Vĩnh Long: Đảm bảo trình tự, thủ tục trong giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo

Theo Thanh tra tỉnh Vĩnh Long, việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại (KN), tố cáo (TC) của công dân trên địa bàn luôn đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn, chất lượng và nội dung giải quyết ngày càng được nâng cao.

Article thumbnail
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND TP Vĩnh Long. Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN

Từ đầu năm đến nay, cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã tổ chức thực hiện việc tiếp công dân đúng theo quy định của pháp luật. Tổng số lượt tiếp là 1.579 lượt, số người được tiếp 1.725 người với 1.559 vụ việc.

Trong đó, trụ sở tiếp công dân các cấp và địa điểm tiếp công dân của các cơ quan hành chính đã tổ chức tiếp thường xuyên 1.387 lượt, với 1.514 lượt người, 1.297 vụ việc, có 2 lượt đoàn đông người, với 17 người (tiếp nhiều lần 2 đoàn).

Thủ trưởng các cơ quan hành chính các cấp đã tổ chức 3.727 kỳ tiếp công dân theo định kỳ. Trong đó, tiếp 186 lượt, 202 người, với 186 vụ việc KN, yêu cầu, kiến nghị, phản ánh; thủ trưởng ủy quyền tổ chức tiếp 6 kỳ, 6 lượt với 9 người, 6 vụ việc.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.166 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh, trong đó số đơn và số vụ việc đủ điều kiện xử lý là 1.806 đơn, 1.806 vụ việc.

Cơ quan hành chính các cấp đã tập trung giải quyết 90/93 đơn KN thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 96,7%. Tổng hợp quyết định giải quyết KN, kiến nghị trả lại quyền lợi cho 3 cá nhân, với số tiền 34 triệu đồng và 100m2 đất tái định cư.

Về giải quyết việc TC, đã giải quyết 5/6 vụ việc, tỷ lệ giải quyết đạt 83,3%. Kết quả giải quyết cho thấy cả 5 vụ việc TC sai.

Thực hiện Kế hoạch 363/KH-TTCP, ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập các tổ công tác, tổ giúp việc giải quyết một số vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, TP, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long không còn vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài theo 4 tiêu chí của Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Vĩnh Long, trong thời gian qua, việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh được đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và lịch đã niêm yết.

Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ KN, TC đúng quy định của phát luật, đồng thời dành thời gian và trực tiếp chủ trì giải quyết KN, TC của công dân.

Trong quá trình giải quyết KN, yêu cầu của công dân, chủ tịch UBND các cấp, lãnh đạo các ngành đã thực hiện việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, nhằm công khai, minh bạch chứng cứ xác minh theo quy định pháp luật; tổ chức họp hội đồng tư vấn để xem xét trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, tỉnh tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có liên quan đến tiếp dân, giải quyết KN, TC, nhằm giúp cho công dân thông hiểu thực hiện đúng, đủ quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của mình khi tham gia KN, TC.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN, TC. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các cấp phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết KN, TC của công dân.

Quan tâm tập huấn bồi dưỡng cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC theo hướng chuyên nghiệp. Cán bộ tiếp công dân phải am hiểu chính sách, pháp luật, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy, tôn trọng dân, lắng nghe, tạo điều kiện thuận lợi nhất để công dân thực hiện quyền KN, TC theo đúng quy định.

Kịp thời thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC theo kế hoạch được phê duyệt; gắn với kiểm tra kết quả thực hiện các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật.

Đồng thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN, TC; thường xuyên cập nhật, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo về tiếp công dân, KN, TC; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KN, TC…