Hơn 9.400 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ kết nối với Lào, Trung Quốc

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với phía bắc Lào và Trung Quốc, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Cụ thể, QL279 đoạn Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên có tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 38km. Dự kiến sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ này đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, nền đường rộng 12m.

Tuyến QL4H (đoạn Km 0+00 - Km 47+00; đoạn Km 147+200 - Km 165+500 và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải) dài đầu tư hơn 94km sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi, 2 làn xe.

QL217 đoạn từ QL1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa dài hơn 52km sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m.

Trong đó, riêng đoạn Km 8+400 - Km 13+255 xây dựng quy mô nền đường 17m và mặt đường 15m để đồng bộ với quy mô tuyến đường trung tâm khu đô thị Bồng đang được đầu tư xây dựng.

Việc đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh tuyến QL217 theo quy mô mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ tạo điều kiện để phát triển giao thương hàng hóa giữa hai nước Việt Nam - Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Na Mèo; thuận lợi kết nối với hệ thống vận tải Bắc - Nam và các cảng biển trong khu vực.

Theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.419 tỷ đồng, tương đương khoảng 340 triệu USD.

Trong đó, vốn vay WB khoảng hơn 7.500 tỷ đồng, tương đương khoảng 315 triệu USD được sử dụng cho chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật/tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Vốn đối ứng trong nước khoảng 1.900 tỷ đồng, tương đương khoảng 81 triệu USD, được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng.

Phía Cục Đường bộ Việt Nam cũng tính toán dự án được thực hiện trong 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2025 - 2029.

Lượt xem: 7
Nguồn:kinhtedothi.vn Sao chép liên kết