Tăng cường phòng, chống tham nhũng trong công tác cán bộ ngành ngân hàng
Tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong công tác cán bộ ngành luôn được ngành ngân hàng quan tâm, triển khai thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Ngân hàng Nhà nước luôn tăng cường công tác giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, công nhân viên chức trong toàn ngành. Ảnh: IT
Thực hiện Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước, có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2025, ngành Ngân hàng đã sắp xếp lại cơ cấu tổ chức. Kết quả cho thấy, sau khi sắp xếp số lượng đầu mối đơn vị theo quy định tại Nghị định sổ 26/2025/NĐ-CP giảm 5 đầu mối đơn vị từ 25 đầu mối xuống 20 đầu mối đơn vị (tương đương tỷ lệ giảm là 20%), đáp ứng yêu cầu của Ban chỉ đạo Trung ương và Ban chỉ đạo của Chính phủ. Trường hợp tính cả các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố thì Ngân hàng Nhà nước giảm 52 đầu mối, tương đương tỷ lệ 60%.
Đối với việc tinh giản gọn, mạnh bên trong, sau khi rà soát, Ngân hàng Nhà nước đã giảm 179 số lượng phòng tại các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, tương ứng 46%, giảm 179 trưởng phòng (46%), 288 phó phòng (36,8%); cấp trưởng đơn vị giảm 53 vị trí (61%), cấp phó thủ trưởng đơn vị giảm 168 vị trí (64%).
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, việc sắp xếp nhân sự các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước được thực hiện bảo đảm công khai, khách quan, đúng quy định. Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt chế độ, chính sách đổi với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy.
Và chỉ trong thời gian ngắn, Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm được kiện toàn. Để thực hiện có hiệu quả, Ngân hàng Nhà nước đã tăng cường hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng thời, kịp thời phân công cán bộ, báo cáo viên pháp luật tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật.
Bên cạnh đó, đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong các đơn vị báo chí, giảng viên trong các cơ sở đào tạo của ngành Ngân hàng, cán bộ phụ trách công tác Đảng, công tác đoàn thể tiếp tục được phát huy, bồi dưỡng. Thường xuyên tổ chức có các hình thức thi đua, khen thưởng phù hợp nhằm động viên, khuyên khích các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành Ngân hàng.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, các đơn vị tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho cán bộ, công chức, viên chức bằng nhiều hình thức khác nhau như tổ chức 4.830 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về phòng, chống tham nhũng; số lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp tập huấn, quán triệt pháp luật về phòng, chống tham nhũng là 310.307 lượt người.
Ngân hàng Nhà nước luôn tăng cường công tác giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, công nhân viên chức trong toàn ngành, kịp thời chấn chỉnh đối với những cá nhân có biểu hiện sai trái hoặc có những hành vi tiêu cực, kết hợp công tác đấu tranh chống tham nhũng với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Đồng thời, phối hợp với các kênh thông tin khác để tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của ngành trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; lồng ghép các nội dung pháp luật có liên quan đến hoạt động ngân hàng trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt và các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức năm 2025.
Trong mỗi đơn vị ngành Ngân hàng đều có bộ phận tiếp công dân, tiếp khách hàng để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo nói chung và tố cáo tham nhũng nói riêng. Cán bộ tiếp công dân, tiếp khách hàng hướng dẫn, giải thích cho công dân, khách hàng thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng trình tự thủ tục luật định.
Các đơn vị cũng đã chú trọng và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ định kỳ và theo chương trình công tác kiểm tra, kiểm soát. Qua đó, phát hiện và điều chỉnh kịp thời các quy định không còn phù hợp, đẩy mạnh các biện pháp chống hiện tượng vòi vĩnh hoặc hạch sách khách hàng, phát hiện sớm các sai phạm rủi ro tiềm ẩn để có các biện pháp khắc phục, chỉnh sửa kịp thời.
Qua đó, nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành ngân hàng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng ngày một nâng cao.