Thanh tra Hải Phòng: Tiên phong trong phân quyền, phân cấp
Để vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp một cách khoa học là yếu tố then chốt. Xác định tầm quan trọng, quá trình thực hiện, Thanh tra thành phố Hải Phòng không chỉ tuân thủ các chỉ đạo mà còn thể hiện sự chủ động, quyết tâm bằng những giải pháp đột phá. Những nỗ lực này không chỉ giải quyết các thách thức hiện hữu mà còn khẳng định vai trò tiên phong của Cơ quan thanh tra trong công cuộc cải cách hành chính.

Nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, ngày 7/8, Thanh tra thành phố Hải Phòng đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác thanh tra... Ảnh: Trọng Tài
Ngay sau khi UBND thành phố Hải Phòng ban hành Kế hoạch số 164 ngày 12/7/2025 về triển khai các nghị định của Chính phủ về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, Thanh tra thành phố đã thể hiện sự chủ động, quyết tâm bằng những hành động cụ thể.
Ngày 14/7/2025, Chánh Thanh tra thành phố đã ban hành Quyết định số 613/QĐ-TTTP, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 141/NĐ-CP của Chính phủ về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ.
Để công tác được thực hiện đồng bộ, Thanh tra thành phố Hải Phòng đã ban hành Văn bản số 1217/TTTP-VP ngày 23/7/2025, về việc triển khai thực hiện Nghị định số 141 ngày 12/6/2025 và Thông tư số 02/2025/TT-TTCP ngày 25/6/2025 của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, hướng dẫn chi tiết về thẩm quyền của UBND và Chủ tịch UBND cấp xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tạm đình chỉ công tác đối với người có hành vi liên quan đến tham nhũng.
Văn bản này cũng xác định nhiệm vụ của Thanh tra thành phố trong vai trò hướng dẫn thực hiện và nhiệm vụ của các xã, phường, đặc khu trong việc quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các quy định mới.
Cùng với đó, Thanh tra thành phố Hải Phòng cũng ban hành Văn bản số 1353/TTTP-NV6 ngày 1/8/2025, hướng dẫn về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại các địa phương. Ngoài ra, cũng tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định 2859/QĐ-UBND ngày 15/7/2025, công bố danh mục thủ tục hành chính chuẩn hóa thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Thanh tra thành phố, góp phần nâng cao hiệu quả và tính minh bạch.
Trong bối cảnh mới, việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ là một nhiệm vụ then chốt. Xác định điều đó, Thanh tra thành phố Hải Phòng đã xây dựng Kế hoạch số 73/KH-TTTP để tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đặc biệt, 2 hội nghị tập huấn trực tiếp đã được tổ chức trong tháng 8/2025, trang bị cho cán bộ những kiến thức quan trọng, từ kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác thanh tra, sử dụng phần mềm quản lý văn bản HPnet, đến những điểm mới của Luật Thanh tra 2025 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Không chỉ vậy, Thanh tra thành phố Hải Phòng còn phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức lớp bồi dưỡng trực tuyến về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư cho hơn 100 cán bộ, công chức của các xã, phường, sở, ban, ngành, giúp họ thích ứng nhanh chóng với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Những hoạt động này thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến việc củng cố nguồn nhân lực, yếu tố quyết định sự thành công của công cuộc cải cách.
Để nâng cao hiệu quả công việc, Thanh tra thành phố Hải Phòng đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo để quản lý, kết nối và hỗ trợ các đơn vị cấp dưới. Một trong những điểm nhấn là việc công khai đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, địa phương.
Đồng thời, việc thành lập nhóm Zalo cộng đồng cho cán bộ đầu mối tại 114 xã, phường, đặc khu đã tạo ra kênh trao đổi trực tiếp, hướng dẫn và đôn đốc thực hiện nhiệm vụ một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Bên cạnh đó, Thanh tra thành phố cũng đã ban hành văn bản báo cáo các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp, các vụ việc chuyển tiếp; đồng thời, báo cáo tình hình tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo hàng tháng đối với các cơ quan, đơn vị. Điều này giúp thành phố có cái nhìn tổng thể, kịp thời nắm bắt và xử lý các vấn đề phát sinh...
Những kết quả tích cực đã đạt được cho thấy sự chủ động và quyết liệt của Thanh tra thành phố Hải Phòng trong công tác phân quyền, phân cấp. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi sự chung tay, đồng lòng của cả hệ thống chính trị. Thành công của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ là tiền đề vững chắc để Hải Phòng xây dựng một nền hành chính hiện đại, kiến tạo, phục vụ người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của thành phố.




In bài viết
