Thấp thỏm đợi công bố môn thi thứ ba vào lớp 10
Nhiều học sinh và phụ huynh bày tỏ lo lắng về hình thức chọn môn thi thứ ba vào lớp 10.
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội. Ảnh: Hải Nguyễn
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT.
Theo dự thảo, phương thức tuyển sinh lớp 10 bao gồm: Thi tuyển, xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.
Quyền lựa chọn phương thức xét tuyển được giao về các địa phương. Đối với việc tổ chức thi tuyển sẽ thực hiện 3 môn thi bao gồm Toán, Ngữ văn và môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học có khối THPT lựa chọn và công bố trước ngày 31.3.
Việc lựa chọn môn thi theo đánh giá điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS được xem như giải pháp tránh gây ra tranh cãi trong xét tuyển. Tuy nhiên, thay đổi cách thức lựa chọn cũng dấy lên không ít lo ngại từ phía phụ huynh và học sinh.
Đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 luôn căng thẳng hơn bao giờ hết. Lý do là bởi hệ thống trường công lập chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu của học sinh.
Em Nguyễn Bảo Anh Quân, học sinh lớp 9, Trường THCS Hồng Hà (Hà Nội) bày tỏ: “Sự thay đổi lựa chọn môn thi thứ 3 khiến em khá lo lắng và hoang mang. Điều này đòi hỏi học sinh phải học nhiều môn học không phải thế mạnh của mình, có thể dẫn đến tình trạng quá tải kiến thức”.
Theo Anh Quân, việc thi tuyển vào lớp 10 nên duy trì ở hình thức thi 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.
“Việc cố định môn thi không chỉ giảm áp lực mà còn giúp nâng cao trình độ ngoại ngữ của học sinh. Tiếng Anh sẽ giúp ích rất nhiều cho chúng em trong tương lai” - nam sinh chia sẻ thêm.
Chị Bùi Thị Kim Thu (39 tuổi) - mẹ em Phạm Thu Quỳnh đang theo học lớp 9A4, Trường THCS Tây Mỗ (Hà Nội) cho biết, gia đình chị không khỏi lo lắng khi biết thông tin thay đổi hình thức thi vào lớp 10.
Chị Thu nói, trong 3 năm gần nhất, Hà Nội duy trì hình thức thi môn thứ ba là Ngoại ngữ, sự thay đổi đột ngột dẫn đến những hoang mang trong cả phụ huynh và học sinh.
“Con tôi muốn thi vào Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai - ngôi trường có tỉ lệ chọi khá cao. Tôi đã đầu tư cho con học gia sư các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh từ năm ngoái. Việc thi tuyển theo hình thức mới đòi hỏi các con phải học đầy đủ tất cả các môn. Điều này khiến tôi và một số phụ huynh hoang mang và đang tìm hiểu các lớp học thêm các các môn con còn yếu” - chị Thu chia sẻ.
Trong khi đó, Thu Quỳnh (con gái chị Thu) cho rằng, việc thi 3 môn vào lớp 10 là phù hợp, song, việc thay đổi quá đột ngột cũng khiến em gặp áp lực.
“Em mong muốn sẽ có những thay đổi từ từ để học sinh có thể thích nghi và chuẩn bị trước” - nữ sinh chia sẻ.
Hiểu được sự lo lắng của mẹ, Thu Quỳnh đang cố gắng cải thiện các môn học còn đuối, kém. Đồng thời, nữ sinh bày tỏ mong muốn, môn thi thứ 3 sẽ sớm được công bố để em và các bạn giảm bớt áp lực học tập, ôn luyện hiệu quả hơn.