THADS tỉnh Quảng Trị: Giải quyết trên 97% đơn tiếp nhận

Với những nỗ lực của lãnh đạo và đội ngũ công chức, trong tháng 8/2025, Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Quảng Trị đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Nổi bật là việc giải quyết 97,35% tổng số đơn tiếp nhận trong tháng.

Để đảm bảo hệ thống THADS tỉnh Quảng Trị được vận hành, hoạt động ổn định, thông suốt sau quá trình sắp xếp theo mô hình tổ chức mới, THADS tỉnh đã ban hành các quy chế, nội quy, quyết định… phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Trong đó, đã ban hành Quyết định số 33/QĐ-THADS ngày 12/8/2025 của Trưởng THADS tỉnh Quảng Trị về Quy chế tiếp công dân.

Đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các phòng chuyên môn, Phòng THADS khu vực quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành. Qua đó, đảm bảo việc tổ chức thi hành án đúng trình tự, quy định pháp luật, hạn chế thấp nhất việc phát sinh khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn cuối năm.

Trong tháng 8/2025, THADS tỉnh Quảng Trị và các phòng THADS khu vực đã phân công lãnh đạo tiếp công dân đột xuất, định kỳ; công khai lịch tiếp công dân của Thủ trưởng đơn vị. Kết quả, số lượt tiếp công dân của Thủ trưởng đơn vị là 52 lượt.

Tháng 7/2025, Bộ Tư pháp đã công bố quyết định thành lập THADS tỉnh Quảng Trị và trao quyết định điều động, bổ nhiệm công chức lãnh đạo Cục THADS tỉnh Quảng Trị sau hợp nhất. Ảnh minh họa: baophapluat.vn

Việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp công dân của ngành THADS tỉnh Quảng Trị không chỉ thể hiện sự nỗ lực, thái độ cầu thị mà còn là cơ hội để các cán bộ, công chức lắng nghe trực tiếp tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc và khó khăn của người dân. Thông qua hoạt động này, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng có thể được phát hiện và giải quyết kịp thời, ngăn ngừa việc phát sinh các điểm nóng.

Mặt khác, ngành THADS tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận 226 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (trong đó có 112 đơn khiếu nại; 23 đơn tố cáo; 91 đơn phản ánh, kiến nghị), tương ứng 226 việc. Qua phân loại, có 129 việc thuộc thẩm quyền của THADS tỉnh; 97 việc thuộc thẩm quyền của Chi cục THADS (nay là Phòng THADS khu vực).

Đáng chú ý, ngành THADS tỉnh Quảng Trị đã giải quyết 220/226 việc (chiếm 97,35% so với số đơn tiếp nhận), gồm: 109 việc có đơn khiếu nại, 23 việc có đơn tố cáo, 88 việc có đơn khiến nghị, phản ánh.

Bên cạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, THADS tỉnh Quảng Trị đã thực hiện nghiêm công tác kiểm tra. Hoạt động này luôn được chú trọng, tổ chức thực hiện theo kế hoạch kiểm tra đã ban hành ngay từ đầu năm công tác. Trong tháng 8/2025, đã ra quyết định thành lập 16 đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra theo kế hoạch.

Cụ thể, 3 đoàn kiểm tra toàn diện tại 3 đơn vị (Chi cục THADS huyện Quảng Trạch của tỉnh Quảng Bình cũ; Chi cục THADS huyện Vĩnh Linh, Gio Linh của tỉnh Quảng Trị cũ); 10 đoàn kiểm tra chuyên đề tại 9 đơn vị (Chi cục THADS huyện Bố Trạch, Minh Hóa, thành phố Đồng Hới, Phòng Nghiệp vụ và tổ chức thi hành án của tỉnh Quảng Bình cũ; Chi cục THADS huyện Triệu Phong, Đakrông, Gio Linh, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà của tỉnh Quảng Trị cũ); 3 đoàn kiểm tra đột xuất theo vụ việc (2 đoàn tại Chi cục THADS huyện Lệ Thủy và 1 đoàn tại Chi cục THADS huyện Quảng Trạch thuộc tỉnh Quảng Bình cũ).

Kết quả kiểm tra góp phần đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những vi phạm, thiếu sót.

Những kết quả nêu trên là minh chứng rõ nét cho việc ngành THADS tỉnh Quảng Trị nhanh chóng ổn định sắp xếp, tổ chức bộ máy cơ quan để đi vào hoạt động đảm bảo không gián đoạn. Nhất là công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo - các mặt công tác liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Từ đó nâng cao hiệu quả các mặt công tác trong cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh.

 

 

 

Tin liên quan
Nội dung đang được cập nhật.