Tổng đài 111 tiếp nhận thông tin về hành vi mua bán người
Đó là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 162/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống mua bán người vừa được Chính phủ ban hành.
Ảnh đồ họa: Hoàng Minh
Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người sử dụng số điện thoại ngắn (111) của Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em để tiếp nhận tố giác, tin báo về hành vi mua bán người.
Nghị định 162/2025/NĐ-CP quy định, Tổng đài hoạt động 24 giờ tất cả các ngày để tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi mua bán người, được Nhà nước bảo đảm nguồn lực hoạt động; thực hiện ghi âm tự động và miễn cước phí đối với tất cả các cuộc gọi đến, gọi đi.
Tổng đài được quảng bá số điện thoại theo quy định của pháp luật chuyên ngành về viễn thông, quảng cáo.
Đáng chú ý, Nghị định nêu rõ, Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người có nhiệm vụ tiếp nhận tố giác, tin báo từ cá nhân, cơ quan, tổ chức về hành vi mua bán người.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan giải quyết tố giác, tin báo quy định tại khoản 3, Điều 6 Nghị định này; cung cấp thông tin khi có đề nghị của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc cá nhân, cơ quan, tổ chức báo tin, tố giác qua điện thoại theo quy định của pháp luật.
Cùng với đó, Tổng đài lưu trữ thông tin, dữ liệu liên quan đến tố giác, tin báo và thực hiện báo cáo theo quy định của pháp luật về an toàn thông tin dữ liệu.
Nghị định 162/2025/NĐ-CP quy định cụ thể quy trình tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về hành vi mua bán người qua Tổng đài.
Cụ thể, cá nhân, cơ quan, tổ chức khi phát hiện hành vi mua bán người, phát hiện bản thân mình hoặc người khác có nguy cơ bị mua bán thì gọi đến số điện thoại của Tổng đài để báo tin, tố giác.
Sau đó, người tiếp nhận tố giác, tin báo về hành vi mua bán người qua Tổng đài thực hiện ghi chép nội dung thông tin tiếp nhận theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này. Trong trường hợp cần thiết và theo nhu cầu của người trình báo thực hiện tư vấn tâm lý, tư vấn chính sách, pháp luật, tư vấn hỗ trợ nạn nhân, cung cấp kỹ năng ứng phó với hành vi mua bán người.
Ngay sau khi kết thúc việc tiếp nhận tố giác, tin báo hành vi mua bán người, người tiếp nhận tố giác, tin báo về hành vi mua bán người qua Tổng đài phải thông báo cho cơ quan Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, UBND cấp xã nơi xảy ra hành vi mua bán người hoặc nơi người báo tin cư trú để giải quyết theo quy định của pháp luật về phòng, chống mua bán người.
Cuối cùng, Cơ quan Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, UBND cấp xã tiếp nhận và có trách nhiệm giải quyết theo thẩm quyền hoặc kịp thời thông báo, kiến nghị khởi tố với cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.
Trường hợp tố giác, tin báo về hành vi mua bán người mà nạn nhân hoặc người nghi là nạn nhân là trẻ em thì việc xử lý theo quy định của pháp luật về trẻ em.
Tổng đài 111 (Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em) là dịch vụ công đặc biệt thành lập theo quy định của Luật Trẻ em năm 2016, chịu trách nhiệm tiếp nhận thông tin, chuyển tuyến để giải cứu, tư vấn và hỗ trợ cho trẻ em và các nạn nhân mua bán người trong quá trình di cư, trở về và tái hòa nhập.
Trung bình mỗi năm, Tổng đài 111 nhận hơn 300.000 cuộc gọi. Trong số các cuộc gọi đến, khoảng 3.000 cuộc gọi được lập hồ sơ can thiệp hỗ trợ trẻ em; thực hiện tư vấn, tham vấn, kết nối đến các dịch vụ trợ giúp phù hợp; chuyển thông tin đến các cơ quan chức năng giải quyết khi có nhu cầu.