơn tính cấp bách của Dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ: Theo quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án phải đầu tư hoàn thành trước năm 2020; tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng khép kín toàn tuyến.

Trong khi đó, hạ tầng giao thông cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh đến nay đã quá tải, đặc biệt vào khung giờ cao điểm.

Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh việc sớm đầu tư Dự án sẽ góp phần làm giảm áp lực đối với khu vực nội đô, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, việc xây dựng tuyến đường Vành đai 3 khép kín cùng với cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ tạo giải pháp hữu hiệu phân luồng giao thông liên tỉnh khi đi qua Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ khu vực nhằm phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị, tạo nguồn lực đầu tư phát triển cho tương lai.

PHƯƠNG THẢO

 

Tags: qdnd