Vận tải công cộng đang ngày càng hút khách

Đường sắt đô thị đạt con số kỷ lục trên 239.000 lượt hành khách và tổng cộng 626 lượt tàu trong ngày 2.9. Con số này cho thấy vai trò trụ cột của vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) Thủ đô.

Vận tải công cộng đang ngày càng hút khách

Người dân ngày càng có niềm tin vào vận tải công cộng. Ảnh: Minh Hạnh

Thể hiện rõ vai trò chủ lực

Trong những ngày kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80) vừa qua, hệ thống VTHKCC của Hà Nội đã thể hiện rõ vai trò là phương tiện chủ lực phục vụ người dân và du khách. Lượng hành khách tăng đột biến cũng khẳng định việc người dân đã thay đổi nhận thức, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, chuyển sang phương tiện công cộng là đường sắt đô thị (ĐSĐT) và xe buýt.

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, những ngày qua, khi Hà Nội và cả nước đang nỗ lực chuẩn bị cho ngày Đại lễ A80, hệ thống VTHKCC càng chứng minh được năng lực, tính hữu dụng và ưu việt trong việc vận chuyển hành khách.

Theo ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, để phục vụ người dân và du khách đơn vị đã phối hợp với Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, các doanh nghiệp vận hành xe buýt xây dựng kế hoạch chi tiết, điều chỉnh lộ trình, tăng cường tần suất, kéo dài thời gian phục vụ.

Đơn cử ngày 27.8, kết thúc sự kiện sơ duyệt, đã vận chuyển 238.000 lượt khách và ngày 2.9 thiết lập con số kỷ lục với hơn 239.000 lượt hành khách, khai thác tổng cộng 626 lượt tàu.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, TS Vũ Hồng Trường cho biết, dịp Đại lễ A80, Hanoi Metro đã thực hiện tốt chức năng vận chuyển hành khách trong trường hợp đặc biệt. So với năng lực thiết kế, hệ thống vẫn đáp ứng tốt, đồng thời đây cũng là phép thử đối với khả năng thông qua, năng lực phục vụ của cả hệ thống - từ thiết bị đoàn tàu đến đội ngũ nhân viên - sau hơn 3 năm hoạt động.

“Điều quan trọng nhất là sau lần vận hành này, nhiều người đã thay đổi nhận thức, chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Đây là cơ hội tuyệt vời: Khi cấm, hạn chế phương tiện cá nhân thì vận tải khách công cộng là chủ lực để hỗ trợ người dân đi lại và cũng là cơ hội để ĐSĐT ngày càng thu hút hành khách hơn” - ông Trường nhấn mạnh.

Cơ hội thay đổi thói quen đi lại của người dân

Theo bà Nguyễn Thị Minh Loan (ngõ Hòa Bình 7, phường Bạch Mai, Hà Nội), xe buýt và đường sắt đô thị hoạt động kịp thời để giải tỏa hành khách.

“Những lúc có sự kiện lớn, tập trung đông người như thế này mới cảm nhận được hết giá trị của vận tải công cộng” - bà chia sẻ. Còn ông Nguyễn Văn Năm (trú tại Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, tối 30.8, sau khi xem tổng duyệt, ông cùng gia đình đi tàu điện từ Cát Linh về bến Yên Nghĩa, rồi tiếp tục bắt xe buýt về nhà rất thuận tiện. Nhân viên vận tải công cộng dù phục vụ muộn nhưng vẫn niềm nở, chu đáo, khiến hành khách yên tâm.

Trong bối cảnh nhiều tuyến đường phải hạn chế lưu thông, nhu cầu đi lại tăng đột biến, Trung tâm đã triển khai nhiều kịch bản linh hoạt. Nhiều thời điểm, 18 tuyến buýt phải cùng lúc dừng hoạt động; 31 tuyến điều chỉnh lộ trình; đồng thời mở thêm các tuyến bổ sung hoạt động muộn như tuyến 35A kết nối ga Cát Linh và các tuyến 22A, 50, 107 kết nối ga Cầu Giấy để giải tỏa hành khách.

Theo các chuyên gia giao thông, với quy mô dân số và lượng phương tiện cá nhân được coi là lớn nhất, TP Hà Nội đang chịu áp lực giao thông rất lớn, đặc biệt trong dịp lễ trọng đại. Hệ thống VTHKCC đã làm việc với cường độ cực lớn, bảo đảm phục vụ an toàn, chu đáo, “không để ai bị bỏ lại trong đêm tối”.

Nhu cầu tăng đột biến cũng là minh chứng cho niềm tin ngày càng lớn của người dân vào VTHKCC.

“Dư địa phát triển VTHKCC Hà Nội còn rất lớn. Nếu xây dựng được mạng lưới ĐSĐT rộng khắp, kết nối chặt chẽ với xe buýt, xe đạp, xe đạp điện công cộng, hiệu quả phục vụ sẽ nâng lên nhiều lần, trở thành lựa chọn hàng đầu của người dân, góp phần quan trọng thay đổi thói quen sử dụng xe cá nhân” - ông Phương cho biết.

Lượt xem: 11
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết