Vì sao thí điểm hệ thống giao thông thông minh tại 2 nút giao đường Phạm Văn Bạch?

Hà Nội đang thí điểm hệ thống giao thông thông minh tại 2 nút giao trên đường Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy). Ghi nhận thực tế cho thấy, khu vực này xảy ra tình trạng ùn ứ vào khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều...

Vì sao thí điểm hệ thống giao thông thông minh tại 2 nút giao đường Phạm Văn Bạch?

Đường Phạm Văn Bạch được lắp đặt hệ thống giao thông thông minh. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Thường xuyên di chuyển qua đường Phạm Văn Bạch để đến công ty, anh Trần Văn Nghĩa (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, sau khi lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, khu vực này xảy ra ùn ứ vào khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều.

"3 hệ thống đèn tín hiệu tại nút giao Phạm Văn Bạch - Dương Đình Nghệ, Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi và Phạm Văn Bạch - ngõ 9 được đặt quá gần nhau khiến cho nhiều thời điểm khu vực này xảy ra ùn tắc. Tôi vừa di chuyển qua được đèn đỏ này thì lại xếp hàng để vượt qua đèn đỏ khác" - anh Nghĩa cho biết.

Anh Nghĩa hy vọng cơ quan chức năng sẽ điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu để giảm ùn ứ ở khu vực này.

Trong khi đó, anh Vi Văn Toàn (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, khi chưa có đèn tín hiệu tại khu vực này, nút giao Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi thường xuyên xảy ra xung đột giao thông. Thế nhưng hiện nay, vấn đề này đã được giải quyết.

Các phương tiện di chuyển dễ dàng trên đường Phạm Văn Bạch trong khung giờ cao điểm chiều 4.7. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Các phương tiện di chuyển dễ dàng trên đường Phạm Văn Bạch trong khung giờ cao điểm chiều 4.7. Ảnh: Vĩnh HoàngTình hình giao thông tại đường Phạm Văn Bạch lúc 17h30 chiều 4.7. Video: Vĩnh Hoàng

Theo ghi nhận của phóng viên vào khung giờ cao điểm 17h30 ngày 4.7, 2 nút giao thông thí điểm trên đường Phạm Văn Bạch (nút giao Hoàng Quán Chi và ngõ 9) không xảy ra tình trạng ùn tắc, các phương tiện lưu thông dễ dàng.

Trong khi đó, thời điểm 8h sáng ngày 5.7, khu vực này xảy ra ùn ứ. Các phương tiện sau khi di chuyển qua nút giao Phạm Văn Bạch - Dương Đình Nghệ phải tiếp tục di chuyển chậm vì gặp đèn đỏ tại nút giao Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi. Đến nút giao đường Phạm Văn Bạch - ngõ 9 Phạm Văn Bạch, các phương tiện di chuyển dễ dàng.

Tại thời điểm ghi nhận, thời lượng đèn đỏ ở nút giao Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi là 46 giây và đèn xanh là 59 giây.

Đường Phạm Văn Bạch xảy ra ùn ứ nhẹ vào đầu giờ sáng 5.7. Ảnh: Khánh An

Đường Phạm Văn Bạch xảy ra ùn ứ nhẹ vào đầu giờ sáng 5.7. Ảnh: Khánh An

Một số phương tiện di chuyển trên vỉa hè để tránh ùn tắc. Ảnh: Khánh An

Một số phương tiện di chuyển trên vỉa hè để tránh ùn tắc. Ảnh: Khánh An

Nút giao Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi thời điểm 8h sáng ngày 5.7. Ảnh: Khánh An

Nút giao Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi thời điểm 8h sáng 5.7. Ảnh: Khánh An

Liên quan đến tình trạng ùn ứ tại khu vực này, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, khu vực này được lực chọn thí điểm lắp đặt hệ thống giao thông thông minh vì có mật độ giao thông vừa phải.

"Chúng tôi lắp đặt để theo dõi, giám sát, thu thập thông tin quá trình tham gia giao thông của xe đi qua, đi về. Việc thí điểm ở vị trí có mật độ giao thông bình thường để từ đó sẽ nhân rộng ra, triển khai những vị trí khác" - vị lãnh đạo cho hay.

Cũng theo vị lãnh đạo, thời gian của đèn tín hiệu sẽ tự điều chỉnh theo lưu lượng của xe. "Lượng xe dày hay thưa, đèn tín hiệu sẽ tự điều chỉnh thời gian" - lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Trước đó, vào ngày 4.7, Sở GTVT TP Hà Nội đã chính thức khai trương hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn Thủ đô. Ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội - cho biết: “Hệ thống giao thông thông minh bao gồm các ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào công tác tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải một cách hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông giảm thời gian và chi phí đi lại, bảo vệ môi trường...”

Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết thêm, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội phối hợp với Sở GTVT triển khai phương án thí điểm hệ thống giao thông thông minh với nội dung thiết lập Trung tâm Điều hành giao thông thông minh, bao gồm: Thiết bị (máy tính, màn hình tấm ghép, tường lửa, thiết bị mạng, các thiết bị, phụ kiện đi kèm…); các phần mềm điều khiển (phần mềm đo đếm lưu lượng, giám sát vi phạm, cung cấp thông tin, điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh…).

Hệ thống cũng được lắp đặt thiết bị ngoại vi tại 2 nút giao thông thí điểm trên đường Phạm Văn Bạch (nút giao Hoàng Quán Chi và Ngõ 9) bao gồm: lắp đặt camera hỗ trợ xử phạt, camera đo đếm lưu lượng, camera đo tốc độ, biển VMS…